Tiểu sử và những thành tựu trong sự nghiệp âm nhạc của ca sĩ Erik - Lê Trung Thành

Erik là một trong những giọng ca được giới trẻ Việt Nam yêu thích nhất hiện nay. Anh sinh năm 1997 tại mảnh đất Sài Gòn, từng debut trong vai trò giọng ca chính của nhóm Monstar (St.319) và tách ra solo vào năm 2017.

 1. Tiểu sử của ca sĩ Erik - Lê Trung Thành

Tên thật của Erik là Lê Trung Thành. Tuy sinh ra trong một gia đình không có ai theo đuổi nghệ thuật, nhưng ngay từ khi còn nhỏ Erik đã nung nấu trong mình tình yêu với âm nhạc và niềm đam mê ca hát. Gia đình anh cũng đã từng phản đối việc Erik muốn trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp. Sau những lần nỗ lực thuyết phục gia đình, cuối cùng một thỏa thuận được lập ra, cụ thể là gia đình sẽ tạo điều kiện cho Erik theo đuổi con đường nghệ thuật nếu anh vượt qua vòng Giấu mặt của Giọng hát Việt nhí (The Voice Kids) năm 2013. Kết quả là anh đã vượt qua được vòng thi giấu mặt, được gia nhập team của huấn luyện viên Hiền Thục và dành được vị trí top 15 của mùa thi.

Tiểu sử và những thành tựu trong sự nghiệp âm nhạc của ca sĩ Erik - Lê Trung Thành

Năm 2016, Erik chính thức ra mắt công chúng với sản phẩm âm nhạc đầu tay mang tựa đề "Sau tất cả". Bản audio của ca khúc này được đăng tải lần đầu tiên trên trang youtube của St.319 Entertainment. Hai ngày sau đó, một đoạn video khác giới thiệu về việc ra mắt của Erik - thành viên đầu tiên trong dự án nhóm nhạc thần tượng mang tên Monstar. Ca khúc "Sau tất cả" qua giọng hát truyền cảm của Erik đã nhanh chóng trở thành cơn sốt không chỉ trên mạng xã hội tại Việt Nam mà gây chú ý mạnh mẽ trong giới V-biz suốt nửa đầu năm 2016.

Sau đó, Erik cũng tham gia ghi âm cho ca khúc: Tôi là ai trong em (nhạc phim "Taxi! Em tên gì?") và ca khúc Yêu & Yêu (nhạc phim "Bệnh viện ma").

Tháng 9 năm 2016, MV ra mắt của nhóm nhạc thần tượng Monstar (bao gồm 3 thành viên là Erik, Nicky, Key) chính thức được ra mắt dưới sự quản lý của St.319 Entertainment. Trong nhóm, Erik đảm nhiệm vị trí giọng ca chính.

Tháng 12 năm 2016, Erik cùng với hai thành viên khác của Monstar đã tham gia chuỗi hoạt động tại Hàn Quốc với cương vị là Đại sứ du lịch Việt Nam - Hàn Quốc do Tổng cục du lịch Hàn Quốc lựa chọn.

Năm 2017, Erik tiếp tục tung ra một sản phẩm solo khác với tựa đề "Lạc nhau có phải muôn đời" - nhạc phim "Chờ em đến ngày mai". MV của ca khúc này còn có sự góp mặt của hai diễn viên chính của bộ phim là Miss Teen 2012 Thu Trang và người mẫu Quang Đại.

Vào tháng 2 năm 2017, scandal mâu thuẫn giữa Erik và St.319 Entertainment nổ ra. Vấn đề hợp đồng lao động giữa công ty quản lý St.319 và Erik trở thành vấn đề tranh cãi không chỉ tốn bút mực của giới báo chí trong nước mà còn kéo theo nhiều nghệ sĩ khác vào cuộc. Sau khi không thể tìm kiếm sự thống nhất qua thương lượng, cuối cùng hai bên phải nhờ đến pháp luật can thiệp. Sau đó Erik chính thức rời khỏi Monstar lẫn St.319 Entertainment và theo nghiệp ca sĩ tự do.

Ba tháng sau đó, Erik với tư cách là ca sĩ tự do đã hợp tác cùng Min (một cựu ca sĩ khác của St.319 Entertainment) trong sản phẩm âm nhạc mới với tựa đề "Ghen". Bằng giai điệu bắt tai, lời ca thú vị và đặc biệt là sự đầu tư "khủng" cho MV của ca khúc, "Ghen" nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả và thành công đánh dấu sự trở lại đầy mạnh mẽ của Erik sau scandal. Sự kết hợp của bộ đôi Erik-Min cũng trở thành đề tài bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội bởi cả hai cùng là những ca sĩ xuất thân từ St.319 Entertainment. Thêm một điều thú vị khác là ca khúc "Ghen" được sản xuất bởi AD Production và do nhạc sĩ Khắc Hưng sáng tác, người đã phối hợp với St.319 Entertainment để cho ra đời sản phẩm làm nên tên tuổi của Erik - ca khúc "Sau tất cả".

Tiểu sử và những thành tựu trong sự nghiệp âm nhạc của ca sĩ Erik - Lê Trung Thành

Năm 2018, Erik tiếp tục ra mắt thêm một ca khúc mới (do Mr. Siro sáng tác) với tựa đề "Chạm đáy nỗi đau". Bản audio của ca khúc ngay lập tức gây được sự chú ý và nhận về hàng loạt những phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng chỉ sau 2 ngày được tung ra. MV được tung ra sau đó cũng nhận được cơn mưa lời khen mà giúp "Chạm đáy nỗi đau" trở thành một trong những bản "hit" được yêu thích và cover nhiều nhất nửa đầu 2018.

2. Danh sách đĩa nhạc của ca sĩ Erik - Lê Trung Thành

+ Mini album đầu tay: DCM The First Mini Album (2018)

+ Những bản audio:

Năm 2016: Mùa Đông (Winter), I love you (ft. Min)

Năm 2017: Chờ Nhau Nhé (ft. Suni Hạ Linh), Mẹ yêu (ft. Nguyễn Trần Trung Quân), Từ Bỏ (Cover), Happy Ending, Đi rồi sẽ đến & Yêu Chưa Bao Giờ Là Sai

+ Những video âm nhạc:

Năm 2016: Sau tất cả, Turn It Up - Dance Pratice (cùng với Monstar), Babybaby (cùng với Monstar), Love Rain (cùng với Monstar)

Năm 2017: Lạc nhau có phải muôn đời, Điều buồn nhất (ft. Kai Đinh), Ghen (ft. Min), Chưa bao giờ mẹ kể (ft. Min), Như cái lò (ft. Min, Mr.A, Sambi), Đừng xin lỗi nữa (ft. Min)

Năm 2018: Chạm đáy nỗi đau, Mình chia tay đi, Đừng có mơ

+ Những bản nhạc phim: Tôi là ai trong em (Đồi thông) - nhạc phim "Taxi, tên em là gì?", Yêu & Yêu - nhạc phim "Bệnh viện ma", Lạc nhau có phải muôn đời - nhạc phim "Chờ em đến ngày mai"

3. Những thành tích trong sự nghiệp âm nhạc của ca sĩ Erik - Lê Trung Thành

+ Năm 2013: Erik lọt vào top 15 tại chương trình "Giọng hát Việt nhí" và dành được giải vàng tại "Giai điệu Tuổi hồng toàn quốc"

+ Năm 2014: Anh tham dự chương trình "Ngôi sao Việt" và lọt vào top 25; sau đó anh tiếp tục tham dự "The winner is" và kết thúc ở vị trí thứ 4 trong tổng số các thí sinh tham dự.

+ Năm 2016: "Sau tất cả" đã mang lại nhiều danh vọng và giải thưởng về cho Erik, trở thành "Bài hát hiện tượng của năm" tại lễ trao giải "Làn Sóng Xanh", "Ca khúc của năm" và là "Ca khúc được cộng đồng mạng chia sẻ nhiều nhất" tại lễ trao giải "Zing Music Awards", đồng thời cũng trở thành "Ca khúc của năm" tại Yan Vpop 20 Music Awards.

Nhiều phương tiện truyền thông lớn từng gọi đây là "ca khúc quốc dân" của Việt Nam tại thời điểm bấy giờ. Báo Hoa Học Trò cho rằng thành công của "Sau tất cả" làm khán giả "giật mình" bởi ít có tân binh nào tại showbiz Việt lại có màn chào sân ấn tượng và mang đến sức ảnh hưởng bền bỉ như vậy. Ngoài ra, "Sau tất cả" cũng lọt vào danh sách "Những câu nói kinh điển trên mạng xã hội năm 2016" do VnExpress bình chọn.

Tiểu sử và những thành tựu trong sự nghiệp âm nhạc của ca sĩ Erik - Lê Trung Thành

+ Năm 2017: Erik được đề cử trong hạng mục "Nghệ sĩ mới của năm" tại "Giải thưởng âm nhạc Cống hiến". Ngoài ra, ca khúc "Lạc nhau có phải muôn đời" - nhạc phim "Chờ em đến ngày mai" cùng những thành công của các ca khúc nhạc phim trước đó đã giúp Erik được giới truyền thông đặt biệt danh là "Hoàng tử nhạc phim".

Cuối năm, ca khúc "Ghen" - đánh dấu sự trở lại của Erik với vai trò nghệ sĩ tự do đã lập được những thành tích cao trên những bảng xếp hạng âm nhạc Việt Nam. Chỉ 4 ngày lên sóng, MV "Ghen" đã nhanh chóng cán mốc 3,5 triệu lượt xem và đứng thứ nhất trên top trending của Youtube tại Việt Nam. Tại lễ trao giải "Zing Music Awards", Erik được vinh danh trong cả hai hạng mục: "MV của năm" và "Song ca/Nhóm ca được yêu thích". Ngoài ra, nam ca sĩ cũng trở thành một trong những cái tên được đề cử cho hạng mục "Nghệ sĩ mới của năm" tại lễ trao giải uy tín này.