Triển lãm "Bóng & Hình" - Họa sĩ Lê Thiết Cương

Triển lãm “Bóng & Hình” gồm 22 tác phẩm tranh nổi bật của họa sĩ Lê Thiết Cương hiện đang được tổ chức tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA)

 

Lê Thiết Cương (sinh năm 1962) là một họa sĩ độc lập, sống và làm việc tại Hà Nội. Ông  chính thức theo đuổi sự nghiệp hội họa tối giản từ năm 1988 và tới nay đã tròn 30 năm. Ông đã thực hành và thể nghiệm hình thức hội họa này qua nhiều nhánh rẽ khác nhau (đậm nhạt, hòa sắc, hình và nét…). Ông đã tham gia nhiều triển lãm trong và ngoài nước. Tác phẩm của ông có mặt trong bộ sưu tập của Bảo tàng quốc gia Singapore.

Họa sĩ Lê Thiết Cương

22 bức tranh sơn dầu được giới thiệu trong triển lãm là những tác phẩm mới nhất của họa sĩ Lê Thiết Cương vẽ trong 2 năm 2016 và 2017. Từ những đề tài giản dị và quen thuộc như phố xá, nhà cửa, cây cối, dòng sông, bàn ghế… ông đã “thổi hồn” và biến hoá chúng. “Đề tài chỉ là nguyên liệu, nhưng biết đâu cái quen thuộc ấy có thể sẽ lạ hơn qua “Bóng & Hình”, sẽ gợi đến một điều gì khác ngoài khái niệm đó”, họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ thêm.

Một trong những tác phẩm được trưng bày trong triển lãm "Hình & Bóng"

Triển lãm lần này là dịp để khán giả được chiêm ngưỡng "quả ngọt" trong 30 năm tích lũy của họa sĩ khi ông tiếp cận một cách thức khác là "thả trôi", không còn "gò" đề tài vào những nét tạo hình cụ thể, để hình trở thành những mảng khối. Hình ảnh không còn nằm trong những đường contour (viền nét) nữa mà tràn rộng, tạo cảm giác mở, không có giới hạn.

Loạt tác phẩm mới được giới thiệu là một bước đi mới của họa sĩ, vẫn thấm đẫm cá tính hội họa Lê Thiết Cương nhưng không khí tranh đã có phần thay đổi, hòa sắc có phần trầm lắng hơn, với những suy ngẫm phản tư bao trùm không gian tác phẩm.

Các tác phẩm tranh lần này thể hiện cảm giác mở và không có giới hạn

Họa sĩ Lê Thiết Cương là người quan tâm đến Phật Giáo và Kinh Dịch, quan niệm hội họa tối giản của ông bị ảnh hưởng từ mỹ học thiền. 22 tác phẩm mới phần nào thể hiện tinh thần đó, ít hình, ít màu, nhiều khoảng trống lớn, yên tĩnh. Câu chuyện và cảm xúc được gửi gắm qua sự tĩnh mịch, yên lặng trong tranh. Thông qua đó, người xem có thể liên tưởng, suy ngẫm về những câu chuyện của riêng mình.

Các tác phẩm của họa sĩ Lê Thiết Cương ảnh hưởng nhiều từ Phật giáo và Kinh dịch

Triển lãm do Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) tổ chức song song với triển lãm “Bút Lực” của họa sĩ Phạm Lực (từ 20/04 đến 20/05/2018) và mở cửa tự do cho công chúng vào xem.

THÔNG TIN CHI TIẾT SỰ KIỆN

Triển lãm Bóng & Hình - Họa sĩ Lê Thiết Cương

Thời gian: 27/04 - 20/05/2018 (Mở cửa từ thứ 3 đến chủ nhật)

Địa điểm: Tầng B1 - R3, TTTM Vincom Mega Mall Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Nếu bạn là một người đam mê hội họa, tại sao không đến triển lãm “Bóng & Hình” của họa sĩ Lê Thiết Cương để nhìn nhận một hình thái nghệ thuật mới và chiêm nghiệm về bản thân nhỉ?