Triển lãm: “Giản dị dịu êm”

“GIẢN DỊ DỊU ÊM” – TRIỂN LÃM CÁ NHÂN CỦA NGUYỄN NGỌC LIÊM TẠI REI ARTSPACE.

Thông tin từ ban tổ chức:

Mỗi chúng ta đều có một cách để “nhìn” và “cảm” về cuộc sống hàng ngày. Với nghệ sĩ trẻ Nguyễn Ngọc Liêm, anh dùng trạng thái CHẬM RÃI – BÌNH THẢN để quan sát và cảm nhận con người, sự vật, hiện tượng... những thứ ấy hiển hiện trong anh dưới định dạng GIẢN DỊ và BÌNH PHÀM.

Khi Liêm vẽ là khi anh trình bày những trạng thái của vạn vật, cảnh trí, cỏ cây hoa lá, động thực vật mà bản thân thấy - cảm thấy. Đồng thời lúc vẽ cũng chính là lúc anh tự phơi trải tâm hồn với những nỗi niềm hoài vọng truy cầu sự giản dị - dịu êm - chân phương như vạn vật vốn là! Chủ thể chính của các tác phẩm của anh là thực vật, là cây cối, là khóm cây, là nhành hoa, ...

Mặc dù khi vẽ anh không có chủ đích chọn một mùa trong năm hay một thời điểm trong ngày để tạo nên không khí cho tác phẩm, tuy nhiên, tự bản thân những trạng thái của cây cối đã tạo cho chúng ta một cái cảm giác về thời gian, thời điểm đặc trưng trong năm.

Ở những triển lãm cá nhân trước đây, khán giả thường biết đến Nguyễn Ngọc Liêm qua các chất liệu quen thuộc như: sơn dầu, acrylic, bột màu,... nhưng từ lâu, người hoạ sỹ trẻ đã ấp ủ ý tưởng, mường tượng về hình dáng, kích thước cũng như tác phẩm của mình như thế nào với chất liệu sơn mài, và lần này, anh muốn bắt tay vào thử nghiệm, khai thác, thực hành để mang những ý tưởng mà mình đã ấp ủ thực chứng ở điều kiện thực tế. Sơn mài là một trong những chất liệu đặc biệt về tính truyền thống và bề dày lịch sử nhất định trong hội hoạ. Với Nguyễn Ngọc Liêm, một người thích tìm tòi và khám phá khi thực hành nghệ thuật, không muốn bản thân gói gọn hay giới hạn mình ở bất kỳ chất liệu nào.

Với series lần này bản thân có thể phá vỡ những sự quen thuộc từ trước đến nay khi sáng tác với sơn mài. Không phải là điều gì quá lớn lao, Anh muốn được thoải mái nhất khi sáng tác, “chơi đùa” với chất liệu mà mình đã chọn, muốn thực hành một chất liệu truyền thống, theo một tinh thần của một người trẻ với góc nhìn mới mẻ hơn. Tạo một sự thử nghiệm của một người trẻ cởi mở hơn, thoát khỏi những gò bó, những quy tắc phải làm thế này thế kia mới đúng.

Như tên gọi “Giản Dị Dịu Êm”, triển lãm cá nhân lần này của Nguyễn Ngọc Liêm mong muốn truyền tải cảm giác nhẹ nhàng - êm dịu - bình thản qua 25 tác phẩm, dùng chất liệu sơn mài truyền thống, nhưng tác giả đã tìm tòi, thể nghiệm những thủ pháp xử lý kỹ thuật nhằm đạt được hiệu quả như anh mong muốn (lúc thì mài giấy nhám thô, khi thì dung giấy nhám mịn; lúc mài mạnh tay, khi thì nhẹ tay hoặc có những chỗ không mài,...). Liêm đã giản lược bớt những quy trình xử lý cầu kỳ (theo chủ quan cá nhân) thay thế bằng những xử lý kĩ thuật nhẹ nhàng - đơn giản, qua đó gửi gắm một tinh thần mới mẻ, trẻ trung, không ngại đổi mới của một người thực hành nghệ thuật trẻ.

“Tất cả mọi thứ đẹp đẽ - tầm thường (thậm chí) những thứ xấu xí, đều có thể trở thành tranh khi ta soi rọi tưới đẫm chúng bằng một tâm hồn chân phương - giản dị và hồn nhiên” – Nguyễn Ngọc Liêm.

Triển lãm cá nhân của Nguyễn Ngọc Liêm, “Giản Dị Dịu Êm”

Trưng bày từ 04.06 đến hết 03.07.2022

Tại: REI Artspace | 371/4 Hai Bà Trưng, Quận 3, TPHCM

Thời gian hoạt động: Thứ Hai - Chủ nhật | 9h00 - 17h00

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện