Tiết lộ lý do HYBE muốn mua cổ phần công ty SM Entertainment nhưng lại bị từ chối

Một báo cáo từ ngân hàng đầu tư đã giải thích về lý do này. Cụ thể như sau:

1. HYBE đã đề xuất mua cổ phần của SM Entertainment vào lúc nào?

Hiện tại, Naver và Kakao Entertainment là hai công ty đóng vai trò quan trọng trong chuyện mua lại cổ phần của Lee Soo Man tại SM. Trước đây cũng từng có nhiều công ty tham gia vào việc này, trong đó gần đây truyền thông Hàn có đưa tin HYBE đã từng đề xuất mua lại cổ phần của SM vào năm 2020.

Tiết lộ lý do HYBE muốn mua cổ phần công ty SM Entertainment nhưng lại bị từ chối

2. HYBE đã mua lại cổ phần của những công ty nào?

SM Entertainment không phải là công ty Kpop đầu tiên HYBE quan tâm đến việc mua cổ phần. Trở lại vào tháng 7/2019, HYBE đã mua lại Source Music trong khi năm ngoái HYBE đã tiếp tục mua KOZ Entertainment. Bên cạnh đó, HYBE cũng trở thành cổ đông chính của Pledis Entertainment sau khi mua 85% cổ phần của công ty. Thậm chí từng có tin đồn HYBE quan tâm đến việc mua lại RBW và Cube.

4. Lý do Lee Soo Man (SM) từ chối đề nghị của HYBE?

Theo báo cáo từ những người trong ngành, tất cả đều phụ thuộc vào sự quan trọng của Lee Soo Man trong công ty. Người ta nói rằng nhà sáng lập của SM đã từ chối đề nghị vì HYBE đã hiểu cách điều hành một công ty Kpop thành công. Chính vì thế, điều này sẽ khiến Lee Soo Man không còn chỗ đứng cho chuyên môn của mình trong công ty. Có vẻ như Lee Soo Man vẫn dự định sẽ là một nhân vật chủ chốt trong ngành dù có bán cổ phần của SM hay không.

Cũng có một vài suy đoán về lý do thỏa thuận này không đạt được liên quan đến cuộc điều tra thuế gần đây của SM Entertainment. Công ty phải trả 20 tỷ Won (~18 triệu USD) cho chính phủ. Nhưng dù sao đây cũng chỉ mới dừng lại ở mức độ suy đoán mà thôi.

Tiết lộ lý do HYBE muốn mua cổ phần công ty SM Entertainment nhưng lại bị từ chối

5. "Đối tác" đang chạy đua để mua lại cổ phần của SM là ai?

HYBE không phải là công ty duy nhất từng đàm phán để mua cổ phần của SM. Khi Lee Soo Man có kế hoạch bán cổ phiếu của mình, ông được cho là đã thảo luận với các công ty Trung Quốc như Tencent. Điều này không có gì ngạc nhiên vì tập đoàn Alibaba hiện đang là cổ đông lớn thứ ba của SM. Bên cạnh đó, hiện nay còn có các nhà đầu tư khác là Naver và Kakao Entertainment.

Facebook page