Thắp hương ngày tết như thế nào mới đúng?

Việc thắp hương ngày Tết từ lâu đã trở thành một nét đẹp trong văn hóa tết cổ truyền của Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết thắp hương, đốt vàng mã như thế nào mới đúng chuẩn, nhất là với thế hệ trẻ ngày nay. Trong bối cảnh ngày Tết Nguyên Đán đang gần kề như hiện tại, hãy dành chút thời gian để tìm hiểu rõ hơn về những gì cần phải làm & các lưu ý cần nhớ khi thực hiện việc thắp hương, đốt vàng mã trong dịp tết nguyên đán sắp tới nhé!

1. Thắp hương ngày Tết vào thời gian nào thì thích hợp?

Có nhiều người vẫn lầm tưởng rằng phải đợi hết hương rồi mới thắp nén mới, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Bởi thời điểm thích hợp nhất để thắp hương ngày Tết là khi công đoạn chuẩn bị mâm đồ cúng giao thừa, cúng tất niên đã hoàn thành. Sau đó bạn hãy thắp thêm một lần nữa ở thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

Thắp hương ngày tết như thế nào mới đúng?

Đặc biệt trong quá trình thắp hương mời tổ tiên ông bà về ăn Tết bạn nên ăn mặc thật lịch sự, chỉnh tề, cũng như quá trình đọc văn khấn nên được to rõ ràng không bị ngắn quãng. Trong quá trình đọc văn nên chuyên tâm và đặt 100% lòng thành của mình vào trong từng câu chữ khấn.

2. Thắp hương ngày Tết bao nhiêu nén là đủ?

Một trong những điều kiêng kỵ khi thắp nhang các gia đình cần chú ý là: "Không nên thắp nhang là số chẵn cũng như đốt một lúc rất nhiều nhang!"

Trong quá trình thắp nhang quan trọng nhất vẫn là sự thành tâm của người cúng cũng như nên lựa chọn số nhang là 1 nén hoặc 3 nén. Bên cạnh đó số lượng nén nhang cũng có những ý nghĩa khác nhau.

Theo quan niệm của Đạo Phật, trong việc cúng bái bắt buộc phải có Hương. Những nén nhang, hương thuộc vào bộ lễ cúng dường. Khi con người muốn thể hiện sự thành tâm khi cúng bái dù là cúng tại gia hay cúng tại các Đình, chùa, Miếu, Phủ, …

Thắp hương ngày tết như thế nào mới đúng?

Việc thắp nhang chỉ thực sự phát huy hết ý nghĩa khi người thắp hiểu và có nhận thức đúng đắn. Cũng như việc mua cúng vàng mã, tiền âm phủ chỉ thực sự mua vào và cúng đốt vào những dịp cần thiết. Không cần quá cầu kỳ cũng như mua cúng với số lượng lớn.

Ngoài ra, một điều không thể bỏ qua là cần để ý tới quy trình thắp hương tuần tự, đốt các loại tiền địa phủ diễn ra như thế nào. Trong quá trình khấn nên khấn những gì nên khấn các vị thần hay khấn gia tiên trước. Điều này quyết định rất lớn tới sự may mắn, tài lộc trong năm mới!

Việc thắp hương ngày Tết cũng như hóa đốt tiền cõi âm tưởng chừng như đơn giản. Tuy nhiên, trong văn hóa thờ cúng tâm linh chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể khiến gia đình những điều không may mắn trong cả năm. Bởi vậy nên trong việc cúng bái thắp nhang, hóa vàng các gia chủ cần tìm hiểu nghiên cứu thật kỹ để thực hiện theo đúng quy trình để đem lại nhiều Tài Lộc may mắn nhất trong những ngày đầu nằm.