Tiểu sử và những thành tựu trong sự nghiệp âm nhạc của ca sĩ Hương Tràm

Hương Tràm sinh ngày 15.05.1995 tại Thành phố Vinh, Nghệ An. Cô là quán quân cuộc thi Giọng hát Việt mùa đầu tiên (năm 2012) và cũng là nghệ sĩ đã giành được 1 giải Mnet Asian Music Award cùng với 2 giải Cống hiến giúp cô trở thành nghệ sĩ trẻ nhất nhận giải và đề cử ở tuổi 18.

Được sinh ra trong một gia đình có truyền thống về nghệ thuật, Hương Tràm sớm yêu thích ca hát từ nhỏ và không ngừng cố gắng, từng chút mê hoặc trái tim khán giả bằng chính tài năng âm nhạc của mình. Bài viết dưới đây sẽ cho các bạn hiểu thêm về tiểu sử, về con đường đến với sự nghiệp ca sĩ cũng như những thành tựu mà Hương Tràm đã đạt được.

1. Tiểu sử của ca sĩ Hương Tràm

Hương Tràm sinh ra tại thành phố Vinh, Nghệ An, từng theo học tại trường Trung học Phổ thông Huỳnh Thúc Kháng (Vinh). Cô sinh ra trong gia đình có truyền thống về nghệ thuật. Bố là Nghệ sĩ ưu tú Tiến Dũng chuyên về dòng nhạc dân gian, từng đoạt Huy chương Vàng tiếng hát chuyên nghiệp toàn quốc năm 1987 với ca khúc "Đi trong hương tràm", nay đang là Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch Nghệ An. Mẹ là bà Dư Thị Thủy, nghệ sĩ tại đoàn ca múa Nghệ An. Hương Tràm còn có người anh trai là Phạm Tiến Mạnh, thí sinh dự thi lọt vào top 10 chương trình Sao Mai Điểm hẹn năm 2010.

Tiểu sử và những thành tựu trong sự nghiệp âm nhạc của ca sĩ Hương Tràm

Năm 2012, Hương Tràm tham dự cuộc thi Giọng hát Việt (The Voice). Sau đêm phát sóng đầu tiên của chương trình tối ngày 8 tháng 7, với phần trình diễn xuất sắc ca khúc "I’ll always love you", cô nhận được sự lựa chọn của cả bốn vị giám khảo. Cho đến sau khi đăng quang, cô cho biết cuộc thi Giọng hát Việt (The Voice) chính là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời mình và mong khán giả nhìn vào thành công của chương trình và nỗ lực của thí sinh mà đừng để ý tới những chuyện không hay.

Năm 2016 cô dự thi chương trình Hòa âm ánh sáng và đoạt giải vàng (Noo Phước Thịnh là quán quân). Sau đó cô ra mắt MV Ngốc và bài hát nhanh chóng trở thành hit nhưng đã bị Youtube xóa vào ngày 25/1/2018 vì lý do bản quyền nhưng sau đó đã được khôi phục lại. Đến cuối năm 2016, cô ra mắt bài hát Cho em gần anh thêm chút nữa, với giai điệu bắt tai bài hát được bạn trẻ Việt Nam đón nhận.

Năm 2017 là một năm đại thành công đối với Hương Tràm, bài hát Em gái mưa được đánh giá là ca khúc có lượt nghe nhiều nhất trong 10 năm phát triển nhạc số, đây là một kỷ lục rất lâu nữa mới có sự phá vỡ.Là giám khảo giọng hát việt nhí 2017.

Năm 2018, Hương Tràm tổ chức liveshow đầu tiên trong sự nghiệp âm nhạc của mình với tên gọi "Hộp thư số 1". Cũng trong năm này, cô đã đạt được những giải thưởng âm nhạc danh giá mà có lẽ bất cứ một ca sĩ nào trong thế hệ 9x cũng mong muốn đạt được.

2. Danh sách đĩa nhạc của ca sĩ Hương Tràm

+ Năm 2013: Đĩa đơn "Ngại ngùng", đĩa đơn "Với em là mãi mãi",  đĩa đơn "Sẽ có người cần anh" cùng Cao Thái Sơn & đĩa đơn "Vì anh"

+ Năm 2014: Đĩa đơn "Angel", đĩa đơn "Sao anh vẫn chờ" & Album đầu tay "Chờ"

+ Năm 2015: Đĩa đơn "Người từng yêu anh rất sâu nặng", đĩa đơn "I'm Still Loving You" & đĩa đơn "Lời hứa" cùng The Men

+ Năm 2016: Đĩa đơn "Ngốc", đĩa đơn "Hãy mang đi xa",  đĩa đơn "Ngày cưới" cùng Khắc Việt, đĩa đơn "Ngốc 2 (Hãy để em quên)", đĩa đơn "Ai đằng sau lưng em" cùng Trịnh Thăng Bình, đĩa đơn "Cho em gần anh thêm chút nữa" (nhạc phim cùng tên) & đĩa đơn "Mùa đông tình yêu" cùng Bùi Anh Tuấn

+ Năm 2017: Đĩa đơn "Hương tóc", đĩa đơn "Ta còn thuộc về nhau", đĩa đơn "Anh, thế giới và em" cùng Phan Mạnh Quỳnh, EP "Em gái mưa", đĩa đơn "Hai thế giới" (nhạc phim Giấc mơ Mỹ - The American Dream), đĩa đơn "Cánh hoa tàn" cùng Nene (nhạc phim Mẹ chồng) & đĩa đơn "I Want You Now"

+ Năm 2018: Đĩa đơn "Rộn ràng nhịp tết (Hoaprox Remix)" cùng Hoaprox và Mr.T, đĩa đơn "Nơi tôi thuộc về" (cùng Soobin Hoàng Sơn, Hòa Minzy, Đức Phúc, Erik), đĩa đơn "Nhắn gửi thanh xuân" (nhạc phim Em gái mưa), đĩa đơn "Vụt sáng thành vì sao" (cùng Đức Phúc, Hoàng Thùy Linh), đĩa đơn "Duyên mình lỡ", đĩa đơn "Gửi anh và cô ấy", đĩa đơn "Chút tình đã quên" (nhạc phim Hoán đổi) & đĩa đơn "Live for This Moment"

Tiểu sử và những thành tựu trong sự nghiệp âm nhạc của ca sĩ Hương Tràm

3. Thành tựu trong sự nghiệp âm nhạc của ca sĩ Hương Tràm

Trong suốt quá trình hoạt động ca hát, Hương Tràm đã được vinh danh với các giải thưởng Âm nhạc Cống hiến như:

Quán quân của Giọng hát Việt 2012

Giải Nghệ sĩ mới của năm của Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2013

Giải nhất cup Vàng cuộc thi The Remix - Hòa Âm Ánh Sáng 2016

Giải thưởng Làn Sóng Xanh cho hòa âm phối khí (Vẫn Luôn Chờ Mong)

Giải thưởng top 20 MV của năm Yan Vpop20 Awards (MV Ngốc)

Giải thưởng Làn Sóng Canh cho top 5 nghệ sĩ hiện tượng

Ca khúc pop/ballad được yêu thích nhất - Zing Music Awards (ZMA) 2017

Nữ ca sĩ được yêu thích nhất - Zing Music Awards 2017

Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến lần thứ 13 - 2018 - Music Video của năm - Em gái mưa

Giải Làn Sóng Xanh cho Đĩa đơn của năm (Em gái mưa) - Đề cử

Giải Làn Sóng Xanh cho Bài hát hiện tượng (Em gái mưa)

Giải thưởng Nghệ Sĩ Việt Nam xuất sắc nhất - Giải Thưởng Mnet Asian Music Award 2018 (MAMA)