Top 10 cuốn sách hay nhất mọi thời đại cho bé nên đọc vào dịp nghỉ hè.

Đọc sách không chỉ là thói quen tốt cho người lớn mà còn cho rất hữu ích cho các em nhỏ. Ngoài những truyện cổ tích, những truyện cười mang tính giải trí thì các bậc phụ huynh cũng nên cho trẻ đọc những cuốn sách mang tính giáo dục để kích thích tư duy trẻ, giúp trẻ hình thành tốt hơn về tư duy lẫn nhân cách của mình. Trong bài viết này, chúng tôi xin gửi đến bạn đọc: Top 10 cuốn sách hay nhất mọi thời đại cho bé nên đọc vào dịp nghỉ hè. mà các bậc phụ huynh không nên bỏ qua khi chọn sách cho con mình.

1. Chuyện con mèo dạy hải âu bay

Thế giới này đầy những nghịch lý và khác biệt, nhưng bỏ qua những khác biệt đó để hướng đến tình yêu thương thì cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn. “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” của nhà văn Chi Lê nổi tiếng Luis SéPulveda là một câu chuyện không chỉ dành cho trẻ nhỏ.

Bằng giọng văn nhẹ nhàng nhưng hóm hỉnh, cách kể chuyện lôi cuốn với nhiều cao trào cảm xúc, Luis Sepúlved đã thổi hồn vào tác phẩm của mình một cách đầy hấp dẫn và sinh động. Theo mạch kể của nhà văn, người đọc như cùng khóc, cùng cười, cùng hồi hộp, phấn khởi và hạnh phúc theo từng diễn biến câu chuyện. Để rồi khi gấp cuốn sách lại, cảm thấy thấm thía hơn những bài học tưởng giản đơn nhưng sâu sắc. Một cuốn sách về “tình mèo”, “tình người”, về tình yêu bình dị mà vô cùng ý nghĩa!

Cuốn sách là hành trình thực hiện 3 lời hứa của Mèo Zorba là “sẽ không ăn quả trứng”, “chăm lo cho quả trứng đến khi chú chim non ra đời”, và điều cuối dường như không tưởng là “dạy nó bay”. Cuốn sách mang đến bài học về tình bạn rất ý nghĩa nhằm gửi gắm thông điệp sâu sắc “Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác biệt thực sự rất khó khăn..”

2. Cây táo yêu thương

“Cây táo yêu thương” có tên gốc là “The giving tree” được tác giả cho ra mắt công chúng lần đầu tiên vào ngày 7 tháng 10 năm 1964 bởi nhà xuất bản Haper & Row. Cuốn truyện đã được chuyển thể thành nhiều ngôn ngữ khác nhau và là cuốn sách nổi tiếng nhất của tác giả Shel Silverstein. The Giving Tree liên tục nằm trong những truyện thiếu nhi bán chạy nhất, xếp thứ 24 trong 100 cuốn sách thiếu nhi được yêu thích nhất theo khảo sát của Hiệp hội Giáo dục Quốc gia Hoa Kì (NEA), và gần đây là vị trí thứ 3 trong danh sách The Giving Tree của cộng đồng Goodreads với gần 50.000 lượt bình chọn.

Cuốn truyện “cây táo yêu thương” kể về một cây táo và một cậu bé. Cây táo và cậu bé rất yêu thương nhau. Hằng ngày, cậu bé thường đến bên cây táo để chơi đùa với cây. Cây táo rất yêu cậu bé và cậu bé cũng rất yêu cây táo. Nhưng thời gian thấm thoắt trôi qua, cậu bé ngày một lớn dần lên. Cậu không còn thường xuyên đến chơi với cây như trước nữa nên cây cảm thấy rất cô đơn.

Cuốn sách kỳ lạ khi toàn bộ câu chuyện chỉ là 25 bức vẽ trắng đen. Đã vậy, cốt truyện của The Giving Tree được gói gọn trong những câu kể ngắn, rất ngắn, không có phù thủy, không có công chúa, càng chẳng có phép màu, chẳng ly kỳ thú vị như những truyện thiếu nhi khác. Kết thúc truyện cũng không có “cái thiện chiến thắng cái ác” hay “họ sống chung bên nhau hạnh phúc suốt đời”, mà thay vào đó, lại là một câu chuyện buồn nhiều dư vị…

3. Không gia đình - Hector Malot

Không gia đình là một trong những cuốn sách dành cho thiếu nhi hay nhất mọi thời đại và cũng là tác phẩm thành công nhất của nhà văn Hector Malot. Cuốn sách được xuất bản năm 1878, đây là cuốn sách thực sự rất ý nghĩa và sâu sắc mà các em nhỏ nên đọc để hiểu được rằng trên cuộc đời này còn rất nhiều mảnh đời bất hạnh, vì vậy hãy biết yêu quý và trân trọng gia đình của mình.

Toàn bộ nội dung cuốn sách là câu chuyện kể về một cậu bé có tên là Rê-mi, em không được may mắn như những đứa trẻ khác vì mồ côi cả cha lẫn mẹ, không anh em và không người thân. Em chu du khắp mọi miền và sống qua ngày nhờ đi theo một gánh xiếc. Qua những chuyến đi đó, Rê-mi đã dẫn trưởng thành và hiểu được giá trị của cuộc sống.

4. Những tấm lòng cao cả - Edomondo De Amicis 

Khi nói đến những cuốn sách dành cho thiếu nhi hay nhất mọi thời đại, sẽ thật thiếu sót nếu chúng ta không nhắc đến tác phẩm Những tấm lòng cao cả của nhà văn học  Edomondo De Amicis. Lần đầu tiên xuất bản năm 1886, cho đến nay đã hơn 120 năm thì những bài học, những giá trị trong “Những tấm lòng cao cả” vẫn còn vẹn nguyên trong lòng độc giả, nhất là các bạn thiếu nhi.

Cuốn sách kể về cuộc sống của cậu bé người Ý có tên là En-ri-cô, điều đặc biệt là mỗi ngày cậu đều viết lại những sự việc,  câu chuyện xảy ra xung quanh mình. Thông qua cuốn sách, tác giả muốn nhắn nhủ đến những bạn nhỏ về ý nghĩa của tình cảm gia đình, tình thầy trò, tình bạn bè đồng thời mang đến những bài học đạo đức sâu sắc , dạy trẻ cách làm người, cách đối nhân xử thế trong xã hội. 

5. Nếp gấp thời gian - Madeleine L’Engle

Nếp gấp thời gian có tên tiếng Anh là A Wrinkle In Time, đây là một trong những cuốn sách dành cho thiếu nhi hay nhất mọi thời đại của nhà văn Madeleine L’Engle.. Cuốn sách rất độc đáo, thú vị dành cho bất kỳ bạn nhỏ nào, đặc biệt là những bạn có niềm đam mê với thể loại khoa học viễn tưởng. Nếp gấp thời gian đã được nhận giải Newbery Medal 1963.

Nội dung cuốn sách xoay quanh câu chuyện của gia đình Murray, cùng tham gia một chuyến phiêu lưu xuyên thời gian và không gian để tìm ông bố bị mất tích trong lúc đang thử nghiệm dự án du hành xuyên thời gian. Với trí tưởng tượng tuyệt vời của mình, Madeleine L’Engle đã mang đến những câu chyện đầy thú vị và sinh động và thực sự tạo hứng thú cho các em nhỏ.

6. Totto-Chan: Cô bé bên cửa sổ - Tetsuko Kuroyanagi 

Totto-Chan: Cô bé bên cửa sổ  là một cuốn tự truyện được sáng tác bởi nhà văn người Nhật Bản Kuroyanagi Tetsuko. Sau khi xuất bản cuốn sách đã nhận được nhiều rất nhiều lời khen từ các độc giả khắp mọi miền trên thế giới và được mệnh danh là một trong những cuốn sách dành cho thiếu nhi hay nhất mọi thời đại. Đồng thời, đây cũng là cuốn sách bán chạy nhất ở Nhật sau Thế chiến thứ hai.

 Nội dung tác phẩm xoay quanh câu chuyện của Totto Chan- một cô bé được sinh gia trong một gia đình hạnh phúc, tuy nhiên với bản tính nghịch ngợm và hiếu động kỳ lạ của mình em đã buộc phải thôi học khi mới vừa lên sáu tuổi.  Nhưng sau đó, mẹ đã chuyển em đến học ở một ngôi trường đặc biệt, ở ngôi trường này mỗi học sinh có thể làm những điều mà mình thích.

Qua tác phẩm này, Tetsuko Kuroyanagi muốn gửi gắm thông điệp  đến người đọc rằng không nên bắt ép trẻ phải làm cái này, phải làm cái kia mà hãy đễ các em được phát triển bản thân một cách tự nhiên. Phương pháp giáo dục trẻ em sẽ quyết định con người tương lai của chúng sau này. 

7. Charlie và nhà máy Sô-cô-la – Roald Dahl 

Charlie và nhà máy Sô-cô-la của tác giả Roald Dahl cũng là một trong những tác phẩm nằm trong danh sách những cuốn sách dành cho thiếu nhi hay nhất mọi thời đại. Cuốn sách được Hollywood dựng thành bộ phim ăn khách vào năm 2005 và tự hào khi đứng đầu danh sách những cuốn sách mà trẻ nên đọc ở tiểu học do National Association for the Teaching of English và tạp chí TES bình chọn.

 Nội dung của cuốn sách kể Cậu bé Charlie sống trong một gia đình nghèo khó, tình cờ một ngày cậu có được một tấm vé vàng tham quan nhà máy chocolate bí hiểm của ông chủ Willy Wonka. Đây là nhà máy sản xuất  những thanh kẹo chocolate ngon nhất thế giới, tuy nhiên điều đặc biệt là không một ai biết được bên trong nhà máy hoạt động như thế nào, vì ông chủ của nhà máy đã từng bị phản bội nên ông muốn giữ bí mật tuyệt đối công thức làm kẹo của mình sau khi bị phản bội. Charlie đã trải qua một chuyến phiêu lưu dị thường trong nhà máy kỳ quái này, và kết thúc  của câu chuyện như thế nào, mời bạn đón đọc cuốn sách này nhé.

8. Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên - Laura Ingalls Wilder

Tác phẩm Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên  là những câu chuyện thuở ấu thơ đầy cảm xúc của tác giả Laura Ingalls Wilder, được kể lại qua cô bé Laura. Tác phẩm này được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2013 và được mệnh danh là một trong những cuốn sách dành cho thiếu nhi hay nhất mọi thời đại.

Qua tác phẩm này, Laura Ingalls không những muốn ca ngời  tình cảm gia đình ấm áp, luôn bên nhau trải qua biết bao khó khăn gian khó mà còn ca ngợi tình bạn thủy chung và còn đề cao những con người lạc quan, yêu đời, sẵn sàng vượt qua khó khăn.

9. Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio - Carlo Collodi

Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio của nhà văn nổi tiếng Carlo Collodi là một trong những cuốn sách dành cho thiếu nhi hay nhất mọi thời đại mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng nên đọc một lần trong đời. Đã hơn 100 năm kể từ ngày xuất bản từ năm 1883 , cuốn sách vẫn còn làm say mê rất nhiều độc giả nhí trên thế giới.

Với nội dung ly kỳ và hấp dẫn kể về chú rối người gỗ Pinocchio. Từ một mẫu gỗ nhỏ, bác thợ có tên là Geppetto đã đẽo nên một con rối xinh xắn mà không hề biết rằng kể từ đây Pinocchio sẽ bắt đầu bước vào những hành trình đầy thú vị nhưng không kém phần nguy hiểm và gian khó. Tuy nhiên, sau cùng Pinocchio cũng đã được sự giúp đỡ của cô tiên xanh, cô tiên đã biến cậu bé thành một người bằng xương bằng thịt. Thông điệp những câu chuyện, Carlo Collodi muốn gửi đến cho các độc giả nhí những bài học về lòng nhân ái, khoan dung và sự dũng cảm. 

10. Charlotte và Wilbur - E.B. White

Charlotte và Wilbur là tác phẩm không thể bỏ qua dành cho những ai yêu thích dòng văn học dành cho thiếu nhi. Đây là tác phẩm rất nổi tiếng được  xuất bản năm 1952 của nhà văn người Mỹ  E.B.White.

Xuyên suốt cuốn sách là một câu chuyện đáng yêu và dễ thương kể về tình bạn đầy cảm động và cao cả giữa một con lợn tên là Wilbur và một cô nhện thông minh tên là Charlotte. Thông qua cuốn sách này  E.B.White muốn truyền đạt thông điệp về lòng yêu thương, sự thủy chung son sắt vào tâm trí của các bạn nhỏ từ đó giúp hình thành cho trẻ nhân cách tốt về sau này. Với giọng văn đơn giản và đầy ngây thơ kết hợp cùng với các tình huống được sắp xếp tài tình, Charlotte và Wilbur thực sự xứng đáng là cuốn sách dành cho thiếu nhi hay nhất mọi thời đại.

Hi vọng với những gợi ý này bạn sẽ chọn được cho các bé nhà mình một cuốn sách phù hợp trong kì nghỉ hè này.