Tiểu sử và những thành tựu trong sự nghiệp âm nhạc của ca sĩ Tuấn Hưng

Tuấn Hưng là một trong những ca sĩ hot trong nền giải trí âm nhạc Việt Nam. Tên tuổi của anh được mọi người biết đến với rất nhiều bản hit như: "Tình yêu lung linh", "Dĩ vàng cuộc tình", "Tìm lại bầu trời", "Nắm lấy tay anh",... Bạn yêu thích âm nhạc của Tuấn Hưng, nhưng lại chưa biết gì nhiều về con người anh cũng như những thành tựu mà anh đạt được trong suốt những năm tháng hoạt động nghệ thuật? Vậy hãy cùng tôi tìm hiểu thêm về ca sĩ Tuấn Hưng qua bài viết này nhé!

Tuấn Hưng tên thật là Nguyễn Tuấn Hưng, sinh ngày 05/10/1978 tại Hà Nội, là một trong những ca sĩ nhạc trẻ hàng đầu tại Việt Nam. Anh được công chúng biết đến lần đầu tiên qua vai trò là thành viên của nhóm nhạc Quả dưa hấu - nhóm nhạc nổi tiếng của Hà Nội vào những năm cuối thế kỉ 20 và sau đó là với tư cách ca sĩ solo sở hữu hàng loạt ca khúc gây nghiện như: Tình yêu lung linh, Dĩ vãng cuộc tình, Tình là gì, Chia xa, Tình yêu nào phải trò chơi, Tìm lại bầu trời, Nắm lấy tay anh,...

1. Tiểu sử của ca sĩ Tuấn Hưng

Khi Tuấn Hưng học lớp 11 (năm 1995), nhà trường tổ chức liên hoan văn nghệ mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, anh đã tham gia chương trình với bài "Hãy hàn gắn thế giới". Giọng ca Tuấn Hưng được giới âm nhạc phát hiện từ dịp ấy. Và cũng từ đó, sâu bên trong Tuấn Hưng âm ỉ một khát khao được gắn bó với âm nhạc.

Tiểu sử và những thành tựu trong sự nghiệp âm nhạc của ca sĩ Tuấn Hưng

Một trong những bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời Tuấn Hưng chính là khi anh học năm III tại trường Đại học dân lập Thăng Long (khoa Quản trị kinh doanh). Tuấn Hưng đã quyết định bỏ ngang việc học và chọn đi theo con đường ca hát cùng nhóm Quả dưa hấu mặc dù gặp không ít lời phản đối từ gia đình, bạn bè. Bốn chàng trai: Tuấn Hưng, Bằng Kiều, Anh Tú, Tường Văn của nhóm Quả dưa hấu ngày nào đã chiếm được rất nhiều cảm tình từ người hâm mộ Hà Nội trước khi quyết định tách ra hát solo.

Tháng 2 năm 2000, Tuấn Hưng quyết định vào Sài Gòn để lập nghiệp, rời mái ấm gia đình và xa cả một tình yêu Hà Nội của riêng mình. 

Thời gian đầu khá khó khăn với Tuấn Hưng. Tất cả mọi thứ đều mới mẻ kể cả phong cách làm việc của người dân Thành phố, nhịp sống Sài Gòn mà anh cần phải theo để bắt kịp. Dấu ấn đầu tiên để lại trong anh là lần biểu diễn chương trình CLB Bạn yêu nhạc tại Nhà hát Bến Thành đúng ngày sinh nhật của mình. Ngập tràn những lời chúc mừng, hoa và nến…

Tuấn Hưng lặng cả người trước những tình cảm của các fan hâm mộ dành cho mình, để rồi đêm về không ngủ được khi nhận ra rằng hình như hạnh phúc luôn được bắt nguồn từ những điều giản dị nhất. Không đặt cho mình những chỉ tiêu, những hảo vọng, Hưng chỉ biết làm việc hết sức mình vì Hưng tin vào câu thành ngữ Bạn hiến dâng cuộc đời bằng những gì thì cuộc đời sẽ trả lại cho bạn thứ ấy.

Hầu như các phòng trà, tụ điểm ca nhạc đều có tiếng hát Tuấn Hưng. "Vũ điệu thần tiên" (Minh Châu), "Mưa" (Tuấn Nghĩa) là hai ca khúc gắn liền tên tuổi Tuấn Hưng rất được các bạn trẻ bấy giờ yêu thích.

Thật bất ngờ khi Tuấn Hưng được đạo diễn Hồng Vân mời đóng vai Xuân Tóc đỏ (thay Bằng Kiều) trong vở kịch Số đỏ. Với suy nghĩ đây là một loại hình mới cần khám phá để chinh phục chính bản thân mình nên Hưng đã nhận lời như một cuộc dạo chơi vô tư không hề toan tính. Chính cái lối diễn "tỉnh" ấy đã giúp anh nhận không ít lời khen ngợi, còn với riêng anh, đơn giản chỉ là "tuy cực mà vui".

Cho đến nay, Tuấn Hưng trở thành một trong những cái tên hot nhất trên thị trường âm nhạc Việt Nam và được vào top Làn Sóng Xanh trong nhiều năm qua. Khán giả quen thuộc với nhiều bài hit gắn liền với tên tuổi Tuấn Hưng: Vũ Điệu Thần Tiên, Tình Yêu Lung Linh, Đêm Định Mệnh, Tình Yêu Đâu Phải Trò Chơi, Vẫn Nhớ, Dĩ Vãng Cuộc Tình, Cầu Vồng Khuyết...

Trong hơn 10 năm ca hát, Tuấn Hưng đã phát hành trên thị trường âm nhạc 18 Album riêng với nhiều phong cách, thể loại khác nhau như trẻ, trữ tình, rock và cả dance.

Tiểu sử và những thành tựu trong sự nghiệp âm nhạc của ca sĩ Tuấn Hưng

2. Danh sách đĩa nhạc của ca sĩ Tuấn Hưng

a, Những album phòng thu:

+ Vol.1 Vũ điệu thần tiên (2001)

+ Vườn tình nhân (2002)

+ Vol.2 Tình yêu lung linh (2002)

+ Tình yêu hát (2004)

+ Vol 3. Đốt chút lá khô (2004)

+ Tình yêu hát (2004)

+ Vol 4. Vẫn nhớ 2 (2005)

+ Vol 5. Đêm định mệnh (2006)

+ Tuấn Hưng Dance (2007)

+ Vol 6. Tình là gì (2008)

+ Như giấc chiêm bao - với Lệ Quyên (2008)

+ Vol 7. Nhạc...Xưa (2009)

+ Vol 8. Tuấn Hưng (2010)

+ Giấc mơ kẻ đa tình (2010)

+ Vol 9. Tình yêu phôi pha (2011)

+ Vol 10. Tìm lại bầu trời (2012)

+ Ảo giác - Anh nhớ em (2013)

+ Đam mê - remixes (2014)

b, Những album video:

+ Liveshow Vũ điệu thần tiên (2002)

+ Biển tình tôi (2003)

+ Vẫn nhớ 2 - Dĩ vãng cuộc tình (2006)

+ Liveshow Ranh giới & tình yêu (2011)

3. Những tên tuổi góp phần tạo nên sự thành công trên con đường âm nhạc của ca sĩ Tuấn Hưng

Có thể nói rằng, một mình Tuấn Hưng sẽ không thể nào tự khiến cho tên tuổi của anh trở nên hot mà anh luôn có sự giúp đỡ từ các nhạc sĩ nổi tiếng, những người đã viết ra các ca khúc hit đưa cho anh đến gần hơn với khán giả.

+ Nhạc sĩ Hoài An

Là người đầu tiên đã giúp cho tên tuổi của Tuấn Hưng đến gần hơn với khán giả đó là nhạc sĩ Hoài An, người đã sáng tác ra ca khúc "Tình yêu lung linh" vào năm 2002 cho Tuấn Hưng. Đây là một ca khúc đánh dấu bước ngoặt rất lớn trong sự nghiệp ca hát của anh, biến từ một Tuấn Hưng ít người biết đến và được phủ sóng trên nhiều bảng xếp hạng âm nhạc.

+ Ca sĩ/nhạc sĩ Duy Mạnh

Sau khi thành công đối với ca khúc "Tình yêu lung linh" thì Tuấn Hưng lại tiếp tục gây chú ý với ca khúc "Dĩ vãng cuộc tình" và "Biết tìm đâu" do chính nhạc sĩ Duy Mạnh viết tặng cho riêng anh năm 2005. Với 2 ca khúc này thì một lần nữa Tuấn Hưng lại đưa tên tuổi của mình phủ sóng ở tất cả các tụ điểm âm nhạc và nó giúp cho anh nâng tầm lên một vị trị mới trong làng giải trí âm nhạc.

Tiểu sử và những thành tựu trong sự nghiệp âm nhạc của ca sĩ Tuấn Hưng

Ngoài các ca khúc sáng tác dành cho Tuấn Hưng, Duy mạnh cũng đã có những ca khúc do anh sáng tác và tự mình thể hiện đã trở thành những bản hit đình đám được gắn liền với mình như: "Kiếp đỏ đen", "Hãy về đây bên anh", "Tình em là đại dương",...

+ Nhạc Sĩ Thái Thịnh và Minh Khang

Vào năm 2008, Tuấn Hưng lại phát hành album vol 6 cùng với hai ca khúc nổi bật được rất nhiều khán giả biết đến đó là ca khúc "Tình là gì" của nhạc sĩ Thái Thịnh và ca khúc "Cầu Vòng Khuyết" của nhạc sĩ Minh Khang.

+ Ca sĩ/nhạc sĩ Khắc Việt

Tuấn Hưng và Khắc Việt là hai anh em đã chơi với nhau khá thân thiết không chỉ ở trong nghề mà ngay cả trong cuộc sống hàng ngày. Ca khúc "Tìm Lại Bầu Trời" là một sáng tác do nhạc sĩ Khắc Việt viết dành riêng cho ca sĩ Tuấn Hưng.

Và đây là một trong các ca khúc hot nhất năm 2012 và được rất nhiều bạn trẻ yêu thích và cũng là một bài hát đã góp phần đưa cho tên tuổi của Tuấn Hưng lọt vào top những ca sĩ hàng đầu Việt Nam.

+ Nhạc sĩ Anh Tú (Tú Dưa)

Anh Tú và Tuấn Hưng là người anh em rất thân thiết ngay từ khi mới bắt đầu thành lập nhóm nhạc Quả Dưa Hấu, khi tách khỏi nhóm Tuấn Hưng đã chuyển sang con đường là đi hát solo chuyên nghiệp, còn Anh Tú thì lại làm việc cùng với vai trò là một nhạc sĩ.

Anh Tú là một người đã dành cho Tuấn Hưng rất nhiều ca khúc hit như: "Sẽ không còn nữa" (2012), "Anh nhớ em" (2013), và mới đây hit nhất là "Nắm lấy tay anh" (2014), ca khúc đã giúp Tuấn Hưng lại một lần nữa khẳng định lại tên tuổi cũng như vị trí của mình trong làn thị trường âm nhạc hiện nay.