Tiểu sử cuộc đời - sự nghiệp âm nhạc và Profile chi tiết của nữ ca sĩ Katy Perry

Katy Perry tên thật là Katheryn Elizabeth Hudson (sinh ngày 25 tháng 10 năm 1984) được biết đến với vai trò một nữ ca sĩ nổi tiếng kiêm sáng tác nhạc.

Nữ ca sĩ Katy Perry đã nhận được nhiều giải thưởng và đề cử, bao gồm 4 Kỷ lục Guinness Thế giới và 5 Giải thưởng Âm nhạc Mỹ, giải Brit và giải Juno, cùng với danh hiệu "Người phụ nữ của năm 2012" do tạp chí âm nhạc Billboard bình chọn. Đồng thời, cô nàng cũng lọt vào danh sách "Nữ nghệ sĩ bội thu nhất trong âm nhạc" của tạp chí Forbes (2011–2016). Ước tính tài sản của cô vào năm 2016 là 125 triệu USD. Xuyên suốt sự nghiệp âm nhạc, Perry đã bán ra hơn 100 triệu đĩa đơn trên toàn thế giới, giúp cô trở thành một trong những nghệ sĩ âm nhạc có doanh số lớn nhất mọi thời đại.

Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về tiểu sử cuộc đời của nữ ca sĩ đình đám này nhé!

1. Profile chi tiết về nữ ca sĩ Katy Perry

+ Tên thật: Katheryn Elizabeth Hudson

+ Nghệ danh: Katy Perry

+ Nghề nghiệp: Ca sĩ thu âm, diễn viên, doanh nhân

+ Thể loại âm nhạc: Pop, rock, electropop

+ Ngày sinh: 25/10/1984

+ Cung hoàng đạo: Thiên Yết

+ Chiều cao: 170cm

+ Cân nặng: 59kg

+ Nơi sinh: Santa Barbara, California

Tiểu sử cuộc đời - sự nghiệp âm nhạc và Profile chi tiết của nữ ca sĩ Katy Perry

2. Tiểu sử cuộc đời & Sự nghiệp âm nhạc của nữ ca sĩ Katy Perry

+ Giai đoạn (1984 - 1998): Những năm thiếu thời

Từ lúc lên 3 tới 11 tuổi, Perry thường xuyên phải đi khắp nơi cùng gia đình khi cha mẹ cô thực hiện nhiều buổi truyền giáo trên khắp đất nước, trước khi họ ổn định tại Santa Barbara. Khi còn nhỏ, cô cùng các anh chị em tham gia nhiều trường học và hội trại theo tôn giáo, bao gồm trường đạo Chúa Santa Barbara trong những năm chính khoá. Cả gia đình cô phải sống trong cảnh túng thiếu, nhiều lần sử dụng chương trình cung cấp thức ăn cho người nghèo và dùng thức ăn trong ngân quỹ để chia sẻ cùng giáo đoàn ở nhà thờ của cha mẹ cô.

Trong những năm trưởng thành, cô thường xuyên nghe thể loại nhạc Phúc âm, khi gia đình không ủng hộ việc nghe những "loại nhạc trần tục" lúc bấy giờ. Katy Perry khám phá âm nhạc lúc đó nhờ những lần lén nghe đĩa CD và xem kênh MTV ở nhà khi cha mẹ không để ý. Cô còn thường lấy những cuộn băng cassette của chị để tập luyện và hát chúng trước sự chứng kiến của cha mẹ mình. 

Vào sinh nhật thứ 13, Perry được tặng cây đàn guitar đầu tiên và trình bày các bài hát tự sáng tác. Lúc còn thiếu niên, Perry tập chơi trượt ván, trượt pa-tanh và lướt sóng. David có lần mô tả cô như là một "tomboy" trong khoảng thời gian này. Perry còn học nhảy swing, Lindy Hop, và jitterbug trong một trung tâm giải trí tại Santa Barbara.

+ Giai đoạn (1999 - 2006): Katy Hudson và The Matrix

Sau khi hoàn tất chương trình năm đầu tại trường Trung học, Perry quyết định rời khỏi trường để theo đuổi sự nghiệp âm nhạc của mình. Cô đăng ký một khoá opera tiếng Ý tại Nhạc Viện Phía Tây ở Santa Barbara. Khả năng ca hát của cô nhận được sự chú ý từ Steve Thomas và Jennifer Knapp, những người sau này đã dắt cô về Nashville, Tennessee để hoàn thiện kỹ năng sáng tác.

Tại Nashville, cô bắt đầu ghi âm những bản thu thử đầu tiên và được dạy cách chơi guitar và phác thảo bài hát. Sau khi ký hợp đồng với hãng Red Hill Records, Perry bắt tay vào thu âm và phát hành album đầu tay Katy Hudson vào ngày 8/2/2001. Để quảng bá cho album, cô tham gia trình diễn trong The Strangely Normal Tour bên cạnh Phil Joel, và phát hành đĩa đơn "Trust in Me" vào tháng 2 và "Search Me" vào tháng 6/2001. Album là một thất bại về thương mại, bán ra tổng cộng chưa tới 200 bản, trước khi hãng thu âm phải chấm dứt hợp đồng.

Năm 2004, Perry ký kết với hãng đĩa của Ballard, Java, lúc đó còn liên kết với hãng The Island Def Jam Music Group. Cô bắt đầu thực hiện album đầu tay, nhưng đĩa nhạc bị hoãn lại do Java kết thúc hợp đồng. Ballad sau đó giới thiệu Perry tới Tim Devine, một nhà điều hành A&R của Columbia Records và ký hợp đồng dưới tư cách nghệ sĩ đơn ca. Trong hai năm tiếp theo, Perry viết và thu âm cho album mới, hợp tác với nhiều nhạc sĩ như Desmond Child, Greg Wells, Butch Walker, Scott Cutler/Anne Previn, The Matrix, Kara DioGuardi, Max Martin và Dr. Luke, rồi trở thành giọng ca nữ của The Matrix.

Năm 2006, cô nàng bị Columbia chấm dứt hợp đồng khi đĩa nhạc sắp hoàn thành. Lúc đó, cô tham gia hoạt động trong một hãng A&R tư nhân mang tên Taxi Music.

+ Giai đoạn (2007 - 2009): Thành công vượt bậc với One of the Boys

Sau khi bị hãng cắt hợp đồng vào năm 2006, Perry được tiến cử đến chủ tịch Jason Flom của hãng đĩa Virgin Records bởi nhà đại diện công khai của hãng, Angelica Cob-Baehler. Flom bị thuyết phục và giúp cho Katy có hợp đồng cùng Capitol Music, một hãng đĩa hợp nhất từ Virgin và Capital vào tháng 4/2007. Hãng tạo điều kiện cho cô hợp tác cùng nhà sản xuất Dr. Luke để phục vụ cho album phòng thu sắp tới,  mà thành quả là hai bài hát "I Kissed a Girl" và "Hot n Cold" mà họ đồng sáng tác trong album One of the Boys.

Tiểu sử cuộc đời - sự nghiệp âm nhạc và Profile chi tiết của nữ ca sĩ Katy Perry

Một chiến dịch mở ra cùng lúc với thời điểm phát hành video "Ur So Gay" của cô hồi tháng 11/2007, nhằm giới thiệu cô đến thị trường âm nhạc và định hình hình ảnh. Một đĩa mở rộng kỹ thuật số cũng phát hành nhằm tạo dấu ấn. Madonna quảng bá cho "Ur So Gay" khi đề cao bài hát này trong chương trình JohnJay & Rich vào tháng 4/2008.

Katy phát hành đĩa đơn đầu tiên cùng Capitol, đồng thời là đĩa đơn đầu tiên trích từ One of the Boys, "I Kissed a Girl" vào ngày 28/4/2008.

The River tại Nashville là trạm phát thanh đầu tiên chọn phát ca khúc này. Sau ba ngày xuất hiện, bài hát nhận nhiều lượt yêu cầu của thính giả. Cô còn tham gia hát nền cho bài hát "Another Night in the Hills" trong album hát đơn của Gavin Rossdale, Wanderlust phát hành đầu tháng 6/2008. "I Kissed a Girl" có 7 tuần liên tiếp dẫn đầu Billboard Hot 100.

One of the Boys phát hành ngày 17/6/2008 trong nhiều luồng đánh giá trái chiều từ các nhà phê bình âm nhạc và leo lên vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng Billboard 200. Đĩa đơn thứ hai, "Hot N Cold" đạt đến vị trí thứ ba trên Billboard Hot 100 và đứng đầu bảng xếp hạng tại Canada, Đức, Hà Lan và Áo. Hai đĩa đơn sau cùng, "Thinking of You" và "Waking Up In Vegas" lần lượt phát hành vào năm 2009, đạt đến top 30 Hot 100. Album đầu tay cùng tên của The Matrix mà Perry thực hiện bị dừng sản xuất trước đây, tái phát hành theo hãng đĩa Let's Hear It của nhóm, nhờ vào sự thành công ở sự nghiệp đơn ca của Perry, vào ngày 27/1/2009 trên Cửa hàng iTunes.

Sau khi hoàn thành chuyến lưu diễn Warped Tour 2008, Perry giành giải "Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất" tại MTV Europe Music Awards 2008, nơi chính cô đứng ra làm chủ trì và giải "Nữ nghệ sĩ quốc tế xuất sắc nhất" tại BRIT Awards năm 2009. Perry chính thức bắt đầu chuyến lưu diễn Hello Katy Tour, bao gồm 89 đêm diễn tại Bắc Mỹ, Châu Đại Dương, châu Âu và châu Á, bắt đầu từ tháng 23/1 đến tháng 11 cùng năm.

Vào ngày 4/8/2009, cô trình diễn mở màn cho chuyến lưu diễn Summer Tour 2009 của ban nhạc No Doubt. Perry chủ trì lễ trao giải MTV Europe Music Awards vào tháng 11/2009, trở thành nghệ sĩ đầu tiên đảm nhiệm vị trí này 2 năm liên tiếp.

Ngày 22/7/2009, Perry thu âm album trực tiếp MTV Unplugged, bao gồm phần trình diễn mộc các ca khúc trong album One of the Boys và thể hiện lại bản "Brick by Brick" và "Hackensack".

Nữ ca sĩ liên tiếp xuất hiện trong ca khúc "Starstrukk" do 3OH!3 trình bày vào tháng 9/2009 và song ca cùng Timbaland trong đĩa đơn "If We Ever Meet Again" vào tháng 1/2010, trích từ Shock Value II.

Sách Kỷ lục Guinness ghi nhận Katy có "Khởi đầu xuất sắc nhất trên bảng xếp hạng kỹ thuật số cho một nghệ sĩ nữ" cho hai đĩa đơn đầu tay bán hơn 2 triệu bản phát hành kỹ thuật số.

Sau khi kết thúc mối quan hệ cùng McCoy vào tháng 12 năm 2008, Perry lần đầu gặp gỡ chồng tương lai của mình, Russell Brand vào mùa hè năm 2009. Cô bắt đầu hẹn hò cùng Brand sau khi tái ngộ tại MTV Video Music Awards 2009 và đính hôn vào ngày 31/12/2009 khi đi dã ngoại tại Rajasthan, Ấn Độ.

Tiểu sử cuộc đời - sự nghiệp âm nhạc và Profile chi tiết của nữ ca sĩ Katy Perry

+ Giai đoạn (2010 - 2012): Teenage Dream và cuộc sống hôn nhân

Sau khi tham gia dàn giám khảo của cuộc thi American Idol, cô nàng cho phát hành đĩa đơn đầu tiên trích từ album thứ ba Teenage Dream, "California Gurls" hợp tác cùng rapper Snoop Dogg vào ngày 7/5/2010. Bài hát đạt vị trí đầu bảng trên Billboard Hot 100 suốt sáu tuần liên tiếp.

Perry xuất hiện trong vai trò giám khảo của The X Factor Anh Quốc vào tháng 6/2010, trước khi phát hành đĩa đơn thứ hai, "Teenage Dream". Bài hát đạt vị trí đầu bảng Hot 100 vào tháng 9 cùng năm.

Album phòng thu thứ ba (phát hành vào ngày 24/8/2010) mở đầu tại vị trí đầu bảng của Billboard 200 với 192.000 bản tiêu thụ ngay trong tuần đầu tiên, dù vấp phải nhiều phản ứng trái chiều từ các nhà phê bình. Cho đến nay, album đã bán hơn 6 triệu bản trên toàn cầu. Vào tháng 10, "Firework" được chọn để phát hành dưới dạng đĩa đơn, trở thành đĩa đơn thứ ba liên tiếp của cô đạt vị trí đầu bảng trên Hot 100 vào ngày 8/12/2010.

Một phiên bản phối lại của "E.T." có phần góp giọng của rapper Kanye West phát hành làm đĩa đơn thứ tư của Teenage Dream vào ngày 16/2/2011. Bài hát dẫn đầu Hot 100 trong suốt 5 tuần không liên tiếp, giúp Teenage Dream trở thành album thứ 9 trong lịch sử có 4 đĩa đơn đạt đầu bảng Hot 100.

"Last Friday Night (T.G.I.F.)" là đĩa đơn thứ 5, giúp Perry trở thành nữ nghệ sĩ đầu tiên có 5 bài hát đạt ngôi đầu bảng Hot 100, và là nghệ sĩ thứ hai sau Michael Jackson cùng album Bad (1987). Vào tháng 10, "The One That Got Away" được chọn làm đĩa đơn thứ 6. Bài hát đạt vị trí thứ 3 trên Hot 100 và ngôi Á quân tại Canada.

Ngày 5/7/2012, bộ phim tài liệu tiểu sử của chính cô Katy Perry: Part of Me phát hành trên các rạp chiếu thông qua hãng Paramount Pictures. Phim nhận nhiều phản hồi tích cực và đạt ngưỡng doanh thu 30 triệu đô-la Mỹ trên toàn cầu.

Ngày 13/12/2012, hãng Capitol phát hành đĩa đơn đầu tiên trích từ Teenage Dream: The Complete Confection, "Part of Me". Bài hát đạt ngôi quán quân Hot 100 ngay trong tuần đầu phát hành, trở thành đĩa đơn thứ 7 của Perry dẫn đầu bảng xếp hạng.

"Wide Awake" là đĩa đơn tiếp theo của album tái bản này, đạt đến vị trí thứ 2 trên Hot 100, trong khi nắm giữ ngôi quán quân tại Canada] và New Zealand. Ngày 5/1, Perry là nghệ sĩ có lượng đĩa kỹ thuật số bán chạy thứ 6 tại Hoa Kỳ, với tổng doanh số 37.6 triệu bản, theo Nielsen SoundScan. Cũng trong tháng đó, cô nàng trở thành nghệ sĩ đầu tiên có 5 bài hát vượt ngưỡng 5 triệu bản kỹ thuật số.

Cô và Brand lấy nhau vào ngày 23/10/2010 trong một lễ cưới theo truyền thống Hindu, tại Rajasthan, Ấn Độ. Sau 14 tháng chung sống, Brand nộp đơn li dị vào ngày 30/12/2011, với lý do có những khác biệt không thể hòa giải. Cuộc hôn nhân của họ chính thức kết thúc vào ngày 16/7/2012.

Tiểu sử cuộc đời - sự nghiệp âm nhạc và Profile chi tiết của nữ ca sĩ Katy Perry

Tháng 6/2013, Perrytiết lộ với Vogue việc Brand không thích cô "làm chủ" mọi chuyện và anh không hề nói chuyện với cô lần nào nữa kể từ khi nhắn tin li dị với cô.

Thời điểm nhận được tin nhắn chia tay, Perry chuẩn bị bước lên sân khấu trong tour diễn tại đại nhạc hội Rock in Rio 2011. Chắc chắn, khi xem lại phân cảnh trong bộ phim tài liệu "Katy Perry: Part of Me" thì không ai không khỏi xót xa trước hình ảnh một Katy Perry nằm thất thần, đau khổ tột cùng và đấu tranh tâm lý dữ dội để quyết định xem bản thân có nên dừng lại đêm diễn hay không? 

Nhưng, khi ekip chuẩn bị phương án hủy bỏ toàn bộ buổi diễn thì Perry đã cố gắng kìm nén nỗi đau và quyết định tiếp tục cháy hết mình cùng khán giả tại "Rock in Rio" năm đó. Bằng bản lĩnh sân khấu phi thường, cô đã hoàn thành đêm diễn một cách xuất sắc. Và cho đến tận ngày nay cũng không ai dám tin rằng "Rock in Rio 2011" từng là cú sốc tâm lý kinh khủng nhất trong cuộc đời của giọng ca "The One That Got Away".

Tháng 12/2011, Russell Brand tuyên bố với báo giới anh đã đệ đơn ly dị nữ ca sĩ Firework lên tòa án, trong đó có đoạn: "Tôi sẽ luôn luôn yêu mến cô ấy và chúng tôi vẫn là bạn bè".

Katy thì ngược lại. Cô rơi vào cảm giác buồn bã, trầm cảm. Thậm chí, ca sĩ 36 tuổi suýt kết liễu cuộc đời vì không thể chịu nổi cú sốc bị người chồng nhắn tin ruồng bỏ ngay trong đêm concert của chính mình.

Trong một lần phỏng vấn, Katy cho biết chưa từng gặp lại chồng, khác hẳn những lời "giữ quan hệ bạn bè'' như Russell nói. "Chúng tôi không liên lạc kể từ khi anh nhắn tin cho tôi nói rằng anh đã ly dị tôi vào ngày 31/12/2011", Katy Perry kể.

Hậu ly hôn, chủ nhân ca khúc Hot N Cold vẫn dành những lời tốt đẹp cho chồng cũ. "Anh ấy là một người đàn ông thông minh. Tôi đã yêu Russell khi tôi kết hôn với anh ấy", cô chỉ chia sẻ ngắn gọn trên báo chí.

+ Giai đoạn (2013 - 2015): Prism và chương trình giữa giờ Super Bowl XLIX

Prism xuất hiện trên các trang mạng trực tuyến, trước khi phát hành chính thức vào ngày 18/10/2013, và mở màn tại ngôi đầu bảng Billboard 200, với 286.000 bản tiêu thụ ngay trong tuần đầu tiên. 

"Dark Horse" phát hành dưới dạng đĩa đơn thứ ba trích từ album vào ngày 17/12/2013 và trở thành đĩa đơn thứ chín của cô đạt vị trí đầu bảng tại Hot 100 vào ngày 29/1/2014.

Vào đầu tháng 2/2014, Liên đoàn Công nghiệp ghi âm quốc tế có ghi danh Perry tại vị trí thứ 5 trong danh sách "Nghệ sĩ hàng đầu toàn cầu năm 2013", giúp cô là nữ nghệ sĩ có thứ hạng cao nhất trong danh sách.

Ngày 26/6/2014, Perry được vinh danh là "Nghệ sĩ chứng nhận kỹ thuật số nhiều nhất" bởi Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Hoa Kỳ với 72 triệu đĩa đơn kỹ thuật số tiêu thụ tại Hoa Kỳ.

Tiểu sử cuộc đời - sự nghiệp âm nhạc và Profile chi tiết của nữ ca sĩ Katy Perry

Ngày 9/10/2014, NFL chính thức thông báo về việc Perry tham gia trình diễn tại chương trình giữa giờ Super Bowl XLIX vào ngày 1/2/2015, với sự xuất hiện của Lenny Kravitz và Missy Elliott ở vai trò khách mời đặc biệt. Màn trình diễn của Perry thu hút 118.5 triệu khán giả tại Hoa Kỳ, trở thành chương trình giữa giờ có lượng người xem cao nhất trong lịch sử giải đấu Super Bowl trước khi bị Lady Gaga phá vỡ kỉ lục vào năm 2017.

+ Giai đoạn (2016 - 2018): Witness và American Idol

Perry thu âm ca khúc chủ đề cho Thế vận hội Mùa hè 2016 trên đài NBC Sports mang tựa đề "Rise", phát hành ngày 14/7/2016. NBC còn cảm thấy thông điệp của ca khúc "gắn liền với linh hồn của giải Thế vận hội và các vận động viên". Bài hát đạt hạng nhất tại Úc và vị trí thứ 11 tại Mỹ.

Album "Witness" xuất bản ngày 28/4/2017 với nhiều đánh giá trái chiều và xuất hiện ở vị trí số 1 tại Hoa Kỳ. Song hành với việc phát hành album, Perry đã tổ chức chương trình phát sóng trực tiếp trên YouTube với tựa đề Katy Perry Live: Witness World Wide trong vòng 4 ngày, kết thúc bằng một buổi hoà nhạc trực tiếp vào ngày 12/6. Chương trình phát sóng trực tiếp đã thu hút hơn 49 triệu lượt xem từ 190 quốc gia khác nhau.

Cô nàng cũng xác nhận trở thành giám khảo trong phiên bản mới của American Idol, trình chiếu trên đài ABC vào năm 2018.

Perry đã thu âm một bản cover ca khúc "Waving Through a Window" từ Dear Evan Hansen cho bản cao cấp, phát hành vào ngày 2 tháng 11 năm 2018. Cuối tháng này, Perry cho ra mắt 1 đĩa đơn giáng sinh độc quyền trên Amazon Music: "Cozy Little Christmas". Cô cũng hợp tác với game "FINAL FANTASY BRAVE EXVIUS" cho ra mắt độc quyền ca khúc "Immortal Flame" và có một nhân vật trong trò chơi được mô phỏng theo hình tượng của Perry. Tại lễ trao giải Grammy lần thứ 61, Perry đã biểu diễn "Here You Come Again" cùng với Dolly Parton và Kacey Musgraves như một phần tôn vinh Parton.

+ Giai đoạn (2019 - Nay): Album phòng thu thứ 6, tái hôn và mang thai

Perry bắt tay cùng với DJ Zedd cho ra mắt ca khúc "365" nhân dịp Valentine. Hai tháng sau, cô hợp tác cùng Daddy Yankee và Snow phát hành bản remix của ca khúc "Con Calma".

Cũng trong tháng 2/2019, Katy Perry thông báo sẽ tái hôn với diễn viên Orlando Bloom kể từ khi cả 2 bắt đầu hẹn hò năm 2016.

Đầu tháng 3, những điều danh ca 34 tuổi mong muốn đã thành sự thật. Cô thông báo tới mọi người hâm mộ rằng mình sắp lên chức mẹ. Katy đã mang thai tháng thứ 6 với ngôi sao Lord Of The Rings. Nữ ca sĩ giờ đây luôn hạnh phúc khi xuất hiện bên chồng sắp cưới. Sau bao sóng gió, sự nghiệp và hôn nhân của Katy Perry cũng được viên mãn.

Tiểu sử cuộc đời - sự nghiệp âm nhạc và Profile chi tiết của nữ ca sĩ Katy Perry

Ngoài ra, Perry còn xuất hiện trong MV You Need to Calm Down của Taylor Swift với vai trò là khách mời, cho thấy việc bộ đôi đã làm hoà sau những bất đồng trước đó. 

Tiểu sử cuộc đời - sự nghiệp âm nhạc và Profile chi tiết của nữ ca sĩ Katy Perry

Ngày 31/5/2019, Katy Perry chính thức trở lại thị trường âm nhạc, khởi động album phòng thu thứ 6 với đĩa đơn đầu tiên "Never Really Over". Với hơn 18 triệu lượt xem vào ngày đầu tiên, ca khúc này chính là ca khúc có lượt xem 24 giờ đầu cao nhất của cô và đã hạ cánh tại vị trí 15 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100. 

Ngày 5/3/2020, Katy Perry cho ra mắt "Never Worn White" - đĩa đơn thứ 5 thuộc thể loại ballad và nằm trong album phòng thu thứ 6 sắp tới để dành tặng người hâm mộ và kể về nỗi niềm của Perry khi chuẩn bị mặc chiếc váy cưới khi tái hôn cùng Orlando. Nội dung MV có thông báo gián tiếp rằng Katy đã có con với Orlando Bloom, và trong video livestream ngay sau đó Katy đã chính thức xác nhận cô đang mang thai ở tháng thứ 6. Sau 24 giờ, MV đã đạt 10,3 triệu lượt xem trên YouTube, hạ cánh top 1 thịnh hành tại Hoa Kỳ và Canada, đạt top 1 iTunes ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Perry trình diễn tiết mục mở màn tại World Cup ICC Woman's T20 tại sân vận động Cricke Melbourine của Úc. Trong chương trình này đã có nhiều khán giả và cầu thủ được xác định đã dương tính với virus SARS-CoV-2 (gây bệnh COVID-19) và cô đã ở cùng một khách sạn với vợ chồng diễn viên Tom Hanks - người đã bị nhiễm COVID-19 sau đó, dàn ekip của cô cũng có người bị nghi nhiễm căn bệnh này nên cô đã nhanh chóng rời Australia và hiện đang được cách ly.

3. Phong cách âm nhạc của nữ ca sĩ Katy Perry & Những giải thưởng đạt được

Trong khi phong cách âm nhạc của Perry thường bao gồm các yếu tố pop, rock, điện tử, dance, và disco, thì album đầu tay Katy Hudson lại mang hơi hướng của dòng nhạc Phúc âm nhiều hơn. Các sản phẩm tiếp sau của cô, One of the Boys và Teenage Dream đều có liên quan đến chủ đề tình dục và tình yêu.

Perry thường nhận diện là một "ca sĩ kiêm sáng tác dưới dạng một ngôi sao nhạc pop" và luôn giữ vững việc tự sáng tác như là một điều rất quan trọng đối với cô. Cô chia sẻ với Marie Claire: "Tôi cảm thấy phép màu bí mật giúp tôi lột tả bản thân rõ ràng hơn chính là dũng khí để trở nên tổn thương, chân thật và chính xác. Tôi nghĩ rằng mọi người có thể trở nên dễ tiếp cận hơn khi bản thân họ đang bị tổn thương."

Kristen Wiig cho rằng "các ca khúc của Perry càng khoáng đãng, dễ chịu và dễ gây nghiện bao nhiêu, thì bên dưới bề mặt là bấy nhiêu những cảm xúc đan xen, động cơ hỗn tạp, và mẫu thuẫn bốc đồng đến mức có thể lấp đầy đĩa nhạc của Carole King."

Greg Kot của Chicago Tribune lại xác định "việc được tiếp nhận một cách nghiêm túc có lẽ là thử thách lớn nhất của Perry."

The New York Times thì nhận định Perry là "ngôi sao nhạc pop hùng mạnh nhất trong hiện tại - các bài hát ăn khách của cô đều dễ dàng tiếp nhận với chỉ một gợi ý thử nghiệm.

Trong khi đó, Randall Roberts của tờ Los Angeles Times lại chỉ trích tính "rập khuôn" trong cách sử dụng thành ngữ và phép ẩn dụ của Perry trong ca từ.

* Những thành tựu âm nhạc mà Katy Perry đạt được:

Trong xuyên suốt sự nghiệp âm nhạc của mình, Perry đã nhận 13 đề cử cho giải Grammy, 2 giải thưởng Âm nhạc Mỹ, 5 giải Video âm nhạc của MTV, 14 giải People's Choice Awards và 3 Kỷ lục Guinness Thế giới.

Cuối tháng 9/2012, Billlboard vinh danh cô là "Người Phụ nữ của Năm".

Từ tháng 5/2010 đến tháng 9/2011, cô phá vỡ kỷ lục với 69 tuần liên tiếp nằm trong top 10 Billboard Hot 100. Teenage Dream trở thành album đầu tiên của một nữ nghệ sĩ có 5 đĩa đơn đạt vị trí quán quân tại Hot 100 và là album thứ hai trong tổng thể, chỉ đứng sau Bad (1987) của Michael Jackson.

Cô là nữ nghệ sĩ đầu tiên được nhận giải Billboard Spotlight Award và là nghệ sĩ thứ 2 trong lịch sử (sau Micheael Jackson). Cô được vinh danh là "Nữ nghệ sĩ thu âm đứng đầu toàn cầu năm 2013" bởi Liên đoàn Công nghiệp ghi âm quốc tế.

Tính đến tháng 5/2014, cô đã có tổng cộng 9 đĩa đơn đạt vị trí đầu bảng trên Hot 100, với đĩa đơn gần đây nhất là "Dark Horse".

Vào ngày 9/6/2015, video âm nhạc của "Dark Horse" trở thành video đầu tiên bởi một nữ nghệ sĩ chạm mốc 1 tỉ lượt xem trên hệ thống Vevo. Tháng tiếp theo, video âm nhạc "Roar" tiếp tục đạt 1 tỷ lượt xem trên YouTube khiến cô trở thành nghệ sĩ đầu tiên có nhiều hơn 1 MV đạt 1 tỷ lượt xem. Hiện nay "Roar" đã đạt hơn 3 tỉ lượt xem.

Theo Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Hoa Kỳ (RIAA), Perry là nghệ sĩ có lượng đĩa đơn kỹ thuật số bán chạy nhất tại Hoa Kỳ, với lượng doanh số đạt 72 triệu bản kỹ thuật số, bao gồm cả lượng truyền dữ liệu theo yêu cầu.

Tính đến tháng 11/2013, Perry đã bán được 11 triệu album và 81 triệu đĩa đơn trên toàn cầu. Cô cũng là nghệ sĩ đầu tiên và duy nhất trong lịch sử có 3 đĩa đơn là "Roar", "Dark Horse" và "Firework" được chứng nhận kim cương (tương đương với 10 triệu bản được bán ra).