Talkshow Ca Biện phấn hành kỳ 01: Trò chuyện và thưởng thức hát Bội.

Hiếu Văn Ngư (Cultura Fish) và Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội TP.HCM trân trọng giới thiệu chuỗi 05 talkshow CA BIỆN PHẤN HÀNH(*) với hình thức diễn thuyết kết hợp biểu diễn minh hoạ...

Thông tin từ ban tổ chức:

Cứ mỗi hai tuần bắt đầu từ 14/6/2024, khán giả sẽ có dịp nghe nhà nghiên cứu Vương Hoài Lâm kể chuyện cổ kim sân khấu Việt Nam (buổi 01), “bóc tách” từng lớp “mật mã” của nghệ thuật Hát Bội từ phong cách khoa sức - ước lệ đặc trưng, kỹ thuật biểu hiện thông qua vẽ mặt, phục trang, hát - nói (buổi 02), âm nhạc (buổi 03) cho đến những áng văn chương sáng ngời các giá trị đạo đức trong hệ thống kịch bản hát bội (buổi 04). Song song với phần diễn thuyết đầy thú vị này, khán giả sẽ được thưởng thức các các lớp biểu diễn do Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội TP.HCM phụ trách gồm các màn chúc phúc trong nghi lễ đại bội, các tiết mục kinh điển như Hồ Nguyệt Cô hoá cáo, Châu Sáng tá Thanh Long, Tống tửu Ô Hắc Lợi… Đặc biệt, talkshow cuối cùng (buổi 05) sẽ là chương trình biểu diễn kịch bản “San Hậu” - một tuyệt tác của nghệ thuật hát bội Việt Nam với đầy đủ các chương đặc sắc và phần dẫn chuyện, thuyết minh từ nhà nghiên cứu.

Thời gian: 19h30 - 22h00 các ngày thứ sáu cách tuần (14/06, 28/06, 12/07, 26/07, 09/08/2024).

Địa điểm: Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội TP.HCM, 125 Đường Châu Văn Liêm, Phường 14, Quận 5, TPHCM

Các hạng mức vé: Vé Thiều Hoa (200.000 VNĐ) và vé Thiều Nghiêu (350.000 VNĐ)

Được khởi xướng bởi Hiếu Văn Ngư 2020, “Hát Bội 101” là dự án giới thiệu nghệ thuật hát bội đến khán giả chưa từng tiếp xúc với loại hình nghệ thuật này một cách cởi mở và bài bản. Với sự kết hợp giữa nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, công nghệ và mạng xã hội, Hiếu Văn Ngư hy vọng khán giả có thể tự tin coi hát “có nghề” và mạnh dạn sáng tạo với các chất liệu từ hát bộ. Trong các năm qua, với sự hỗ trợ từ Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội TP.HCM, “Hát Bội 101” đã liên tục mở các lớp thưởng thức hát bội, thực hiện các hoạt động lưu trữ về mô hình các nhân vật hát bội Việt Nam (đã được công bố trên UNESCO-ICHCAP và Google Arts & Culture), cũng như tổ chức workshop hát bội đến khán giả trong và ngoài nước. Đây là lần đầu tiên Hiếu Văn Ngư và Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội TP.HCM đồng tổ chức talkshow CA BIỆN PHẤN HÀNH và workshop HÁT BỘI 101 trực tiếp tại không gian sân khấu của Nhà hát. Nội dung hàm súc và hiện đại từ “Hát Bội 101”, kết hợp với các màn biểu diễn chỉn chu từ Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội TP.HCM sẽ mang đến những chương trình vừa cao nhã vừa giàu kiến thức cho khán giả.

-------------------------------

✽ Hiếu Văn Ngư: Được thành lập từ năm 2020, Hiếu Văn Ngư (Cultura Fish) là nhóm nghiên cứu, ứng dụng và sáng tạo văn hoá - nghệ thuật. Với cách tiếp cận đa diện các lĩnh vực như giáo dục, nghệ thuật thị giác, âm nhạc, lịch sử - văn hoá, thể thao, ẩm - thực, biểu diễn,... các hoạt động của Hiếu Văn Ngư thường chạm đến trái tim người tham dự; một số dự án có thể kể như “Hát bội 101”, “Phong hoa ca vịnh”, các chương trình giáo dục theo lối kể chuyện nhập vai. Bên cạnh đó, Hiếu Văn Ngư cũng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước như ICHCAP-UNESCO, British Council Vietnam, Asian Youth Theatre Festival (AYTF).

✽ Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội Thành phố Hồ Chí Minh

Đoàn Nghệ thuật Hát bội thành phố được thành lập ngày 31/5/1977 đến năm 2001 được chuyển thành Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội Thành phố Hồ Chí Minh (“Hat Boi Theatre”). Nhà hát nghệ thuật Hát Bội có chức năng và nhiệm vụ tổ chức nghiên cứu về nghệ thuật, phong cách biểu diễn hát tuồng của dân tộc và nghệ thuật hát bội truyền thống Nam bộ; tổ chức biểu diễn phục vụ, giao lưu trong nước và nước ngoài được phối hợp, liên kết với các đơn vị nghệ thuật, tổ chức văn hóa nghệ thuật trong nước và nước ngoài để tổ chức các chương trình biểu diễn, giao lưu; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ diễn viên trẻ, nhạc công làm nguồn kế thừa, bổ sung cho Nhà hát.

Trụ sở: 125A Châu Văn Liêm, phường 14, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh

(*) “Ca” phiếm chỉ việc diễn xướng, “biện” là tiếng vỗ tay, “phấn hành” nghĩa là những động thái phấn khởi. Với hàm ý chỉ sự tương quan giữa biểu diễn và thưởng thức cốt làm cho nghề ca diễn [hát bội] thêm hưng thịnh, CA BIỆN PHẤN HÀNH sẽ là cầu nối cho khán giả tìm hiểu về hát bội một cách bài bản.

Chi tiết cách thức đăng ký tham gia và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện.