Triển lãm cá nhân: Một chặng đường

Hà Nội | Tháng 9| Triển lãm cá nhân: Một chặng đường | Họa sĩ: Nguyễn Minh Hiếu

Thông tin từ ban tổ chức:

Địa điểm: Phòng triển lãm chuyên đề, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Số 66, phố Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội

Khai mạc: 10h sáng ngày 17-9-2023

Thời gian trưng bày: từ 17 đến 23-9-2023.

Triển lãm bao gồm 24 bức tranh chất liệu tổng hợp, bao gồm có sử dụng kỹ thuật sơn mài trên toan và trên tấm nhựa công nghiệp Nhật Bản, hòa quyện cùng nhiều chất liệu khác do họa sĩ Nguyễn Minh Hiếu thử nghiệm và hoàn thiện trong vòng hai năm qua. Anh chủ động tìm hiểu kỹ thuật sơn mài truyền thống từ một số đồng nghiệp. Sau đó, anh tìm tòi các hướng xử lý mới kết hợp chất liệu này sao cho phù hợp với khuynh hướng biểu hiện trong hội họa của mình. Đây là một bước chuyến ý vị của Nguyễn Minh Hiếu trên hành trình quyết định gắn bó hoàn toàn với sáng tác hội họa từ năm 2017, một bước chuyển khiến anh đủ tự tin thực hiện triển lãm cá nhân đầu tiên của mình.

Nguyễn Minh Hiếu bày tỏ suy ngẫm cá nhân trước những vận động cuộc sống tác động tới tầng sâu tâm lý con người. Có thể bắt đầu từ chính câu chyện của cá nhân anh, của tương quan quan hệ trong tế bào xã hội là gia đình nhỏ của anh rồi dần dần hướng đến những câu chuyện xã hội phổ quát hơn. song vẫn là chuyện thiết thân với mỗi cá thể thường dân nhỏ bé. Họa sĩ, cũng như mỗi chúng ta, đều nhận thấy đây đó những sự phi lý của vận động đời sống này, nhưng dường như đó mới chính là đời, là sống. Anh tìm cách thể hiện điều đó trên tranh với nhiều cảm xúc. Có những bức tranh khổ lớn tới 200x320cm, hoặc có khi chỉ vừa tầm 80x60cm, nhưng trên đó luôn có một “bảng ký tự” được thâu nhận và chắt lọc từ đời sống đương đại, có dấu vết của công nghệ, giao lưu văn hóa quốc tế, có cả dấu vết như nhịp tim vồn vã hay yếu ớt đối diện sự sống, cái chết của con người và tình người.

Triển lãm là dịp chính thức đầu tiên để họa sĩ giới thiệu đến đông đảo người yêu mỹ thuật một đóng góp của cá nhân anh vào dòng chảy nghệ thuật sôi động ở bên ngoài xưởng vẽ. Món quà đặc biệt được đưa đến buổi khai mạc là sự tham gia biểu diễn ứng tác trước một số bức tranh của nhóm nghệ sĩ Đàn Đó cùng pianist Phó An My và nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc.

Về họa sĩ Nguyễn Minh Hiếu:

Sau khi tốt nghiệp khoa Hội họa- trưởng Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Hà Nội, khoa Thiết kế đồ họa- Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, anh làm phụ trách hình ảnh cho một thương hiệu quốc tế nhưng anh vẫn tranh thủ tham gia một số hoạt động hội họa. Năm 2017, anh quyết định dừng công việc có thu nhập ổn định, dành toàn bộ thời gian cho hoạt động sáng tác. Anh là thành viên nhóm Mountain Star-nhóm họa sĩ có nhiều hoạt động cộng đồng hướng đến trẻ em vùng núi phía bắc. Anh tham gia nhiều hoạt động mỹ thuật của nhóm họa sĩ G39 do họa sĩ Lê Thiết Cương sáng lập.

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện.