TỌA ĐÀM: Giới trong điện ảnh Hoa ngữ và văn hóa đại chúng Nhật Bản

Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam hân hạnh giới thiệu tới quý vị khán giả chương trình: TỌA ĐÀM: Giới trong điện ảnh Hoa ngữ và văn hóa đại chúng Nhật Bản...

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 9:00 – 11:00, thứ Bảy ngày 09/03/2024

Địa điểm: Nam Thi House (Số 152 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM)

Ngôn ngữ: tiếng Việt, có phiên dịch tiếng Anh

Diễn giả khách mời:

TS. Alisa Freedman (ĐH Oregon)

TS. Phan Thu Vân (ĐH Sư phạm TP.HCM)

Điều phối: TS. Nguyễn Thị Minh (ĐH Sư phạm TP.HCM)

Đăng ký tại: ĐÂY

Tọa đàm nằm trong chuỗi sự kiện “Người trẻ và Giới” của NXB Phụ Nữ Việt Nam, sẽ tập trung vào vai trò của phụ nữ với tư cách vừa là người kiến tạo, vừa là đối tượng bị/được kiến tạo trong điện ảnh Hoa ngữ và văn hóa đại chúng Nhật Bản. Căn tính là một khái niệm (bị/được) kiến tạo trong xã hội thông qua nhiều yếu tố như tuổi tác, tình trạng kinh tế, sở thích cá nhân, và đặc biệt là giới. Phụ nữ trong xã hội của các nước Á Đông vốn đã chịu nhiều ảnh hưởng bởi tư tưởng phụ quyền và Khổng giáo, bắt đầu từ thời kỳ phong kiến. Trong xã hội hiện đại, họ sẽ phải giành lại quyền kiến tạo bản thân, kiến tạo văn hóa, đồng thời chịu sự kiến tạo của góc nhìn nam giới ra sao? Điện ảnh và văn hóa đại chúng với tư cách là các lĩnh vực của sáng tạo văn hóa thể hiện những điều này như thế nào?

Thông qua buổi trò chuyện, giao lưu, diễn giả sẽ giúp người tham dự tìm hiểu các cách miêu tả, trình hiện giới trong điện ảnh và văn hóa đại chúng ở một số nước Đông Á (Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc), cũng như cách thức phụ nữ tham gia vào các tiến trình này. Từ đó, khán giả có thể tìm về những thực tiễn trong xã hội Việt Nam để cùng tìm ra những cách ứng xử và hành động phù hợp, giúp trao quyền cho phụ nữ, xây dựng xã hội bình đẳng hơn.

Kính mời Quý vị quan tâm đăng ký tham gia cùng chúng tôi!

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện.