Tiểu sử và những thành tự âm nhạc của nữ Rapper Suboi

Hàng Lâm Trang Anh (sinh ngày 14 tháng 1 năm 1990), hay còn được biết đến với nghệ danh Suboi, là một rapper, ca sĩ, nhạc sĩ và diễn viên người Việt Nam. Cô được xem là nữ rapper đầu tiên và cũng là "Nữ hoàng nhạc hip-hop" tại Việt Nam. Được sinh ra và lớn lên tại thành phố Hồ Chí Minh, Suboi tiếp cận và yêu thích dòng nhạc hip hop kể từ khi cô chỉ mới 14 tuổi và bắt đầu trình diễn rap từ lúc 15 tuổi và sau đó cô nhanh chóng trở thành một trong những rapper nổi tiếng trong giới underground hip hop. Năm 19 tuổi, sau một lần thu âm cùng rapper Rapsoul và KraziNoyze, Suboi đã gây chú ý cho nhạc sĩ Dương Khắc Linh, người sau này đã mời cô gia nhập hãng đĩa Music Faces. Năm 2009, Suboi giành được nhiều chú ý từ khán giả sau hai ca khúc "Xin hãy thứ tha""Girls' Night", hợp tác cùng Hồ Ngọc Hà, đẩy mạnh việc ra mắt album đầu tay của mình, Walk năm 2010, giúp cô trở thành nữ rapper đầu tiên đạt được thành công tại Việt Nam.

I. Tiểu sử

Tên thật: Hàng Lâm Trang Anh

Nghệ danh: Suboi

Ngày sinh: 14/01/1990

Chiều cao: 1.53cm

Cung: Ma kết

Thể loại: Rap, chơi Skateboard, thích nghe Rock Metalcore, Rock Nu…

Quốc Gia: Việt Nam

Hàng Lâm Trang Anh được sinh ra trong một gia đình trung lưu tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Cô được những người bạn cấp hai gọi là "Suboi", trong đó, "Su" là tên riêng do gia đình cô đặt, còn "boi" thì được bạn bè ghép thêm bởi tính cách tomboy (hành xử như một người con trai) của mình.

Cô trở nên hâm mộ nhạc hip hop từ năm 14 tuổi cũng như bắt đầu trau dồi vốn tiếng Anh của mình bằng việc nghe và rap theo Eminem hay Will Smith. "Khi tôi bắt đầu sự nghiệp của mình, không ai thực sự biết 'rap' là gì. Vì thế tôi không biết người Việt Nam sẽ phản ứng như thế nào về nó. Nếu bạn đến Mỹ, họ có rất nhiều nhạc rap tại đó, nhưng tại đây, văn hóa và ngôn ngữ của chúng tôi không giống họ. Tôi không hề có bất cứ ví dụ nào [tại Việt Nam] để lấy cảm hứng cả," Suboi chia sẻ về sự khó khăn trong việc khởi nghiệp với dòng nhạc hip hop tại quê hương của mình.Cô sáng tác hát bài hát đầu tiên của mình vào năm 15 tuổi. Năm 17 tuổi, cô tham gia nhóm nhạc 3N rồi trở thành rapper kiêm nhạc sĩ của nhóm nu-metal Winfield biểu diễn tại các trường. Cô nhanh chóng trở nên nổi tiếng và được tôn trọng trong giới underground hip hop tại Việt Nam.

II. Sự nghiệp

2009-2011: Khởi nghiệp và Walk

Suboi trình diễn tại Fuse Bar đầu năm 2010.

Năm 19 tuổi, Suboi được phát hiện bởi nhạc sĩ Dương Khắc Linh sau buổi thu âm ca khúc "Rock with it" cùng Rapsoul và KraziNoyze và được mời ký hợp đồng nghệ sĩ độc quyền cho hãng Music Faces

Càng ngày Suboi càng được nhiều người công nhận nhất là sau khi cô được mời trình diễn rap cho các bài hát "My Apology" và "Girls' Night" của danh ca nhạc pop Hồ Ngọc Hà vào năm 2009.

Lúc 20 tuổi, Suboi cho phát hành cuốn album đầu lòng WALK vào tháng 8 năm 2010 mà rất được ưa chuộng bởi các người ủng hộ trung thành cũng như giới phê bình nhạc ở Việt Nam.

2012-nay: Sự nghiệp điện ảnh và Run

Sau khi chia tay với hãng sản xuất nhạc Music Faces 2012, Suboi mở hãng nhạc riêng của mình, Suboi Entertainment.

Cuối năm 2012, Suboi tuyên bố ra mắt album phòng thu thứ hai của mình mang tên Run.Nhưng bị trì hoãn do trục trặc ở khâu thiết kế và in ấn dù phần nội dung đã được hoàn thành từ lâu.Cô tiếp tục cho rằng album sẽ chắc chắn được phát hành vào tháng 4 năm 2013 và sẽ không bị "triển hạn." Tuy nhiên, album vẫn tiếp tục bị trì hoãn.Tháng 4 năm 2013, Suboi cùng rapper người Anh Lady Leshurr đã tổ chức buổi diễn mang tên Suboi - Lady Leshurr Concert.

Tháng 9 năm 2014, Run mới chính thức được ra mắt độc quyền trên iTunes của 109 quốc gia. Album được cô miêu tả là "đậm chất hip hop hơn" kèm theo dubstep và xoay quanh những trải nghiệm của cô trong hai năm sinh sống. Ban đầu, Run đã được cô dự định phát hành dưới dạng đĩa in nhưng không thành công do tình hình tài chính trong thời điểm cô còn làm việc với những người cũ.

Suboi đã đăng tải đoạn trích 55 giây của "Run" lên tài khoản Soundcloud của mình năm 2012.

Hiện tại cô đang là ca sĩ độc lập.

III. Danh sách đĩa nhạc và các buổi biểu diễn

Walk (2010)

Run (2014)

Run Live Concert (2012)

Suboi - Lady Leshurr Concert (2013)

Suboi đối thoại với tổng thống Obama: