Triển lãm Địa hình huyền bí

Sự kiện triển lãm tại TP. HCM: Địa hình huyền bí...

Thông tin từ ban tổ chức:

“Tôi cứ làm khác người ta, xưa nay người ta quen nhìn thẳng. Bây giờ, con người đã bay lên trên trời rồi thì mình phải nhìn xuống để thâu tóm những gì rộng lớn, bao la, tổng quát để thoát ra khỏi những biên giới, để giải phóng những vòng vây hình thức của bức tranh.”

Lê Bá Đảng (1921-2015) là một trong những nghệ sỹ hiện đại người Việt thành danh tại châu Âu nửa sau thế kỷ 20 với hệ thống ngôn ngữ thị giác đa phương tiện, mang đậm dấu ấn cá nhân. Dù ông sống và thực hành xa quê, tác phẩm của ông vẫn bám rễ vào đời sống Việt, thấm đẫm dân tộc tính và chiều sâu văn hoá-lịch sử. Thực hành của ông được xây dựng trên một nền nghiên cứu khoa học nghiêm cẩn và tỉ mỉ, kiến tạo nên những lối tiếp cận và kỹ thuật sản xuất giấy thủ công độc đáo gồm in thạch bản (lithography); in tranh bằng lụa kết hợp dát vàng mà ông đặt tên là “Lebadanggraphie”; và cắt-dán giấy tạo không gian nổi “Spacegraphie” – cũng là kỹ thuật tạo cảm hứng cho ý tưởng giám tuyển triển lãm lần này.

Khi quan sát từ trên cao, các tác phẩm trong loạt “Spacegraphie” trông như những sa bàn với đủ loại địa hình mô phỏng đồng ruộng, núi cao hay biển sâu, như một cách để tác giả hồi tưởng về đất nước của tuổi thơ ông. Lê Bá Đảng kết hợp tinh xảo các thủ pháp điêu khắc và hội họa để tạo hình khắc nổi trên những lớp bề mặt tranh phong phú được chế tác từ nhiều lớp giấy chuyên dụng, từ đó kiến thiết những loại không gian có chiều sâu, trừu tượng và bí ẩn. Tính liên phương tiện này đã giúp “Spacegraphie” vượt khỏi phạm trù lưỡng cực hội họa-điêu khắc truyền thống phương Tây để tiến đến một loại nghệ thuật tạo hình mới, pha trộn được cả hai.

Một mạch nội dung quan trọng khác của triển lãm là tính hư cấu huyền ảo trong bộ thạch bản “Thiên nhiên nguyện cầu không lời” (“La Nature prie sans parole”) sáng tác cuối thập niên 60, lấy cảm hứng từ chất thiền trong Đạo Đức Kinh của Lão Tử. Lê Bá Đảng như nghiệm ra toàn bộ triết lý Đạo giáo nguyên thủy trong biểu hình trừu tượng, với màu sắc dịu trầm, lắng đọng cùng những khoảng trống hậu cảnh chói sáng, bí ẩn và ảo diệu. Nghệ sỹ muốn dùng các hình dạng bất định như “những ngôn từ giúp ta phân biệt và nắm bắt thực tại”, cũng như “tái kết nối ta với sự thống nhất nguyên thủy và bản chất cốt lõi của mình.” (Bảo tàng Cernuschi, Pháp).

► Thời gian triển lãm: 16/12/2023 đến 28/01/2024

► Địa điểm: Annam Gallery | 371/4 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

► Mở cửa: Thứ Hai - Chủ nhật | 9h00 - 20h00

► Triển lãm có thu phí tham quan: 70,000đ/người.

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện.