Triển lãm "BroA" - Nhóm Bro-Active

Sự kiện triển lãm tranh 2022: Triển lãm "BroA" - Nhóm Bro-Active

Thông tin từ ban tổ chức:

Kể từ cuộc triển lãm đầu tiên tại Mây Artspace đến nay cũng đã gần trọn vẹn nửa năm. Một đoạn thời gian không dài để ta gặp gỡ và thấu hiểu hơn về nghệ thuật của những con người chân thật và sinh động quanh mình trong cuộc đời này.

Nhưng nghệ thuật lại có thể không như vậy. Nó có thể rất cao ngạo như một tinh cầu đỏ rực trong đôi mắt của kẻ đứng nhìn, cũng lại rất ấm áp và dịu dàng cho những tâm hồn bước ra đi tìm sự đồng cảm. Có lẽ vì thế mà Mây Artspace được tạo ra, để gửi tặng chính mình một cơ hội ngẫu nhiên hoặc chủ đích, một cuộc gặp nhau để nhìn xem chúng ta nghĩ gì về cuộc đời này.

Vậy nên trong lần triển lãm này, Mây xin trân trọng giới thiệu đến mọi người một nhóm bốn hoạ sĩ, những gương mặt rất trẻ nếu ta nói đến tuổi đời. Các hoạ sĩ của nhóm, lấy tên chung là Bro-active, gồm hoạ sĩ Vương Thế Quân (199x), hoạ sĩ Phạm Thế Vinh (199x), hoạ sĩ Hoàng Thiện Phúc (199x) và điêu khắc gia Lê Phi Hùng (199x).

Họ là những người bạn đã gặp gỡ và cùng nhau hình thành một sân chơi riêng để được tự do theo đuổi những suy nghĩ cá nhân trên con đường sáng tác nghệ thuật, cũng như để được cùng chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình làm việc. Trong suốt thời gian kéo dài của dịch COVID-19, nhóm thường có những cuộc gặp gỡ online để trò chuyện và trao đổi về sáng tác, phần còn lại của ngày được dành để làm việc cho đến khi hoàn thành những tác phẩm trong đợt triển lãm.

Lần đầu gặp gỡ và tổ chức triển lãm với một nhóm các hoạ sĩ còn rất trẻ, Mây rất đón chờ được xem các bạn vẽ gì, tạo ra hình ảnh gì, và hơn hết chính là các bạn nghĩ gì trong những ngày tháng này của hiện tại. Nhắc đến đây chợt nhớ vài dòng trong cuốn “vẽ gì cũng là tự hoạ” của hoạ sĩ Trịnh Lữ, rằng “tranh vẽ, cũng như chữ viết tay, cả phong cách lẫn nội dung, đều là “vật chứng” của tính cách người cầm bút.”

Vì vậy Mây tin rằng, chúng ta, một cách cá nhân, có thể còn đang suy tư hay nghi hoặc điều gì đó về những sáng tạo này của các tác giả trẻ. Nhưng chắc chắn, chúng ta sẽ nhìn thấy được một thế giới nội tâm mới lạ và những cá thể tư duy chân thực của thế hệ tiếp nối trong dòng chảy nghệ thuật Việt Nam.

Chúng ta sẽ cùng gặp đôi bạn cùng sáng tác Thế Vinh và Thiện Phúc trong những màu sắc sống động mang bóng dáng của pop art, được xây dựng trên sự cấu thành của chất liệu tổng hợp. Thế nhưng câu chuyện của hai họa sĩ mang đến lại có sự tương phản rõ ràng. Một Thế Vinh với những đám đông, tổ hợp mang tính kết nối để gửi vào đó một điệu châm biếm về sự vận động của xã hội đương thời hay ẩn đằng sau đó là sự biến chuyển tâm lý của cá nhân trong thời cuộc.

Một bên khác, Thiện Phúc lại mang đến một cá thể đầy suy tư, mang ý niệm của một kẻ trong cuộc nhưng cũng lại là người quan sát mọi thứ một cách tĩnh lặng bằng tâm tư đầy trúc trắc. Có thể nói rằng tranh của cả hai họa sĩ khi đặt cạnh nhau, dưới một cách nhìn cá nhân, chính là một chỉnh thể mô tả mối liên hệ giữa con người và xã hội dưới góc nhìn của một vài đôi mắt đồng cảm.

Họa sĩ Thế Quân lại khác hẳn, cũng là một câu chuyện nhưng được tạo ra trong thế giới siêu thực riêng của Thế Quân, một bàn cờ, với những nhân vật vừa là ai đó vừa không là ai cả.

Đây không phải là một hình ảnh mới, và bản thân chính nó cũng đã mang nhiều tính ám chỉ về thời cuộc. Tuy nhiên ta vẫn nhớ rằng đây không phải là thế giới của chúng ta, mà là một vùng tồn tại khác với những quy luật khác. Chính sự lấp lửng của một phép ẩn dụ vừa đủ đã mang đến những điều thú vị cho loạt tranh lần này của Thế Quân, và đôi khi, ở đó, ta còn tìm thấy cả một vài điểm dễ thương xuất hiện như để bảo chứng cho sự trẻ trung và tinh nghịch của một họa sĩ trẻ.

Và thành viên cuối cùng của nhóm, điêu khắc gia Phi Hùng, một đại diện cho ngôn ngữ tạo hình đầy tính đương đại với vật liệu kim loại nhưng lại dùng để diễn tả những cơn mơ của loài người, thứ vốn dĩ đầy mơ hồ và bất định. Sự tương phản giữa vật liệu và ý niệm được trung hòa một cách dịu dàng dưới sự sáng tạo và làm việc của Phi Hùng. Cơn mơ trong lòng thành phố hay những lý lẽ dây dưa trói chân mình một chỗ. Chúng ta vì sao lại luôn mơ về một vùng trời khác dù thực tâm không ai muốn neo lòng mình vào một đám mây.

--------------------------------

Mời các bạn dạo chơi trong khu rừng của những ý tưởng đa sắc và hoài ẩn, đến từ nhóm nghệ sĩ Bro Active, tại không gian Mây Artspace!

Triển lãm sẽ mở cửa đón khách tham quan từ ngày 26/08/2022 đến hết ngày 01/09/2022

Trong khung giờ: 9:00 - 18:00

Tại không gian Mây Artspace - 36/70 Nguyễn Gia Trí, quận Bình Thạnh, TP.HCM

Sự kiện không thu phí tham dự, quý khán giả có thể ghé thăm tự do.

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện