Triển lãm “Ảo ảnh” - 28/11 – 06/12/2020

Thông tin từ ban tổ chức:

Triển lãm khai mạc:

Vào lúc: 17h00 ngày 28 tháng 11 năm 2020

Thời gian: 28/11 – 06/12/2020

Địa điểm: Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng và Điềm Phùng Thị,15 Lê Lợi, Vĩnh Ninh, Huế.

------------

Ảo ảnh là tên của dự án nghệ thuật mới nhất của Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải, cặp nghệ sỹ song sinh gốc Quảng Bình, nhưng sống và làm việc ở TP. Huế hơn 20 năm qua. Ảo ảnh không phải là một dự án đơn độc, mà nằm trong những trạm thực nghiệm nghệ thuật do cặp song sinh họ Lê thực hiện trong nhiều năm qua về các chủ đề lớn: Bạo lực, Lịch sử, Sự kết nối và đặt chúng trong trường suy nghĩ tạo bởi những va đập liên tục của cuộc sống thực tại.

Ảo ảnh, là chuỗi suy tư gần nhất, thoạt đầu có tên gọi ‘nỗi buồn chiến tranh’ nhưng nhanh chóng phát triển với hàm ý rộng hơn, hay tiếp cận ở chiều sâu, về nhìn nhận bạo lực xuyên các tầng lớp lịch sử và ‘bóc tách’ – đặt chúng trong các khung cảnh đối thoại với vật chất và ý thức đương đại, và có khả năng chuyến biến sang nhiều ngôn ngữ nghệ thuật thị giác và đa phương tiện.

Triển lãm này giới thiệu 19 bức tranh và 04 chum gốm lớn, đánh dấu chặng dừng đầu tiên của một dự án dài hạn. Những bức tranh được xử lý bằng các kĩ thuật làm tranh sơn mài, nhưng không quá phụ thuộc vào kĩ thuật truyền thống mà kết hợp nhiều thủ pháp và vật liệu tự nhiên và công nghiệp để tạo nên hiệu quả thị giác cuối cùng. Các chum gốm là cách thể nghiệm khác của hội họa bề mặt phẳng lên vật thể 3 chiều trong chuỗi sáng tác, vừa có sự thống nhất về ngôn ngữ thị giác của tranh, nhưng vẫn phảng phất sự độc lập uy nghi của Cửu đỉnh – tập hợp các cảnh sắc và sản vật vùng miền trong phông văn hóa bối cảnh phong kiến.

Vượt qua khỏi khuôn khổ của những thực hành hạn chế theo loại hình như hội họa hay gốm bó buộc bởi các thao tác cơ học trên cơ sở vật chất, Ảo ảnh cho thấy một diễn trình về tư duy với những tranh cãi, ẩn ức, truy vấn, phản tư của hai cá nhân phản chiếu qua lại lẫn nhau, và nghệ thuật là kết quả cuối cùng. Tính liên tục của ý tưởng được phát triển theo cách đối chọi tương hỗ của biện luận theo cách thức riêng biệt của cặp song sinh họ Lê, không chỉ dừng lại ở loạt sáng tác này, mà còn đem đến những khả thể chuyển tiếp sang nhiều cách thức thể hiện khác cả ở vật chất và ý niệm, để tạo ra những tổ hợp nhiều tầng lớp hơn về khung cảnh và ánh sáng, bạo lực và thịnh thế, ý niệm lẩn khuất và hình hài mờ nhạt, quá khứ phù hoa và thực tại điêu tàn.

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện