Triển lãm Vọng cảnh - Psychescape

Triển lãm “Vọng cảnh” | “Psychescape” - sự kết hợp giữa kỹ thuật truyền thống và ý niệm đương đại

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 26/10-31/10/2023 (9:00 – 21:00)

Địa điểm: Phòng triển lãm Hội Mỹ Thuật TP HCM, 218A Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP HCM

Vào cửa tự do

ĐIỂM GIAO THỜI ĐẠI

Tôi muốn mở đầu bài viết cho triển lãm của hai đồng nghiệp trẻ Hiếu Hạnh và Minh Như bằng thành ngữ: “vọng cảnh” - “tức cảnh sinh tình,…” (即景生情,...) của nhà văn Lý Ngư (李渔) thời nhà Thanh.

“Vọng Cảnh” là cái nhìn dọc miền tâm thức của hai nghệ sĩ trẻ. Đó cũng là quá trình đối thoại giữa đời sống và nghệ thuật, là sự quan sát những vấn đề của thực tại đang hiển hiện trước mắt và ghi chép lại bằng ngọn bút hội hoạ những tiến trình đang diễn ra trong tâm hồn người nghệ sĩ.

Sâu thẳm trong Hiếu Hạnh: “tồn tại một vùng nghệ thuật huyễn hoặc; giữa những lối rẽ quanh co,...” Con đường nghệ thuật của cô ấy đang được định vị lại và mở ra với những bức tranh: Giao thời, Những gì còn lại, Giữ lấy tôi,...

Minh Như đi ngang qua những ký ức của chính mình và người khác, cắt, ghép, hoán đổi,… hình ảnh kết nối ý thức và vô thức để xác lập trật tự mới cho không gian nghệ thuật của cô ấy bằng hàng loạt tác phẩm “Giấc mộng tha nhân”.

Trong một thế giới đang toàn cầu hóa, những tác phẩm của Hiếu Hạnh và Minh Như có thể được xem như sự phản ứng ngược. Họ đang cố gắng định vị bản sắc cá nhân, xác định “điểm giao” giữa tâm thức nghệ thuật và kỹ thuật chất liệu; giữa quá khứ và hiện tại, giữa truyền thống và hậu hiện đại, giữa một địa danh cụ thể và nơi vô định nào đó,...

“Vọng Cảnh” - triển lãm của Hiếu Hạnh và Minh Như sẽ trưng bày 30 bức tranh lụa vẽ theo kỹ thuật truyền thống phương Đông, là cơ hội để chúng ta cùng chia sẻ quá trình sáng tạo của hai họa sĩ, cũng như cách họ đối mặt với truyền thống để tạo nên câu chuyện cá nhân cho tác phẩm của mình.

Họa sỹ Nguyễn Minh Quang

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện.