Triển lãm ảnh: TRẺ EM KHÔNG PHẢI CÔ DÂU

TRIỂN LÃM TRẺ EM KHÔNG PHẢI CÔ DÂU – SỰ GẮN KẾT GIỮA NHIẾP ẢNH, ĐỒ HOẠ VÀ VẤN ĐỀ XÃ HỘI.

 

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 15:00 - Thứ bảy, Ngày 19 tháng 12 năm 2020

Địa điểm: Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom ( VCCA) - B1-R3 - Vincom Mega Mall Royal City - 72 Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - Hà Nội

-------------

Có lẽ bạn đã từng một lần nghe về tảo hôn, một vấn đề tưởng chừng như đã chấm dứt nhưng vẫn còn rất nổi cộm ở một số dân tộc ít người vùng núi phía Bắc và Tây Nguyên.

Triển lãm “Trẻ em không phải cô dâu” với bộ ảnh cùng tên của nghệ sĩ nhiếp ảnh NHAT LE phản ánh vấn đề nhức nhối này thông qua 17 tác phẩm (ảnh chụp có thiết kế) với các thông điệp trên từng bức ảnh như: Nguyên nhân của tảo hôn là do sự hạn chế về nhận thức, kết hôn sớm và những hậu quả thậm chí là tảo hôn cận huyết.

Các tác phẩm của NHAT LE mang phong cách trừu tượng trong hình ảnh và thiết kế, đó cũng là một điểm mới bởi trong nhiếp ảnh đa phần những vấn đề xã hội đương đại thường được thực hiện dưới dạng phóng sự ảnh. Nhưng đây cũng là một thách thức bởi sáng tác nhiếp ảnh theo phong cách trừu tượng đòi hỏi nghệ sĩ phải giữ được một sự cân bằng nhất định giữa yếu tố hiện thực và sự sáng tạo, phá cách, làm sao để hình ảnh vẫn gần gũi, dễ dàng tác động đến thị giác người xem.

Mặc dù đã được trừu tượng hoá về hình ảnh với các thủ pháp nghệ thuật thông qua xử lý đồ hoạ nhưng các tác phẩm vẫn có phần nội dung diễn tả bằng câu từ (Typography) để người xem có thể tiếp cận vấn đề, nắm bắt thông điệp một cách dễ dàng hơn.

Bộ ảnh cũng như triển lãm này là một phần của dự án “Trẻ em không phải cô dâu” được thực hiện bởi Tổ chức Good Neighbors International tại Việt Nam, với mục tiêu nâng cao nhận thức của trẻ em và người dân trong cộng đồng huyện Quang Bình, Hà Giang nói riêng và người đồng bào dân tộc ít người nói chung về việc phòng tránh tảo hôn với nhiều hoạt động ý nghĩa và có tác động sâu sắc.

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện