Tính nghệ thuật ẩn sau những lá bài Tarot

Tarot là một nghệ thuật, và là một khoa học đã được chứng minh và phổ biến qua nhiều thế kỷ và nhiều nền văn hóa, đã vươn đến với mọi tầng lớp trong xã hội con người

Tarot là gì? Nguồn gốc và quyền năng của Tarot

Tarot là một hệ thống các lá bài gồm 78 lá với những bức vẽ mang chi tiết hình ảnh, biểu tượng, cổ mẫu hàm chứa các ý nghĩa về triết lý, định nghĩa, tri thức rộng lớn về cuộc đời.

Tarot là một thuật tiên tri có nguồn gốc từ phương Tây, mục đích của Tarot là giải đáp, dự đoán và từ đó có tác dụng như một biện pháp trị liệu, chữa lành tâm hồn con người. Hệ thống của Tarot dựa trên những nguyên tắc phức tạp liên quan đến các ngành triết học, thiên văn, chiêm tinh học… 78 lá bài trong Tarot được sắp xếp theo sự vận hành của 12 cung hoàng đạo, 4 nguyên tố tạo nên sự sống trong vũ trụ bao gồm nước, lửa, khí, đất và sự vận hành của 10 hành tinh trong hệ Mặt Trời. Tarot ẩn chứa cả vũ trụ trong đó, quyền năng của Tarot cho phép con người giải đoán, định hướng cuộc sống và chữa lành. Nhiều người tìm đến Tarot như một sự chữa lành những tổn thương tâm lý, giải quyết những nỗi sợ hãi sâu gốc từ bên trong và giải quyết vấn đề khúc mắc trong cuộc sống, trong đó có việc tìm kiếm các lựa chọn khả thi.


Nhiều người tìm đến Tarot như một phương thức chữa lành và trị liệu tâm lý

(Nguồn: Internet)

Thông điệp từ vũ trụ mà Tarot mang đến không mang tính mê tín dị đoan như một số loại hình bói toán phương Đông, bài Tarot thiên về khía cạnh tâm lý, định hướng dựa trên cơ sở tri thức của loài người và dựa vào chính các thành tố tạo nên vũ trụ và thế giới quan mà chúng ta đang sống. Việc sử dụng Tarot như thể hiện ước vọng của con người trong việc khao khát tiên liệu trước và làm chủ tương lai, số mệnh bằng mọi cách: hình thù của bầy chim bay ngang qua trời, những viên đá tinh thể màu, đồng xu tung lên, cặn trà trong tách trà đã uống cạn, hình thù của khói khi lửa được nhóm lên…bất cứ thứ gì.

Bộ bài Tarot đầu tiên được biết tới đã được cất giữ như một báu vật và được tạo ra bởi một gia đình người Ý có tên là Visconti – Sforza vào khoảng năm 1450. Vào khoảng giữa thế kỷ XV, một họa sĩ người Ý tên Bonifacio Bembo đã vẽ nên một bộ bài hoàn chỉnh 78 lá, được chia thành hệ thống gồm bộ ẩn chính và bộ ẩn phụ như hệ thống Tarot hiện đại mà chúng ta sử dụng ngày nay.

Tính nghệ thuật trong Tarot

Tarot không chỉ là những bộ bài có tính ma thuật, bói toán, Tarot còn có tính nghệ thuật rất cao. Đây chính là một trong những đặc điểm đặc trưng và nổi bật của Tarot. Tính nghệ thuật của Tarot được thể hiện từ việc các họa sỹ sáng tác Tarot dựa trên việc được truyền cảm hứng và sáng tạo theo phong cách riêng. Trong hàng trăm năm qua, sự nở rộ và phát triển rực rỡ của Tarot đã xuyên suốt chiều dài và bề rộng của lịch sử nhân loại, những bộ bài Tarot đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật thực thụ và có vị trí vững chắc trong lòng những người yêu nghệ thuật. Việc sưu tập những bộ bài Tarot có tính thẩm mỹ cao đã trở thành một nguồn cảm hứng lớn cho các họa sĩ, những người đọc bài cũng như người yêu thích bộ môn này. Việc sở hữu một hay nhiều bộ bài Tarot không chỉ khơi dậy sự tìm tòi về vốn tri thức đồ sộ này của nhân loại, mà nó còn chứa đựng trong đó niềm đam mê với những hình ảnh, đường nét, màu sắc, chủ đề và tính truyền cảm hứng từ những lá bài.

     Cách thức thể hiện nghệ thuật trên lá bài là mối quan tâm hàng đầu trong hàng trăm năm qua với các tác giả đam mê huyền học (Nguồn: Tác giả)

Chủ đề của những bộ bài Tarot vô cùng rộng lớn và phong phú, các Tarot readers (những người giải bài Tarot) vì thế mà có hàng tá lựa chọn cho những bộ bài mà họ muốn sử dụng để phục vụ cho công việc trải bài và đọc bài. Những họa sĩ sáng tạo Tarot có thể lấy cảm hứng từ bất cứ điều gì trong thế giới xung quanh, từ con người, cây cỏ, hoa lá, chim muông, thú vật đến những chủ đề thần bí như thần tiên, ngựa tiên, thiên thần, phù thủy, pháp sư…

Cá tính khác nhau của các họa sĩ được thể hiện ngập tràn bằng các chủ đề khác nhau của Tarot (Nguồn: Internet)

Thế giới bài Tarot rất đa dạng và phong phú về số lượng, chủng loại của các bộ bài. Theo ước tính, hiện đang có hơn 100 bộ bài Tarot đang được lưu hành một cách rộng rãi trên toàn thế giới. Tarot không chỉ đóng vai trò là công cụ tiên tri, giải đoán tương lai mà còn được các họa sĩ thể hiện tính thẩm mỹ rất cao. Nghệ thuật vẽ và thiết kế bài Tarot là một điểm đặc sắc thôi thúc người đam mê bộ môn này không ngần ngại chi tiền để thỏa mãn thị giác và được truyền cảm hứng lớn lao để nghiên cứu khi được ngắm nhìn những tác phẩm nghệ thuật lấp lánh màu sắc dị bản trên tay mình.

     Tarot được thiết kế cầu kỳ và cẩn thận, cách thức thể hiện cũng vô cùng phong phú và đa dạng. Có những bộ bài được dát vàng hoàn toàn, có những bộ được mạ cạnh vàng hoặc cạnh bạc, có những bộ bài lên tới 100 lá… thể hiện sức sáng tạo dồi dào vô biên của các họa sĩ, nhiệt huyết và công phu.

 Bộ Waite-Smith Tarot - Bộ bài huyền thoại và biểu tượng của Tarot

Một điều chắc chắn rằng không có ai tiếp cận bước đầu một cách cơ bản nhất mà không biết đến bộ Waite-Smith Tarot. Nói như vậy đủ chứng tỏ độ phổ biến và nổi tiếng của The Rider-Waite. Đây là một tựa bài cổ điển và được xem là tiêu chuẩn chung của hệ thống Tarot cho hầu hết các bộ bài Tarot ra đời sau. Có nhiều phiên bản khác nhau của Waite – Smith như: Morgan Greer Tarot, Radiant Spirit Wise Tarot, Original Rifer Waite Tarot, Universal Waite Tarot.

Bộ bài Waite Smith Tarot xứng đáng là bộ bài theo chuẩn Tarot cơ bản mang tính

biểu tượng và đẹp nhất thế giới (Nguồn: Tác giả)

Bộ Tarot Black and Gold Edition - Bộ bài dát vàng đầu tiên của thế giới

Dựa trên phiên bản Rider Waite Tarot huyền thoại, bộ bài Tarot Black and Gold Edition đem đến một làn gió mới cho thế giới Tarot khi kết hợp giữa đặc trưng của sự truyền thống và hiện đại. Đây được coi là bộ bài “xa xỉ” bậc nhất thế giới khi được mạ vàng toàn bộ, đậm chất cổ điển và sang trọng. Được đồng thiết kế bởi hai họa sĩ Edward Waite và Pamela Colman Smith, Tarot Black and Gold trông như được tạo ra trong kỷ nguyên của những bậc thầy giả kim thuật.

Có những bộ bài Tarot được dát vàng tinh xảo và tỉ mỉ... (Nguồn: Internet)

Thiết kế ấn tượng của lá bài khiến bộ bài trở nên ấn tượng hơn bao giờ hết

(Nguồn: Internet)

Hình ảnh lá bài theo chuẩn cơ bản, đảm bảo tiêu chí dễ đọc, quen thuộc, đem đến trải nghiệm khác lạ cho các readers so với bộ bài truyền thống. Tarot Black and Gold Edition thật sự là một phiên bản cao cấp, nâng tầm bộ bài Rider Waite Smith thông thường khiến nó trở nên đẹp đẽ và đáng để sở hữu hơn bao giờ hết, điều này khiến Tarot Black & Gold Edition từng làm khuynh đảo giới mộ đạo yêu thích và say mê Tarot.

 Bộ Cosmos Tarot and Oracle - Tái hiện dải ngân hà trong đêm

Một trong những bộ bài Tarot nổi tiếng nhất trong giới nghiên cứu Tarot và huyền học đó là Cosmos Tarot & Oracle, đây là bộ bài mạ cạnh vàng, bao gồm 100 lá bài. Điểm đặc biệt là đây là dự án bộ bài “kép” gồm 78 lá bài Tarot theo chuẩn cơ bản và 22 lá bài Oracle kết tinh từ sự hợp tác của 100 họa sĩ, lấy cảm hứng từ dải ngân hà trong đêm và được phát hành có giới hạn (limited edition).

Với 100 họa sĩ tái hiện bầu trời đêm, Cosmos Tarot & Oracle xứng đáng lọt top 1 trong số những bộ bài Tarot xuất sắc nhất mọi thời đại (Nguồn: Internet)

 

Đây là một trong những bộ bài đẹp, độc đáo và xuất sắc nhất của hệ thống bài Tarot, đồng thời cũng đặt ra thử thách về độ khó cho những Tarot readers muốn đọc bài và chinh phục, kể cả những reader chuyên nghiệp. Sự lấp lánh đầy quyến rũ của bầu trời đêm đầy sao và các thiên thể được tái hiện tài tình trong Cosmos. Dự án "khủng" trong việc sáng tạo bộ bài tràn ngập hình ảnh ẩn dụ và ngôn ngữ huyền thuật. 

Chòm sao Kim Ngưu được thể hiện xuất sắc qua nét vẽ của 1 trong 100 họa sĩ với dự án Cosmos Tarot & Oracle (Nguồn: Tác giả)

Bộ Osho Zen Tarot - Bộ bài mang năng lượng Thiền giải phóng cảm xúc

Bộ bài Osho Zen Tarot được lấy cảm hứng từ thiền sư Osho – một trong những nhà tâm linh, thiền sư của Ấn Độ nổi tiếng nhất thế kỷ XXI. Thông điệp của các lá bài tập trung vào nguyên lý Thiền (Zen). Dưới nét vẽ thu hút của họa sĩ Deva Padma, văn hóa huyền thoại Ấn Độ hòa chung với dòng chảy của Tarot phương Tây. Huyền thoại Ấn Độ đến nay vẫn còn rất linh thiêng và được coi trọng trên khắp thế giới. Chính điều này khiến bộ bài vừa mang năng lượng tâm linh vừa có các yếu tố đương đại độc đáo.

Tác giả đã rất khéo léo khi giữ nguyên những yếu tố riêng biệt của mỗi nét văn hóa mà không làm chúng bị đồng nhất với nhau (Nguồn: Internet)

Cách thể hiện của họa sĩ ở Osho Zen Tarot mang tính siêu thực, toát lên nguồn năng lượng chữa lành mang tính tích cực và truyền cảm hứng mạnh mẽ. Trong khi Tarot truyền thống chú trọng đến việc làm thỏa mãn mong muốn tìm kiếm quá khứ và tương lai thì Osho Zen Tarot lại tập trung vào nguyên lý Thiền với nhiệm vụ giúp người sử dụng cải thiện những hiểu biết của bản thân ở hiện tại, ngay lúc này.

               

    Review bộ bài Osho Zen Tarot bởi Linh Di 92 Tarot

Bộ Cat Tarot – Cảm hứng tiên tri bất tận từ loài mèo

Thế giới của Tarot được các tác giả khai thác công phu và kỹ càng, ngay cả thế giới của các loài vật cũng trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo dồi  dào và bất tận, điển hình là Cat Tarot – bộ bài dựa trên tình yêu với loài mèo.

Cat Tarot đem đến một làn gió mới cho những bộ bài Tarot về mèo, xứng đáng nằm

trong top những bộ bài mà các reader sở hữu trong bộ sưu tập bài của mình

(Nguồn: Internet)

Cat Tarot có vẽ dễ thương, mang âm hưởng hiện đại, màu sắc hài hòa và đặc biệt là vẫn giữ theo chuẩn Rider Waite Tarot. Điểm độc đáo của bộ bài này chính là tác giả - họa sĩ Julia Smillie đã rất khéo léo khi lồng vào nhiều chi tiết, đặc biệt về tập tính của loài mèo vào từng lá bài, để vừa có thể thể hiện được ý nghĩa của lá bài lại vừa giúp ta có thêm nhiều kiến thức về loài mèo.

Mèo luôn là nguồn cảm hứng bất tận để các tác giả khai thác ý tưởng và làm nên những bộ bài Tarot – Oracle (Nguồn: Tác giả)

               

          Review bộ bài Cat Tarot bởi Linh Di 92 Tarot 

Bộ Oracle of the Unicorns – Bước vào thế giới huyền diệu của những chú ngựa thần

Là một trong những sinh vật huyền thoại nhất, kỳ lân (unicorn) là biểu tượng của phép màu, tính thuần khiết và trực giác. Giống như những nàng tiên cá, tiên và rồng, loài kỳ lân cũng sở hữu năng lượng tâm linh mạnh mẽ. Bộ bài Oracle of the Unicorns đã tái đánh thức những khả năng trực giác, trí khôn ngoan bẩm sinh, những tài năng kiệt xuất, lòng can đảm phi thường và những khả năng tiềm tàng của bạn. Hình ảnh những chú kỳ lân quyền năng trong bộ bài được họa sĩ Cordelia Francesca Brabbs tái hiện nhằm hướng dẫn chúng ta khám giá những điều kỳ diệu đang ẩn chứa bên trong bạn, xoa dịu những tổn thương trong tâm hồn, giúp bạn dần giác ngộ được khả năng của mình, khai thác được sức mạnh vô hạn của vũ trụ để gợi lên các phép lạ và vượt qua các cản trở, khó khăn.

Thế giới của những chú ngựa thần xuất hiện trong bộ bài Tarot cho thấy khả năng

sáng tạo vô biên và kỳ tài của các nghệ sĩ (Nguồn: Internet)

Bộ Morgan Greer Tarot - Bộ bài không viền đầu tiên trên thế giới

Ra mắt cách đây hơn 30 năm, Morgan - Greer Tarot từng được nhiều reader nổi tiếng trên thế giới đánh giá và bầu chọn là một trong những tựa bài phỏng theo bộ Tarot cơ bản Rider Waite Smith được đánh giá là đẹp nhất. Được thiết kế bởi họa sĩ Lloyd Morgan và Bill Greer, đây được xem là bộ bài không viền đầu tiên trên thế giới, đem lại một cảm giác rộng rãi hơn nhờ hình ảnh có mức độ chi tiết cao hơn trên diện tích hiển thị của lá bài lớn hơn so với hình ảnh truyền thống.

Morgan – Greer bộ bài Tarot không viền đầu tiên trên thế giới được đánh giá là phiên bản cải tiến xuất sắc của Rider Waite Tarot (Nguồn: Tác giả)

Phong cách hình ảnh của Morgan – Greer vận dụng nhiều tông màu đậm nét, sống động. Các nhân vật xuất hiện với vai trò trung tâm lá bài và chiếm phần lớn vị trí trên lá bài, giúp cho ý nghĩa và cảm nhận về lá bài nhanh chóng đi vào tiềm thức, dễ dàng gây ấn tượng với người dùng. Khắc phục những khuyết điểm trong hình ảnh Rider Waite Smith cơ bản và cải tiến hơn những chi tiết khác, Morgan – Greer Tarot là lựa chọn tuyệt vời cho những reader hành nghề, cũng như dành cho những người sưu tập Tarot muốn làm phong phú và thi vị hơn bộ sưu tập của mình. 

             

 Review bộ bài Morgan - Greer Tarot bởi Linh Di 92 Tarot

Tính nghệ thuật trong Tarot ẩn sau những lá bài huyền thuật không chỉ đánh dấu sự phát triển vượt bậc của tính thẩm mỹ đối với phạm trù sáng tác và truyền cảm hứng mà còn khẳng định cảm hứng bất diệt của các họa sĩ trong việc thể hiện tình yêu đối với bộ môn khoa học – chiêm tinh và nghệ thuật đạt tới trình độ hoàn thiện và đỉnh cao của trí tuệ nhân loại./.