Top 6 bí quyết học ngoại ngữ, học đến đâu nhớ lâu đến đấy dành cho các sĩ tử

Có rất nhiều phương pháp học Tiếng Anh hiệu quả mà mỗi người có thể lựa chọn cho mình phương pháp học sao cho phù hợp với bản thân. Trong đó, việc tham khảo kinh nghiệm của một số người thành công trong việc học ngoại ngữ là một sự lựa chọn thông minh. 

Dưới đây là Top 6 bí quyết học ngoại ngữ, học đến đâu nhớ lâu đến đấy dành cho các sĩ tử. 

1.  Học phát âm chính xác

Thời gian: 1-2 tuần (hoặc lâu hơn đối với ngôn ngữ có bảng chữ cái khác với ngôn ngữ mẹ đẻ).

Thời gian đầu tôi luôn dành cho việc phát âm vì muốn làm quen với âm thanh của ngôn ngữ mới. Khi học từ vựng, tôi sẽ tiến bộ nhanh hơn vì đã biết cách phát âm cũng như đánh vần từ. Chẳng hạn, từ mới tiếng Pháp sẽ dễ nhớ hơn nhiều nếu biết liên hệ giữa chính tả và âm thanh. Với ngôn ngữ gần giống với tiếng Anh, bạn có thể học cách đánh vần nguyên âm, phụ âm dựa theo bảng chữ cái IPA.

2. Trau dồi từ vựng và ngữ pháp

Thời gian: 3 tháng

Giai đoạn này được chia làm hai mốc, một là thu thập từ vựng và ngữ pháp, hai là kiểm tra khả năng ghi nhớ. Giai đoạn này sẽ "dễ thở" hơn nếu bạn biết cách tận dụng một số tài nguyên giá trị.

Đầu tiên, bạn nên sử dụng flashcard để ghi nhớ các từ vựng. Các bạn có thể mua các bộ Flashcard trên Lazada, shopee

Link mua FLASHCARD trên Lazada: Tại Đây

Link mua FLASHCARD trên shoppe: Tại Đây

Sau khi đã học được lượng từ kha khá, bạn nên ghép từ lại với nhau để thành cụm từ hoặc câu. 

Với cách học này, bạn dần dần có thể nâng số lượng từ vựng lên 2.000-6.000 từ và khoảng 1.000 vấn đề ngữ pháp, tùy thuộc vào trình độ bạn muốn đạt được.

( Ảnh minh họa)

Về việc học ngữ pháp bạn nên tập trung vào từng khối ngữ pháp liên quan. Đừng học lan man, học tập trung vào chủ đề mình quan tâm là cách sáng suốt nhất nếu bạn muốn tiến tới đích nhanh hơn. Điều này giúp bạn có thể tự học và tự thực hành nhiều nhất bởi đó là những thứ bạn cần, ép mình phải biết. Và chỉ đến khi học nhuần nhuyễn, có thể dạy cho người khác mới chuyển sang học nội dung khác.

3. Học Nghe, viết và đọc

Thời gian: Giai đoạn 3 trùng lặp thời gian với giai đoạn 2 và 4. Khi bạn cảm thấy thoải mái đọc hoặc viết bất cứ điều gì, thường là 1-2 tháng vào giai đoạn 2, bạn có thể chuyển sang giai đoạn 3.

Khi có vốn từ vựng kha khá và hiểu các cấu trúc ngữ pháp, bạn nên bắt đầu viết tiểu luận, xem chương trình TV, đọc sách và trò chuyện (thậm chí là nói chuyện một mình). Khi khám phá thêm những từ mới hoặc cấu trúc hay ho. Bạn có thể xem các chương trình giải trí của Anh - Mỹ như: TheEllenShow, Masterchef, America's Got Talent...

Bạn nên đọc về những đề tài yêu thích để tạo cảm hứng học tập. Đối với viết, bạn nên viết những gì mình muốn từ hoạt động cá nhân, suy nghĩ thường nhật đến bài báo, bài phê bình. Mục tiêu viết là để sửa sai và để có thêm tài nguyên học nên đừng ngại ngần sáng tạo bất cứ điều gì bạn muốn.

4. Học Nói

Tại thời điểm có thể nói hoặc viết một số chủ đề cơ bản, bạn nên tìm môi trường để giao tiếp. Khi nói, bạn hãy cố gắng diễn đạt bằng ngôn ngữ học, không nên sử dụng tiếng mẹ đẻ để tìm hiểu lỗ hổng trong kiến thức của bạn và trau dồi nó.

Bạn có thể luyện nói một mình ở thời điểm đầu xong chuyển sang giao tiếp với người bản ngữ bằng cách sử dụng ứng dụng trò chuyện trực tuyến như iTalki, Skype. Nếu xem nhiều chương trình TV, bạn có thể chơi trò luyện nói nhập vai. Bạn càng giao tiếp nhiều, bộ não sẽ càng thích nghi nhanh hơn và nếu kết hợp trôi chảy bốn giai đoạn, bạn sẽ tiến bộ trong hành trình chinh phục ngôn ngữ.

5. Làm bài tập về nhà một cách chu đáo

Trong những khoá học về đàm thoại, nội dung của khoá học không tập trung nhiều vào ngữ pháp. Nên việc chăm chỉ làm bài tập ở nhà sẽ cung cấp cho bạn cơ hội vàng để thực hành ngữ pháp một cách thận trọng.

Khi thực hành các bài tập ở nhà, bạn hoàn toàn có thể chủ động về thời gian. Hãy tham khảo những từ vựng và nguyên tắc ngữ pháp mà bạn không biết. Hãy tham khảo những nguồn tài liệu sẵn có khác đối với bạn. Hãy đọc những phản hồi, những chỉ dẫn cho bài tập ở nhà và đọc những câu hỏi một cách rõ ràng nếu cần thiết. Tận dụng tối đa lợi ích việc làm bài tập ở nhà của bạn đối với việc học ngoại ngữ của bạn.

6. Thiết lập mục tiêu thực tế

Trong mỗi giai đoạn học tiếng anh bạn hãy thiết lập cho mình một tiêu thực tế như. Như 1 ngày học 10 từ vựng. Một tuần 70 từ vựng.... Nhớ rằng trong suốt khoảng thời gian ban đầu, tai và tâm trí của bạn đang được điều chỉnh để thích nghi với âm thanh và âm điệu của ngôn ngữ. Dù bạn không thể hiểu tất cả những gì bạn đã nói, bạn đã nghe nhưng bạn sẽ bất ngờ về sự tiến bộ của bạn vì sự nhạy bén về ngoại ngữ của mình . Hãy nhớ rằng học ngoại ngữ phải thông qua thực hành, thực hành và thực hành nhiều hơn. Trong những khoá học có thực hành như vậy, bạn sẽ có thể mắc lỗi… và bạn sẽ học hỏi được từ chính những lỗi đó. Nếu học một mình nhàm chán, bạn có thể tham gia học trực tuyến từ các khóa học tiếng anh online của: UNICA ,  Monkey Junior

Hy vọng những chia sẻ này có thể giúp ích cho bạn.