Tiểu sử, sự nghiệp và top 20 bài hát NỔI BẬT NHẤT trong sự nghiệp của nàng rắn Taylor Swift

Những năm qua, cái tên Taylor Swift luôn được công chúng nhắc đến như một biểu tượng của sự mạnh mẽ và nỗ lực không ngừng của làng nhạc US - UK , cô luôn ra mắt những sản phẩm âm nhạc chất lượng và để lại ấn tượng sâu sắc cho cộng đồng yêu âm nhạc mặc cho bao khó khăn, thách thức. Dù bao nhiêu năm trôi qua, Taylor Swift vẫn mang về không ít giải thưởng và đạt được sự công nhận từ công chúng. Từ hình tượng công chúa nhạc đồng quê thơ ngây năm nào, giờ đây, Taylor Swift đã chứng minh cho thế giới thấy sự trưởng thành trong phong cách âm nhạc, sự thông minh cùng tài năng của mình.

Nào hãy cùng chuyên mục HỒ SƠ NGHỆ SỸ của TICKETGO tìm hiểu: Tiểu sử, sự nghiệp và top 20 bài hát NỔI BẬT NHẤT trong sự nghiệp của nàng rắn Taylor Swif để cùng nhìn lại hành trình trưởng thành của Taylor Swift qua các thời kỳ âm nhạc của nữ ca sĩ nhé!

I. PROFILE | TIỂU SỬ CỦA TAYLOR SWIFT

Tên đầy đủ: Taylor Alison Swift

Ngày sinh: 13/12/1989

Chiều cao: 1,78 m

Nơi sinh: Reading, Pennsylvania, U.S.

Taylor có một em trai tên tên Austin

Năm 10 tuổi, Taylor bắt đầu biểu diễn tại quê nhà, tham gia các cuộc thi hát tại các phòng karaoke, lễ hội, hội chợ và bắt đầu sáng tác nhạc.

Nghề nghiệp: Ca sĩ, nhạc sĩ, nhà thu âm và diễn viên

Phim và chương trình truyền hình: Thần Lorax, Saturday Night Live,Valentine’s Day, Taylor Swift: Hành Trình Can Đảm, Taylor Swift: Speak Now World Tour Live...

Thể loại: Country pop, pop, country, dance-pop

Nhạc cụ: ghi-ta, piano, ukulele

Hoạt động: Từ năm 2006 đến nay

II. 13 dấu mốc quan trọng trong cuộc đời sự nghiệp của Taylor Swift

1. TAYLOR SWIFT, 2006 – nền móng cho một đế chế hùng mạnh

Album đầu tay đánh dấu màn chào sân đầy ấn tượng của Taylor Swift được phát hành vào năm 2006, toàn bộ các bài hát đều thuộc thể loại đồng quê và khắc họa những mối quan hệ lãng mạn. Giai điệu trong từ ca khúc biểu hiện rõ nét hành trình đấu tranh cá nhân của Swift khi cô là một nữ sinh trung học. Album mang về cho nữ ca sĩ nhiều giải thưởng, nổi bật nhất là chiến thắng tại hạng mục "Album của năm" tại ACM Awards (Giải thưởng danh giá nhất của làng nhạc đồng quê).  Ngoài ra, Taylor Swift còn là nữ nghệ sĩ trẻ tuổi nhất tự viết và biểu diễn ca khúc Our song, bài hát số 1 trên trên bảng xếp hạng Hot Country của Billboard.

2. FEARLESS, 2008  - Nhận Giải Grammy đầu tiên và kỷ lục nghệ sĩ trẻ tuổi nhất chiến thắng hạng mục "Album của năm"

Hai năm sau sự thành công của album đầu tay, Taylor Swift tiếp tục ra mắt album thứ hai mang tên Fearless. Dù chỉ hai năm trôi qua, nhưng Taylor Swift đã thể hiện sự trưởng thành vượt bật. Bài hát Love Story trở thành bản hit lớn đầu tiên trong sự nghiệp của cô, trở thành một trong những đĩa đơn bán chạy nhất mọi thời đại trên thế giới. Bên cạnh đó, Fearless không chỉ là album bán chạy nhất năm 2009, mà còn là album nhận được nhiều giải thưởng nhất trong lịch sử âm nhạc đồng quê, đem về các giải thưởng tại các lễ trao giải lớn như: Academy of Country Music Awards, the Country Music Association Awards, The American Music Awards, và tại lễ trao giải Grammys lần thứ 52, Taylor là người trẻ nhất trong lịch sử nhận giải Album của năm.

3. Nghệ sĩ nữ đầu tiên có đến 2 lần nhận kèn vàng danh giá Grammy ở hạng mục "Album của năm"

Năm 2016, một lần nữa, Taylor Swift tiếp tục thắng giải "Album của năm" với siêu phẩm "1989", album đánh dấu bước tiến ngoạn mục trong phong cách âm nhạc của Taylor khi cô quyết định chuyển hẳn từ dòng nhạc country sang pop. Đặc biệt nhất, Taylor Swift cũng chính là nữ nghệ sĩ đầu tiên trong lịch sử "cầm chắc" kèn vàng quan trọng này đến 2 lần, trước đó là album "Fearless".

4. Nghệ sĩ đầu tiên và duy nhất nhận được 2 chiếc cúp "Video của năm" tại lễ trao giải MTV Video Music Awards trong suốt một thập kỷ 

Tại lễ trao giải MTV Video Music Awards 2019, MV "You Need To Calm Down" chính thức vượt qua hàng loạt đối thủ nặng ký như "thank u, next" của Ariana Grande, "Old Town Road" của Lil Nas X - Billy Ray Cyrus, "Sucker" của Jonas Brothers,… xuất sắc giành lấy chiếc cúp danh giá nhất "Video của năm". Như vậy, suốt một thập kỷ qua, Taylor Swift là nghệ sĩ duy nhất có đến hai lần chạm tay vào giải thưởng này. Trước đó, bom tấn cực khủng "Bad Blood" cũng giúp chủ nhân hit "Shake It Off" lần đầu chiến thắng hạng mục "Video của năm" tại lễ trao giải MTV Video Music Awards 2015.

5. Nghệ sĩ đầu tiên sở hữu 4 album đạt triệu bản trong tuần đầu phát hành kể từ năm 1991 đến nay

Một lần nữa, nữ ca sĩ Taylor Swift lại khẳng định tên tuổi cũng như tài năng thực thụ của mình trước công chúng khi được sách Kỷ lục Guinness Thế giới 2019 chứng nhận là nữ nghệ sĩ đầu tiên và duy nhất có 4 album tiêu thụ hơn triệu bản trong tuần đầu tiên phát hành kể từ năm 1991 đến nay. Theo đó, cả 4 album này đều xuất sắc ra mắt tại vị trí No.1 BXH Billboard 200 và đạt được thành tích triệu bản bán ra chỉ trong tuần đầu tiên, bao gồm album "Speak Now" (2010) với 1.047 triệu bản, album "Red" (2012) với 1.208 triệu bản, album "1989" (2014) với 1.287 triệu bản và album "Reputation" (2017) với 1.216 triệu bản.

6. Nghệ sĩ đầu tiên có đến 2 lần "hốt trọn" 8 cúp Billboard Music Awards trong cùng một đêm

Có thể nói, Taylor Swift luôn được xem là con cưng của mọi lễ trao giải và Billboard Music Awards cũng không phải ngoại lệ. Theo đó, cả hai kỷ nguyên "Red" và "1989", giọng ca "Blank Space" đã chiếm trọn mọi spotlight và thắng đậm đến 8 đề cử. Quả thật, nói về kỷ lục giải thưởng thì khó có ai sánh bằng Taylor đâu nhé!

7.  Nghệ sĩ đầu tiên phá vỡ thành tích về số lượng MV có lượt xem nhiều nhất trong 24 giờ đầu tiên trên hệ thống Vevo

Màn comeback đầy màu sắc "ME!" tiếp tục giúp Taylor lập thêm một "chiến công" mới khi sở hữu ba MV là "Bad Blood", "Look What You Made Me Do" và "ME!" đều thuộc danh sách những MV có lượt xem nhiều nhất trong 24 giờ đầu tiên của Vevo. Ngoài ra, ba lần "xuất chiêu" còn nằm gọn trong top 5. Trong khi "ME!" nắm vững ngai vàng thì "Look What You Made Me Do" (43.2 triệu), "Bad Blood" (20.1 triệu) lần lượt xếp sau "thank u, next" – Ariana Grande, "Hello" – Adele với vị trí thứ 3 và 5.

Taylor Swift - ME! (feat. Brendon Urie of Panic! At The Disco)

8. Nữ nghệ sĩ đầu tiên có 3 album bám trụ ít nhất 250 tuần trên BXH Billboard 200

Mỗi lần trở lại của Taylor đều khiến cả làng nhạc phải chao đảo, không bùng nổ một cách nhất thời, các album dần trở thành một biểu tượng âm nhạc và được xem như món ăn tinh thần đối với người yêu âm nhạc suốt một khoảng thời gian dài. Cụ thể, 3 album "Taylor Swift", "Fearless" và "1989" đã "nằm yên" trên BXH Billboard 200 hơn 250 tuần, giúp Taylor trở thành nữ nghệ sĩ đầu tiên xác lập được chiến công lẫy lừng này.

9. Lập nên lịch sử khi trở thành nữ nghệ sĩ đầu tiên xuất hiện 3 lần trên bìa tạp chí Time danh giá

Theo đó, Taylor Swift xuất hiện trên tạp chí Time lần lượt vào các năm 2014, 2017 và 2019. Cả ba lần đều nhằm mục đích tôn vinh sức ảnh hưởng và tinh thần truyền cảm hứng của ngôi sao sinh năm 1989 đến mọi người.

10. Nghệ sĩ nữ đầu tiên khai thác tối đa sức chứa 100.000 người tại sân vận động Hoa Kỳ cho tour diễn "Lover"

Taylor Swift chính là nữ nghệ sĩ đầu tiên "chơi lớn" khi khai thác 100.000 chỗ ngồi tại sân vận động Hoa Kỳ cho tour diễn "Lover", đây là con số khổng lồ nhất từ trước đến nay cho một sân khấu trình diễn. Chưa dừng lại ở đó, Taylor Swift còn quyết định thực hiện hai đêm diễn liên tiếp tại đây. Như vậy, lượng khán giả tham gia có thể sẽ chạm đến con số 200.000 người.

11. Nữ nghệ sĩ đầu tiên sở hữu MV đạt 2 tỷ view trên hệ thống Vevo

Nói về mặt trận YouTube, Taylor Swift luôn làm khán giả phải trầm trồ thán phục trước độ chịu chi và sự sáng tạo đỉnh cao trong các MV của mình. Cụ thể, MV đầu tiên của một nữ nghệ sĩ lập được kỷ lục này chính là "Blank Space". Cho những ai chưa biết, "Blank Space" là đĩa đơn thứ 2 trích từ album "1989" của Taylor Swift. Đặc biệt, MV có sự tham gia của nam siêu mẫu điển trai Sean O'P

Taylor Swift - Blank Space

12. Nghệ sĩ đầu tiên nhận giải thưởng Biểu tượng âm nhạc tại Teen Choice Awards

Vào ngày 11/08, tại lễ trao giải Teen Choice Awards 2019, Taylor Swift chính thức "khai trương" cho giải thưởng Biểu tượng âm nhạc (Icon Award) của Teen Choice Awards. Theo đó, cô nàng chính là nghệ sĩ đầu tiên vinh dự nhận giải thưởng này đầu tiên trong lịch sử Teen Choice Awards.

13. Nữ nghệ sĩ đầu tiên trong lịch sử có ít nhất 2 lần thắng giải quan trọng nhất của bốn lễ trao giải lớn của Mỹ 

Cụ thể, Taylor bỏ túi 2 chiến thắng "Album của năm" tại Grammy, 4 lần "ôm trọn" cúp "Nghệ sĩ của năm" ở lễ trao giải American Music Awards, 2 chiếc cúp "Nghệ sĩ xuất sắc nhất - Top Artist" tại Billboard Music Awards và 2 lần chiến thắng đề cử "Video của năm" tại lễ trao giải MTV Video Music Awards.

Folklore được lòng cả người hâm mộ lẫn giới phê bình.

Và cho đến ” Folklore ” của 2020, một cảm hứng trở về những ngày đã cũ, thể loại âm nhạc đã đưa cô lên đỉnh cao của sự nghiệp, folklore đã nhận được cơn mưa lời khen từ các nhà phê bình âm nhạc, vẫn như các ca khúc khác của cô thành công về mặt thương mại khác, dự án âm nhạc này của cô đã được công chúng đón nhận và khen ngợi nồng nhiệt. Thậm chí, để mà đánh giá về ” Folklore ” thì cũng có thể khẳng định rằng đây là album xuất sắc nhất từng được sáng tạo bởi Taylor Swift. Album này đã được người dùng Metacritics chấm cho ” Folklore ” đạt 95/100. Tạp chí Rolling Stone đã từng dành những lời đẹp đẽ cho album này : “đây là album xuất sắc nhất của Taylor Swift từ trước đến nay”

Tại giải Grammy lần thứ 63 vừa diễn ra Taylor đã chính thức vượt qua một loạt những cái tên đình đám, nổi tiếng khác như Jhené Aiko, Black Pumas, Coldplay, Jacob Collier, HAIM, Dua Lipa và Post Malone …để có thể trở thành người đầu tiên nhận tới ba lần giải Album của năm trong lịch sử của Grammy.

Thời điểm Taylor Swift tung album thứ ba vào năm 2010 cũng là lúc cô bắt đầu chập chững bước vào thế giới hào nhoáng nhưng cũng lắm chông gai của một siêu sao. Từ vụ việc của Kanye West năm 2009 tại lễ trao giải VMAs khiến Taylor vô cùng xấu hổ, cho tới những cuộc tình chóng vánh với Joe Jonas và John Mayer, tất cả đều được cô gửi gắm vào lời ca tiếng hát của mình trong các sản phẩm âm nhạc. Sau những gập ghềnh và những thử thách trong cuộc sống lẫn sự nghiệp, Taylor tiếp tục khẳng định tài năng của mình qua những tác phẩm trong sự nghiệp của mình, và tương lai người hâm mộ vẫn luôn chờ đợi, háo hức những tác phẩm mà cô đang ấp ủ.

III. TOP 20 ca khúc nổi bật trong sự nghiệp âm nhạc của Taylor Swift

1. Teardrops on my guitar - Top 13 trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100. MV đạt mức 126 triệu lượt xem trên youtube.

2. Our song - Phát hành năm 2007 -  thuộc album đầu tiên và là đĩa đơn thứ 3 của Taylor Swift, tuy nhiên đây là đĩa đơn đầu tiên giúp cô đạt giải quán quân trên tạp chí của Billboard. Hiện nay đang chạm mốc xem 163 triệu lượt xem trên youtube.

3. Love story - là đĩa đơn chính từ album phòng thu thứ 2 (Fearless ), bài hát đã vươn lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100 của tạp chí Billboard. Hiện bài hát đang đạt mức 426 triệu lượt xem trên youtube.

4. You belong with me -  Top 1 trên Billboard 200 cũng như giành giải album của năm tại Grammy lần thứ 52 - MV đạt 1.190.106.086 lượt xem

5. Safe & sound - giành chiến thắng ở hạng mục "Bài hát sáng tác cho phương tiện truyền thông xuất sắc nhất" tại giải Grammy lần thứ 55 và mang về một đề cử giải quả cầu vàng cho "Ca khúc trong phim hay nhất". 

6. We are never ever getting back together - We are never ever getting back together giúp cô gặt hái thành công trên toàn cầu, đánh dấu vị trí quán quân đầu tiên của Swift ở Hoa Kỳ và New Zealand, đồng thời đạt hạng nhất trên bảng xếp hạng iTunes chỉ sau 50 phút ra mắt, trở thành "Đĩa đơn bán chạy nhanh nhất lịch sử kỹ thuật số" trong quyển Sách Kỷ lục Guinness Thế giới. Hiện bài hát đang đạt 509 triệu lượt xem trên youtube.

7. Shake it off - Shake it off đã nhanh chóng chiếm vị trí quán quân của Billboard Hot 100 và hiện đang có khoảng 2,52 tỷ lượt xem trên youtube. Shake It Off" cũng giúp cô mang về 3 đề cử tại giải Grammy lần thứ 57, trong đó có "Thu âm của năm" và "Bài hát của năm''.

8. Blank space - Blank space được phát hành năm 2014, sau Shake it off không bao lâu và cũng nhanh chóng tạo nên cơn bão youtube, đồng thời trở thành video đạt 1 tỷ lượt xem nhanh nhất trên hệ thống Vevo. Hiện bài hát đang nhận được 2,26 tỷ lượt xem trên youtube.

9. Bad blood - Bài hát được phát hành năm 2015 và cũng là một video cực kì thành công của Taylor Swift với 1,18 tỷ lượt xem trên youtube, giành giải Grammy cho "Video âm nhạc xuất sắc nhất" và 4 giải Video âm nhạc của MTV năm 2015, đạt vị trí số một ở 6 quốc gia trong đó có Billboard Hot 100 của Mỹ, trở thành đĩa đơn thứ 3 từ 1989 làm được điều này.

10. Look what you made me do - Bài hát thuộc album phòng thu thứ 6 của Taylor Swift là Reputation, phát hành năm 2017. Đây là đĩa đơn mở đường của album này và nhanh chóng giành được nhiều thành công, trở thành đĩa đơn đứng đầu bảng xếp hạng tại Úc, Ireland, Scotland, Mỹ, Séc và New Zealand. Video bài hát đã tạo thành kỉ lục khi đạt được lên đến 43,2 triệu view trong 24 giờ đầu, trở thành MV có lượng view cao nhất trong một ngày. Hiện video đang đạt 896 triệu lượt xem trên youtube.

11. Twenty-two - 22 là ca khúc Taylor Swift viết dành tặng riêng cho những cô bạn thân của mình trong đó có nữ ca sĩ Selena Gomez. Ca khúc nói lên những điều tuyệt vời nhất của một cô gái ở lứa tuổi 22.

12. You Need To Calm Down - "You Need to Calm Down" được phát hành vào ngày 14 tháng 6, 2019, dưới dạng đĩa đơn thứ hai từ album phòng thu thứ bảy sắp ra mắt của cô, Lover. Swift sáng tác và sản xuất bài hát cùng Joel Little, người đã đồng sáng tác và sản xuất cùng cô đĩa đơn trước đó "Me!"

13. ME! - "Me!" là bài hát thuộc thể loại bubblegum pop viết bởi Taylor Swift, Brendon Urie, Joel Little và được sáng tác bởi cả cô cùng Little. Ca khúc "Me!" sau ba ngày công bố đã đạt được vị trí 100 của bảng xếp hạng Bilboard Hot 100. Đây là ca khúc thứ 78 của Swift có mặt trên bảng xếp hạng này.

14. Lover 

15. Style - "Style" là bài hát nằm trong album phòng thu thứ 5 1989 của Taylor Swift. Được sáng tác bởi chính Swift cùng Max Martin, Shellback và Ali Payami, bài hát được ra mắt trên sóng phát thanh bởi hãng thu âm Republic Records vào ngày 10 tháng 2 năm 2015, dưới dạng đĩa đơn thứ 3 trích từ album. Từ khi phát hành, "Style" mở đầu tại vị trí thứ 60 trên Billboard Hot 100 Hoa Kỳ và vị trí thứ 39 trên Pop Songs.

16. I Knew You Were Trouble - "I Knew You Were Trouble" nhận được khá nhiều những ý kiến tích cực từ các nhà phê bình âm nhạc. Nhờ doanh số tải về cao, ca khúc ra mắt tại vị trí #6 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, với 416,000 bản được bán ra trong tuần đầu tiên, đồng thời trở thành đĩa đơn thứ 14 của Swift lọt vào Top 10. "I Knew You Were Trouble" ngoài ra cũng lọt vào bảng xếp hạng của Anh, Canada, Ireland, New Zealand, Nhật Bản và Úc. 

17. Wildest Dreams - "Wildest Dreams" là bài hát nằm trong album phòng thu thứ 5 "1989" (2014) của Taylor Swift. Về mặt nhạc lý, "Wildest Dreams" là bản ballad với các ảnh hưởng chính của dream-pop, có nội dung về ước muốn được người tình nhớ đến của Swift. Bài hát đã đạt đến hạng 5 trên Bảng xếp hạng Billboard Hot 100.

18. Back To December - Bài hát đạt vị trí thứ sáu trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100.

19. Delicate

20. Sparks Fly

( Nguồn: Tổng hợp)