THƯ VIỆN SÁCH SỐNG HẢI PHÒNG

"Thư viện sách sống" là tên gọi ẩn dụ cho mô hình sự kiện giao lưu trực tiếp giữa người tham gia và khách mời là những con người chịu sự tò mò hoặc định kiến của xã hội. Họ có thể là: người mắc HIV, người làm nghề mại dâm, người chuyển giới, người có lối sống khác biệt hoặc cũng có thể là một bác sĩ, luật sư hay doanh nhân thành đạt,...

 

Thông tin từ ban tổ chức:

“Thư viện sách sống” KHÔNG phải là sự kiện mua - bán trao đổi sách, phát hành sách, giao lưu cộng đồng những người yêu thích sách và tuyên truyền văn hóa đọc sách.

Chương trình được MỞ CỬA TỰ DO và bạn không phải chi trả bất cứ chi phí nào để tham dự sự kiện nhân văn này! Bạn không cần phải đăng kí trước để tham gia sự kiện, tuy nhiên chúng mình khuyến khích bạn điền form đăng kí để Ban Tổ Chức có thể dự đoán số lượng khách tham gia và có sự chuẩn bị tốt nhất đến các bạn trong ngày sự kiện.

Link đơn đăng ký: TẠI ĐÂY

------------------

1. Giới thiệu dự án

“Thư viện sách sống” là mô hình thư viện được xây dựng với “đầu sách” là những con người thật, câu chuyện thật.

Điểm khác biệt và độc đáo nhất của “Thư viện sách sống” chính là những câu chuyện, những bài học ấy không còn nằm trên trang giấy nữa mà đã hoá thực. Người tham gia có thể trực tiếp trò chuyện cùng những nhân vật THẬT, con người thật là khách mời của chương trình mà chúng mình gọi là "đầu sách". Qua sự nhân hóa này, những thông điệp nhân văn sẽ trở nên dễ thấu hiểu và liên hệ hơn với các độc giả.

2. “Sách sống” là gì?

“Đầu sách”, hay còn gọi là “sách sống”, chính là khách mời của chương trình. “Sách sống” có thể là những cá nhân chịu nhiều định kiến, phán xét, hoặc tò mò của xã hội nhưng cho dù là ai thì họ đều mong muốn được trở thành một thành phần của cộng đồng, được lắng nghe, sẻ chia và hơn hết là được bình đẳng, được là chính mình. Họ tình nguyện tham gia dự án để được lên tiếng, bày tỏ những tâm tư suy nghĩ và câu chuyện thật cuộc đời mình.

3. Cách thức “đọc sách”

Thay vì khách mời được thuyết trình trên sân khấu theo cách thức thông thường, “Thư viện sách sống” sẽ phân chia “đầu sách” thành mỗi không gian riêng để cá nhân hóa tối đa sự giao lưu giữa “độc giả” và “sách sống”.

Người đọc sẽ đến check-in, đăng ký làm thẻ đọc sách và lựa chọn “đầu sách” theo gợi ý của thủ thư hoặc tùy chọn dựa vào mong muốn của bản thân. Khi đến lượt, “độc giả” sẽ được hướng dẫn đến khu vực của “đầu sách”. Mỗi người sẽ có khoảng 20 - 30 phút trò chuyện cùng "đầu sách", 2-3 phút đầu để các “đầu sách” tự thuật về bản thân. Thời gian còn lại dành cho các “độc giả” đặt câu hỏi và giao lưu. Sau đó “độc giả” sẽ tiếp tục chọn lựa sách sống tiếp theo mình muốn đọc và lặp lại quy trình trên.

4. Mục đích của dự án

Dựa vào mô hình trò chuyện trực tiếp giữa người đọc và “đầu sách”, WHY tin rằng đây là cách thức gần gũi nhất để gắn kết giữa con người với con người, phần nào xóa bỏ những rào cản, định kiến ngặt nghèo, góp phần xây dựng cộng đồng lành mạnh, giàu tính nhân văn và ấm áp tình người.

5. Why Human Library ?

Vì sao WHY lựa chọn “Thư viện sách sống” ?

Mô hình “Thư viện sách sống” được lần đầu tổ chức vào mùa xuân năm 2000 tại Đan Mạch. Dự án cũng đã được tổ chức ở Việt Nam tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh bởi Human Library Vietnam. Nhận thức được những phán xét, quy chụp bất công còn tồn đọng nhiều trong xã hội cũng như tầm quan trọng của dự án, WHY quyết tâm mang Human Library về với thành phố Hải Phòng.

WHY đã làm việc trực tiếp với Human Library Đan Mạch và xin được bản quyền để tổ chức dự án tại Hải Phòng. WHY hoàn toàn có đủ quyền lợi và cơ sở pháp lý để triển khai dự án dựa trên sự tôn trọng bản quyền trí tuệ của tổ chức gốc. Về bản quyền của dự án, xin các bạn hãy đọc bài viết sau của WHY để biết rõ hơn: TẠI ĐÂY

6. Thời gian và địa điểm tổ chức

Sự kiện sẽ được tổ chức trong vòng một ngày, dự kiến vào :

Chủ nhật, 15 tháng 11 năm 2020.

Ca sáng: 8h00 - 12h00

Ca chiều: 14h - 18h30

Địa điểm: Toà nhà C2, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam, 484 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

7. Lời ngỏ từ BTC

WHY không mong đợi rằng mình có thể thay đổi được nhận thức của cả xã hội, điều đó quả thực quá lớn lao và không tưởng, nhưng chúng mình tin rằng mọi nỗ lực cố gắng dù rất nhỏ bé ngày hôm nay sẽ đều góp phần tích cực giúp cuộc sống của chính bản thân mình cũng như xã hội thêm ý nghĩa và sâu sắc hơn.

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện