Tiểu sử và sự nghiệp âm nhạc của nam ca sỹ Hoài Lâm

Hoài Lâm được công chúng Việt Nam đặc biệt chú ý sau khi giành giải quán quân chương trình truyền hình thực tế "Gương mặt thân quen" mùa thứ 2 (năm 2014). Những dòng nhạc chính anh theo đuổi là nhạc trữ tình, dân ca, nhạc vàng, cải Lương bên cạnh đó anh cũng thể hiện thành công một số ca khúc nhạc trẻ của Việt Nam. Hoài Lâm cũng được biết đến với danh xưng "con nuôi của danh hài Hoài Linh".

I. Profile chi tiết về nam ca sỹ Hoài Lâm

Tên thật: Nguyễn Tuấn Lộc

Nghệ Danh: Hoài Lâm

D.O.B: 01/07/1995

Chiều cao: 1.67cm

Quê quán: Tân Phước, Bình Tân, Vĩnh Long.

II. Sự nghiệp âm nhạc của nam ca sỹ trẻ Hoài Lâm

Hoài Lâm sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, cha ruột anh là Nguyễn Văn Mỡ, mẹ là Thái Thanh Loan. Bố mẹ anh tham gia quản lý một đoàn cải lương ở Vĩnh Long. Vì thế tình yêu dành cho cả lương, nhạc dân ca, trữ tình chảy trong dòng máu Hoài Lâm từ thuở nhỏ. 

Năm 13 tuổi, Hoài Lâm được cha cho số điện thoại của nghệ sĩ Hoài Linh. Nhiều lần gọi điện, gửi bài hát nháp và lên tận Sài Gòn để tìm Hoài Linh học nghề nhưng vẫn không được như ý nguyện. Trong 3 tuần ở Sài Gòn, Hoài Lâm may mắn được ca sĩ Hương Lan nghe bài Sa mưa giông do anh trình bày. Với chất giọng mộc mạc, chân thành, Hoài Lâm chinh phục được nghệ sĩ Hương Lan và được danh hài Hoài Linh giúp đỡ theo nghề từ đó.

Tuy nhiên, tên tuổi của Hoài Lâm chỉ thực sự chú ý khi đăng quang Gương mặt thân quen 2014. Thời điểm đó, anh gây ấn tượng với người hâm mộ bởi vẻ ngoài điển trai, phong độ và những màn hóa thân xuất sắc vào nhân vật Hà Thị Cầu, Sơn Tùng M-TP, nghệ sĩ Thanh Nga. Nhờ tài năng vốn có cùng sự tư vấn của ba nuôi, Hoài Lâm xuất sắc giành ngôi vị quán quân trong sự ủng hộ của khán giả

Thành tích nổi bật này giúp Hoài Lâm đắt show với mức cát-sê cao hơn so với thời điểm mới vào nghề. Bên cạnh việc ca hát, anh còn được nhà sản xuất ưu ái dành lời mời tham gia những dự án phim như: Quý tử bất đắc dĩ, Tía tôi là cao thủ..

Hoài Lâm & Hoài Linh trong bộ phim Quý tử bất đắc dĩ

Khi đang ở giai đoạn thăng hoa trong sự nghiệp, nam ca sĩ vướng không ít ồn ào liên quan đến chuyện đời tư khiến công chúng ngán ngẩm. Tháng 11.2016, nam ca sĩ công khai chuyện tình cảm với bạn gái kém 2 tuổi là Hoàng Bảo Ngọc, cháu gái nghệ sĩ Bảo Quốc. Thậm chí anh còn thừa nhận đã yêu nhau từ năm 15, 16 tuổi bất chấp sự phản đối của gia đình hai bên. Chia sẻ này khiến giọng ca sinh năm 1995 vướng không ít chỉ trích từ phía dư luận

Mặc cho những ồn ào liên quan đến mình, thậm chí từng được Hoài Linh và nhiều đàn anh trong nghề thuyết phục song Hoài Lâm vẫn “chứng nào tật nấy”. Những câu chuyện tình cảm của nam ca sĩ xuất hiện dày đặc trên mặt báo khiến nhiều người ngán ngẩm. Sau đó, anh tiếp tục vướng ồn ào khi thừa nhận từng 2 lần sử dụng chất kích thích vì gặp áp lực trong công việc. Điều đó tiếp tục khiến giọng ca Như những phút ban đầu bị "ném đá"

Cuối năm 2018, Hoài Lâm tiếp tục vướng tin đồn đã có con cùng Lư Hoàng Bảo Ngọc. Trong một bức hình rò rỉ trên mạng xã hội, nam ca sĩ và bạn gái ngồi bên nhau, trên tay anh là một em bé bụ bẫm. Tiếp đó, anh khóa Facebook và tuyên bố nghỉ hát trong vòng hai năm khiến người hâm mộ hoang mang. Trước sự thay đổi của người con nuôi, Hoài Linh thẳng thắn: “Giờ Hoài Lâm có lộc mà không biết giữ, tôi nói không nghe thì đành chịu”

Sau thời gian dài vắng bóng Hoài Lâm trở lại trong liveshow Phù Thổ và 8 nàng tiên của cha nuôi. Anh khiến nhiều người ngỡ ngàng bởi sự thay đổi rõ rệt trong ngoại hình. Đồng thời, nam ca sĩ xác nhận anh đã đăng ký kết hôn và có hai con. Giọng ca sinh năm 1995 tiết lộ trong thời gian ở ẩn, anh đi lái xe để kiếm sống. Điều đó khiến nhiều khán giả tiếc nuối cho một tài năng trẻ

Ngày 25-6-2020 Bảo Ngọc xác nhận đã ly hôn với Hoài Lâm bằng dòng trạng thái trên Facebook làm người hâm mộ tiếc nuối cho chuyện tình 7 năm của cả hai.

2020 đánh dấu sự trở lại của Hoài Lâm với ca khúc hit "Hoa nở không màu".

III. Các giải thưởng đạt được

Quán Quân Gương mặt thân quen 2014

Thần tượng của giới trẻ The Magic Box 2014

Sao được yêu thích nhất Tiin Vote Awards 2014 - 2015

Ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca Mai Vàng báo Người Lao Động 2015

Nhạc sỹ, ca sỹ của năm với ca khúc "Có khi" - Chương trình Bài hát yêu thích 2015

Nam Ca sĩ trẻ triển vọng Làn Sóng Xanh 2015

Làm Cha MV được yêu thích nhất Tiin Vote Awards 2015

Hoài Lâm lập "cú đúp" giải thưởng Bài hát yêu thích 2015

IV. Các Album nổi bật của Hoài Lâm

Cô bé ngày xưa

Quay về

Làm cha

Có khi

Về đâu mái tóc người thương

Hoa nở không màu

...