Toàn cảnh vụ 'Law Of The Jungle' bị khởi kiện ở Thái Lan: Ekip sản xuất liên tục chối bỏ trách nhiệm, netizen Thái yêu cầu chính phủ trừng phạt nặng tay

Có thông tin cho rằng phía SBS đã chặn không cho khán giả Thái Lan xem các video của họ, khiến cơn phẫn nộ của cư dân mạng nước này càng trở nên căng thẳn hơn.

Một trong những chủ đề được quan tâm nhất tại Hàn Quốc cũng như các nước Đông Nam Á hiện nay chính là những tranh cãi xung quanh hành vi đánh bắt động vật quý hiếm trái phép tại Thái Lan của nữ diễn viên Lee Yeol Eum khi cô tham gia chương trình "Law Of The Jungle" của đài SBS. Đến thời điểm hiện tại, đã có rất nhiều thông báo được đưa ra từ các bên liên quan, tuy nhiên dường như phía chương trình vẫn không chịu đứng ra gánh vác trách nhiệm trong vụ việc nghiêm trọng này.

Vào ngày 29 tháng 6, "Law Of The Jungle In Lost Island" đã phát sóng cảnh các thành viên dàn cast tìm cách sinh tồn tại đảo Ko Muk ở phía nam Thái Lan. Tại đây, nữ diễn viên Lee Yeol Eum đã bắt 3 con sò tai tượng khổng lồ từ dưới biển. Sò tai tượng là một loài động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng và được bảo vệ nghiêm ngặt tại Thái Lan, và những con sò mà Lee Yeol Eum đã bắt được cho là có tuổi đời lên đến 50 - 100 năm. Sau đó, dàn cast của chương trình đã chế biến sò tai tượng và ăn cùng nhau, và tất cả những phân cảnh này đều được phát sóng rộng rãi trên truyền hình. Những hình ảnh đó đã nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội, đặc biệt là tại Thái Lan, khiến cảnh sát và chính phủ nước này quyết định vào cuộc khởi kiện Lee Yeol Eum vì cô là người trực tiếp đánh bắt.

Được biết, địa điểm ghi hình của "Law Of The Jungle In Lost Island" thuộc Vườn Quốc gia Hat Chao Mai, và chính Vườn Quốc gia đã yêu cầu cảnh sát địa phương điều tra hành vi vi phạm pháp luật của show thực tế này. Sò tai tượng được phân loại là một loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng ở Thái Lan vào năm 1992, và việc săn bắt, chế biến chúng dưới bất kỳ hình thức nào đều có thể bị phạt 40.000 Baht Thái (khoảng 30 triệu VND) hoặc phạt tù tối đa 4-5 năm.

Narong Kongeiad, giám đốc Vườn Quốc gia Hat Chao Mai, cho biết họ đã nộp đơn tố cáo Lee Yeol Eum vào thứ 4 tuần trước. Nữ diễn viên là người sẽ phải chịu trách nhiệm chính bởi cô đã tự tay đánh bắt sò tai tượng, trực tiếp vi phạm luật pháp Thái Lan. Bên cạnh đó, những người có liên quan (ekip sản xuất cũng như các thành viên dàn cast đã ăn sò tai tượng) có thể cũng sẽ bị buộc tội.

Trước những tranh cãi đó, ban đầu, SBS tuyên bố rằng chương trình đã được quay dưới sự hướng dẫn và giám sát của Vườn Quốc gia cũng như hướng dẫn viên địa phương: "Ekip "Law Of The Jungle" đã tiến hành quay phim trong khi vẫn tuân thủ hướng dẫn của tổ chức địa phương (Vườn Quốc gia). Mọi hành động của chúng tôi đều nhận được sự chấp thuận của họ. Hơn nữa, trong quá trình ghi hình, chúng tôi luôn có một hướng dẫn viên bản địa đi kèm. Việc quay phim được thực hiện theo hướng dẫn nên không thể xảy ra bất kỳ vấn đề bất hợp pháp nào".

Tuy nhiên, đáp lại tuyên bố của SBS, phía Vườn Quốc gia Hat Chao Mai cho rằng họ không thể giám sát việc quay phim của "Law Of The Jungle" bởi mỗi lần ghi hình, ekip sản xuất không hề thông báo cho các quan chức địa phương biết địa điểm cụ thể mà họ sẽ đến. Ngoài ra, có thông tin còn cho biết vào ngày xảy ra vụ việc, ekip sản xuất đã thông báo với chính quyền và hướng dẫn viên rằng gió quá mạnh, chính vì thế họ sẽ hủy bỏ việc ghi hình và quay trở lại khách sạn. Thế nhưng khi các nhân viên địa phương rời đi, chương trình đã lén ghi hình và săn bắt sò tai tượng mà không hề thông báo cho Vườn Quốc gia.

Đến thứ 6 tuần trước, phía "Law Of The Jungle" đã đưa ra một lời xin lỗi chính thức trên trang web chính thức của SBS, đồng thời gỡ bỏ tất cả các video ghi lại cảnh dàn cast săn bắt và nấu sò tai tượng. Ekip sản xuất cho biết: "Chúng tôi xin lỗi vì đã không tìm hiểu kỹ về các quy định ở địa phương liên quan đến sò tai tượng Thái Lan. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và sẽ cẩn thận hơn với mọi hành động của mình trong tương lai". 

Trước sự "xuống nước" bất ngờ của SBS, Vườn Quốc gia Hat Chao Mai một lần nữa tuyên bố họ đã thông báo rõ ràng cho ekip sản xuất về những quy định đánh bắt trước khi tiến hành ghi hình "Law Of The Jungle In Lost Island". Giám đốc Narong Kongeiad nói: "Các nguồn tài nguyên biển ở Hat Chao Mai không thể bị săn bắt hoặc chế biến, và các thành viên trong dàn cast cũng như đoàn làm phim hoàn toàn nhận thức được điều đó vì chúng tôi đã thông báo cho họ về những quy định tại Vườn Quốc gia trước khi họ bắt đầu quay phim".

Ngay sau đó, cư dân mạng còn phát hiện ra rằng chính ekip sản xuất "Law Of The Jungle" đã ký cam kết không quay bất cứ điều gì liên quan đến hành vi săn bắt. Tuy nhiên không bao lâu sau, chính họ đã vi phạm những gì mình đã cam kết, thậm chí còn nhiều lần chối bỏ trách nhiệm trong vụ việc này.

Trong một lá thư chính thức gửi đến chính phủ Thái Lan vào ngày 17 tháng 3, "Law Of The Jungle" đã nói rõ họ sẽ không quay phim hoặc phát sóng bất kỳ điều gì có liên quan đến việc săn bắt động vật ở Thái Lan. Bản cam kết này vừa được các phương tiện truyền thông Thái Lan công bố vào ngày hôm qua, trong đó có chứa tên và chữ ký của nhà sản xuất Cho Yong Jae, người phụ trách chỉ đạo việc ghi hình "Law Of The Jungle".

Trong khoản 2 của bản cam kết, đội ngũ sản xuất đã đề cập đến các hoạt động lái ca nô, chèo thuyền dài và lặn với ống thở như những ví dụ của quá trình quay phim. Họ cũng nói rằng các cảnh quay gốc sau đó sẽ được chỉnh sửa, và các thành viên dàn cast sẽ ở lại qua đêm dưới sự giám sát của Vườn Quốc gia. Khi bản cam kết này được công bố, người dân Thái Lan thậm chí còn phẫn nộ hơn vì ekip sản xuất trước đó đã tuyên bố rằng họ không hiểu rõ các quy định tại địa phương, trong khi chính họ đã ký cam kết không săn bắt tại Vườn Quốc gia. Vì lý do này, cư dân mạng Thái Lan đã lên tiếng yêu cầu chính phủ trừng phạt mạnh tay để tránh không để các trường hợp tương tự xảy ra thêm bất kỳ một lần nào nữa.

Phản ứng với lời xin lỗi của SBS, Vườn Quốc gia Hat Chao Mai vẫn cứng rắn cho biết họ sẽ không rút đơn kiện: "Đội ngũ sản xuất đã xin lỗi, nhưng đây là một vụ án hình sự và chúng tôi sẽ không rút đơn kiện. Ngay cả khi nữ diễn viên đã không còn ở Thái Lan, cảnh sát vẫn sẽ có cách tìm ra cô ấy". Trang tin Jakarta Post nói thêm rằng việc các nhà điều tra có theo dõi hay yêu cầu dẫn độ nữ diễn viên hay không phụ thuộc vào quyết định của tòa án Thái Lan.

Trong khi đó, vụ việc này cũng đã trở thành một chủ đề được bàn tán xôn xao tại Hàn Quốc trong vài ngày qua. Đông đảo người dân xứ kim chi đang liên tục bày tỏ sự giận dữ với ekip sản xuất "Law Of The Jungle" vì đã làm bẽ mặt cả quốc gia. Nhiều người cảm thấy công không bằng khi chỉ có Lee Yeol Eum đối mặt với án phạt, trong khi ekip sản xuất mới là những người có lỗi lớn nhất.

Trước cách xử lý quá yếu kém của chương trình khi liên tục chối bỏ trách nhiệm và dường như cũng không có ý định đứng ra bảo vệ Lee Yeol Eum, người dân Hàn Quốc mới đây đã gửi đơn kiến nghị lên Nhà Xanh, yêu cầu có hình phạt thích đáng đối với đội ngũ sản xuất "Law Of The Jungle" cũng như đài truyền hình SBS. Một số người bày tỏ: "Làm ơn hãy làm sáng tỏ sự thật thay vì đổ hết mọi tội lỗi cho Lee Yeol Eum", "Ekip sản xuất của chương trình này thực sự rất vô trách nhiệm", "Đoàn làm phim không nên trốn tránh ở Hàn Quốc mãi như thế, họ nên đến Thái Lan nơi mình đã phạm tội và nhận hình phạt thích đáng",....

Bản kiến ​​nghị nêu rõ rằng: "Chúng tôi mong muốn nữ diễn viên Lee Yeol Eum được miễn án phạt 5 năm tù, và yêu cầu có hình phạt thích đáng đối với ekip sản xuất "Law Of The Jungle"... Chúng tôi tin rằng vấn đề này xảy ra là do quyết định của các PD và đoàn làm phim chứ không phải Lee Yeol Eum, người đã cố gắng hết sức trong quá trình ghi hình. Nếu ngay từ đầu hướng dẫn viên bản địa và các thành viên trong ekip sản xuất thông báo một cách rõ ràng cho Lee Yeol Eum thì chuyện này chắc chắn sẽ không xảy ra".

Dù vậy hiện tại, vẫn có nhiều tranh cãi được đưa ra xung quanh câu hỏi liệu nữ diễn viên Lee Yeol Eum có thực sự vô tội trong việc săn bắt sò tai tượng khổng lồ ở Thái Lan hay không. Một số người nói rằng Lee Yeol Eum không có lỗi vì cô chỉ làm theo chỉ đạo của ekip sản xuất, trong khi những người khác cho rằng cô vẫn có lỗi vì phía Thái Lan đã đưa ra thông báo ngay từ đầu.

Ngoài ra, hiện cũng có rất nhiều ý kiến từ dư luận Hàn Quốc yêu cầu SBS hủy bỏ "Law Of The Jungle" vì quá nhiều rắc rối và tranh cãi phát sinh xung quanh concept sinh tồn của chương trình này.

Facebook page