Thông tin từ ban tổ chức:
Thời gian: 03 – 29/03/2023
Địa điểm: Tầng 2 – Deutsches Haus, 33 Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM.
---------------------------
Thomas Billhardt (sinh năm 1937 tại Chemnitz) được công nhận là một trong những nhiếp ảnh gia tài liệu nổi bật nhất của thời Cộng Hòa Dân Chủ Đức. Là một phóng viên ảnh tự do, ông nổi tiếng trên thế giới thông qua những ấn phẩm trên các tạp chí và triển lãm quốc tế ở rất nhiều quốc gia. Những bức ảnh của ông đã góp phẩn quan trọng trong việc cho thế giới thấy rõ sự khủng khiếp của Chiến tranh Việt Nam, đặc biệt thông qua khuôn mặt của những đứa trẻ mà ông chụp ảnh.
Trong những năm từ 1962 – 1975, khoảng thời gian mà đất nước Việt Nam vẫn giữ vững tinh thần chiến đấu ngoan cường dù cho bom đạn đang tàn phá khốc liệt, Thomas Billhardt đã thực hiện 6 chuyến đi tới đây và nhiều lần khác sau đó. Những bức ảnh chụp trong giai đoạn này đã được xuất bản trên nhiều tạp chí ảnh như: “Những phi công mặc pyjama” (1968), “Khao khát hòa bình: Việt Nam” (1973), “Hà Nội – Những ngày trước hòa bình” (1973) và “Những gương mặt Việt Nam” (1978).
Năm 2020, công ty Nhã Nam đã phối hợp cùng viện Goethe xuất bản một cuốn sách ảnh mang tên “Hà Nội 1967-1975”.
Thomas Billhardt dùng từ “chân thực” để mô tả ảnh của mình nhằm nhấn mạnh tính độc lập trong cương vị nghệ sĩ, người đi tìm những hình ảnh trần trụi, không thiên vị của sự vật, hiện tượng. Khi ông nhấn nút chụp, những gì xuất hiện trước ống kính phải là thứ đáng được lưu giữ, không chỉ vì thời đó phim âm bản rất đắt đỏ mà còn vì ông làm việc tại không gian công cộng. Thứ mà ông cố gắng ghi lại là những khoảnh khắc không thể tái hiện, là những hình ảnh xác thực và chân thành, như một khuôn mặt đẹp trong thế giới xám xịt, một nụ cười ngây thơ trong bối cảnh khắc nghiệt và hăm dọa, một cảnh nên thơ thường nhật khiến ta quên đi nỗi sợ và chiến tranh, đem đến cho ta hy vọng vào trạng thái bình thường hoà bình.
Là một nhiếp ảnh gia, ông tìm kiếm những khoảnh khắc thuần khiết, những mặt người trước khi họ nhận ra rằng mình sẽ bị ghi hình. Đó là khoảnh khắc trước khi họ kịp phản ứng và cố gắng kiểm soát vẻ bề ngoài của mình. Việc nắm bắt được khoảnh khắc ấy tạo ra không khí thân mật và ấm áp trong ảnh của ông, tạo sự thấu cảm của người xem, với người Việt Nam chẳng hạn.
Cả đời Thomas Billhardt trung thành với chính mình. Ông là người thăm dò các vùng nghèo đói và khủng hoảng trên thế giới với đầu óc tỉnh táo và nghiêm cẩn. Người chuyển tải thông điệp của ngôn ngữ nhiếp ảnh Thomas Billhardt luôn luôn là trẻ em. Sự thật rằng nghệ thuật của ông mang tính chính trị, nhưng không đơn giản có thế, khiến, ông trở thành một ngôi sao, cả ở trong nền nghệ thuật và nhiếp ảnh phương Tây. Từ 1999 các tác phẩm của Thomas Billhardt đã được triển lãm tại phòng tranh ảnh nghệ thuật nổi tiếng CAMERA WORK, và trưng bày ở nhiều nơi trên thế giới.
Triển lãm tại Deutsches Haus là một cơ hội quý báu để tất cả chúng ta cùng ngắm nhìn các tác phẩm của Thomas Billhardt tại Việt Nam trong những năm 1962-1999, bao gồm cả những bức ảnh về miền Nam Việt Nam chưa từng được triển lãm ở Việt Nam trước đây.
Triển lãm này được tổ chức bởi Lãnh Sự Quán Đức tại thành phố Hồ Chí Minh với các đơn vị hỗ trợ là Viện Goethe, Ngôi Nhà Đức và Camera Work.
Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.