Top 05 cuốn sách về kinh doanh được các chuyên gia khuyên đọc trong năm 2021

Dưới đây là 05 tựa sách về lĩnh vực kinh doanh mà bất kỳ lãnh đạo doanh nghiệp hay các sinh viên chuyên ngành kinh tế nào cũng nên đọc. Những đề xuất sách đến từ các chuyên gia sẽ giúp các nhà điều hành doanh nghiệp có thêm những típ hữu ích để đối phó với thế giới hậu Covid-19, xây dựng một nền văn hóa hòa nhập hơn, và đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp hình dung lại về khả năng lãnh đạo....Nào cùng bắt đầu ngay thôi!!!

1. Mười bài học cho thế giới hậu đại dịch | Ten Lessons for a Post-Pandemic World |  Fareed Zakaria

Quả thật rất khó để nghĩ đến một viễn cảnh xa hơn ngoài thực trạng Covid-19 hiện nay, nhưng, quyển sách này lại mong muốn bạn làm được điều đó. Nó phác họa tất cả về một "thế giới đang hình thành do hậu quả của đại dịch và quan trọng hơn - phản ứng của chúng ta đối với nó”.

Như Zakaria viết trong phần Kết luận của mình: “Mọi người có thể chọn hướng nào họ muốn thúc đẩy bản thân, xã hội và thế giới của họ. Trên thực tế, chúng ta có nhiều thời gian hơn bây giờ. Trong hầu hết các thời đại, lịch sử diễn ra theo một lộ trình đã định và rất khó để thay đổi. Nhưng coronavirus mới lạ đã khiến xã hội phát triển. Mọi người mất phương hướng. Mọi thứ đã và đang thay đổi, và trong bầu không khí đó, việc thay đổi hơn nữa trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. ”

Được viết dưới dạng một bộ 10 bài học, tác phẩm này nói lên những tác động về chính trị, công nghệ và kinh tế của một thế giới hậu đại dịch, từ tầm quan trọng của chính phủ đến sự bùng nổ mạnh mẽ của cuộc sống ảnh hưởng bởi kỹ thuật số. 

Zakaria, người dẫn chương trình trò chuyện Chủ nhật của riêng mình trên CNN , một nhà báo của tờ Bưu điện Washington và là tác giả của nhiều cuốn sách về lịch sử nổi tiếng, viết với một cái nhìn tổng quan về lịch sử, lưu ý vô số lần một người đã tự cứu mình hoặc phạm sai lầm chết người. Ông biết danh sách các bài học của mình sẽ tấn công những người cấp tiến chỉ đơn thuần là “một chương trình nghị sự cho cải cách, không phải cách mạng”: “Nhưng chúng ta không cần lật đổ trật tự hiện có với hy vọng rằng điều gì đó tốt hơn sẽ xảy ra”; ngoài ra, ông tin rằng, những cải cách của ông "sẽ tạo nên một cuộc cách mạng về các loại." Phong cách viết của ông là máy móc (rất nhiều số liệu thống kê), nhưng có nhiều liên quan đến các dấu hiệu nhân văn. Ông nói, viết cuốn sách này cho phép ông tìm ra cách riêng của mình "để đối phó với đại dịch."

2. The 5 Disciplines of Inclusive Leaders: Unleashing the Power of All of Us | Tạm dịch: 5 kỷ luật của các nhà lãnh đạo toàn diện: Giải phóng sức mạnh của tất cả chúng ta) - Andrés T. Tapia và Alina Polonskaia

Trong cuốn sách này Tapia và Polonskaia đã dựa trên cơ sở dữ liệu khổng lồ của Korn Ferry với ba triệu đánh giá về khả năng lãnh đạo để tiết lộ những phẩm chất cần thiết của các nhà lãnh đạo toàn diện cần có. Họ thảo luận về các đặc điểm tính cách mà những nhà lãnh đạo này chia sẻ và nêu ra những chi tiết cách phát triển thứ mà họ gọi là năm nguyên tắc lãnh đạo toàn diện: xây dựng lòng tin giữa các cá nhân, tích hợp các quan điểm đa dạng, tối ưu hóa tài năng, áp dụng tư duy thích ứng và đạt được sự chuyển đổi. 

Tapia và Polonskaia cũng phác thảo các năng lực đằng sau mỗi kỷ luật, mô tả các gương mẫu của cá nhân và tổ chức về lãnh đạo toàn diện, đồng thời chỉ ra cách năm kỷ luật cho phép các nhà lãnh đạo giải phóng sức mạnh của tất cả mọi người và xây dựng các tổ chức hòa nhập cả về cấu trúc và hành vi. Sách nói này sẽ giúp các nhà lãnh đạo nâng cao kỹ năng đối phó với những thách thức phức tạp hiện nay và tạo ra một tương lai toàn diện, bền vững và thịnh vượng hơn cho tất cả chúng ta.

3. The Accidental President and the Four Months That Changed The World | Tạm dịch: Vị tổng thống bất ngờ và bốn tháng thay đổi thế giới - A.J. Baime

Một bản tường thuật bậc thầy, có nhịp độ nhanh như thôi miên về 120 ngày đầu tiên trên cương vị tổng thống của Harry Truman, khi ông nắm quyền Đức, Nhật, Stalin, và một vũ khí bí mật có sức mạnh không thể tưởng tượng - đánh dấu sự vươn lên vĩ đại mạnh mẽ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Được chọn làm phó chủ tịch nhiệm kỳ thứ tư của FDR vì đạo đức làm việc được ca ngợi, khả năng phán đoán tốt và không có kẻ thù, Harry S. Truman là một người đàn ông bình thường nguyên mẫu. Đó là, cho đến khi anh ta bị đâm mạnh vào đầu sau cái chết đột ngột của FDR.

Bốn tháng đầu tiên của chính quyền Truman chứng kiến ​​sự thành lập của Liên hợp quốc, sự sụp đổ của Berlin, chiến thắng ở Okinawa, vụ đánh bom ở Tokyo, vụ nổ nguyên tử đầu tiên, sự đầu hàng của Đức Quốc xã, giải phóng các trại tập trung, nạn đói hàng loạt ở châu Âu, Hội nghị Potsdam, quyết định gây tranh cãi ném bom Hiroshima và Nagasaki, sự đầu hàng của đế quốc Nhật Bản, và cuối cùng, sự kết thúc của Thế chiến II và sự trỗi dậy của Chiến tranh Lạnh. Không có tổng thống nào khác đã từng phải đối mặt với nhiều thứ như vậy trong một khoảng thời gian ngắn như vậy.

Tổng thống Tình cờ hộ tống độc giả vào phòng tình huống với Truman trong suốt 120 ngày đầy biến động, làm nên lịch sử, khi tiền cược đã cao và thử thách còn cao hơn.

“[A] cuốn sách được đánh giá tốt và rất đáng đọc. . . ít có tính giải trí. " —Dominic Sandbrook, Sunday Times

4. The Blueprint: 6 Practical Steps to Lift Your Leadership to New Heights | Tạm dịch: Bản vẽ chi tiết: 6 bước thiết thực để nâng khả năng lãnh đạo của bạn lên tầm cao mới) - Douglas Conant

Doug Conant, Người sáng lập ConantLeadership, cựu Giám đốc điều hành của Campbell Soup Company, và là cựu Chủ tịch của Nabisco Foods, chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về chuyển đổi trong cuốn sách mới của ông, The Blueprint. Conant là cựu Giám đốc điều hành Fortune 500 duy nhất là tác giả sách bán chạy nhất của Thời báo New York, Top 50 Nhà sáng tạo về Lãnh đạo, Top 100 Diễn giả về Lãnh đạo và Top 100 Tác giả có Ảnh hưởng nhất Thế giới. 

Một phần tuyên ngôn và một phần hướng dẫn thực hành, cuốn sách này tập trung vào 6 nguyên tắc mà Conant đã sử dụng để thay đổi hành trình nghề nghiệp của mình sau khi bất ngờ bị sa thải vào năm 1984. 6 nguyên tắc đó bao gồm: Vươn cao, đào sâu, đặt nền móng, thiết kế, xây dựng và củng cố.

5. The Technology Trap: Capital, Labor, and Power in the Age of Automation | Bẫy công nghệ: Vốn, lao động và quyền lực trong thời đại tự động hóa) - Carl Benedikt Frey.

Tác phẩm được phó chủ tịch phân tích dữ liệu Gartner Rajesh Kandaswamy đề xuất này là lựa chọn mà bất kỳ ai yêu thích lịch sử phát triển của công nghệ đều phải đọc. Từ các cuộc cách mạng công nghiệp đến sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI), cuốn sách này khám phá tiến bộ công nghệ qua các thời kỳ và ảnh hưởng của nó đối với việc phân bổ quyền lực kinh tế và chính trị.

Song, Frey không chỉ đơn thuần kể lại lịch sử. Ông đang rút ra những bài học từ quá khứ để làm nổi bật cách thức và lý do tại sao quan điểm, tương tác của chúng ta với công nghệ (sự phản kháng, khả năng áp dụng) sẽ định hình cách thức chúng tác động đến xã hội hiện nay. Ngoài ra, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, hệ thống cơ sở dữ liệu chuỗi - khối và công nghệ mới nổi đang gia tăng cũng là những điều các nhà lãnh đạo nên lưu ý trong cuốn sách này.

( Nguồn tổng hợp - Amazon)