Triển Lãm Hoạ Sĩ Tiềm Năng Lần 1 của TomuraLee

Với mong muốn giới thiệu những họa sĩ trẻ tiềm năng, TomuraLee Gallery và Gallery39 trân trọng giới thiệu đến các bạn Triển Lãm “Hoạ Sĩ Tiềm Năng Lần 1 của TomuraLee” – Sự Hội Ngộ Giữa Nghệ Thuật và Tài Năng Trẻ Việt Nam.

Thông tin từ ban tổ chức:

Khai mạc: 17:00, thứ Tư 13/03/2024

Triển lãm: 09:30 – 18:30, thứ Ba – Chủ nhật, 13/03 – 14/04/2024

Địa điểm: TomuraLee Gallery, Số 24, đường số 1, An Khánh, Thủ Đức, TP HCM

Vào cửa miễn phí.

Giờ mở cửa: Thứ 3 – Chủ Nhật (9:30 - 18:30)

Giờ đóng cửa: Thứ 2 hàng tuần

__________________

TomuraLee và Gallery39 khởi động đầu năm mới Giáp Thìn với chủ đề mới lạ, từ ý tưởng mong muốn đem các tác phẩm của các họa sĩ trẻ đến với mọi người với triển lãm “Chiêu Mộ Họa Sĩ Tiềm Năng Lần 1 của TomuraLee”. Chương trình chiêu mộ bắt đầu từ ngày 02/11/2023 – 21/01/2024, kéo dài gần 3 tháng, TomuraLee đã nhận được sự quan tâm, tin tưởng đông đảo của gần 200 họa sĩ đến từ khắp mọi miền đất nước Việt Nam. Chương trình lần này TomuraLee có sự đồng hành và giám tuyển của Họa sĩ Lê Thiết Cương đến từ phòng tranh Gallery39a Lý Quốc Sư. Các họa sĩ trong triển lãm lần này đều được tuyển chọn tỉ mỉ dựa trên đóng góp ý kiến từ Họa sĩ dày dặn kinh nghiệm Lê Thiết Cương. Mỗi họa sĩ đều có phong cách riêng, mang trong mình những tâm tư và ý niệm sâu sắc về bản thân, về cuộc sống, hứa hẹn mang đến những tác phẩm đa dạng, đặc sắc và đầy triển vọng, làm hài lòng quý vị yêu nghệ thuật.

Trong triển lãm “Hoạ Sĩ Tiềm Năng Lần 1 của TomuraLee” sẽ quy tụ 6 gương mặt đầy triển vọng: Họa sĩ Lê thanh Bình – Họa sĩ Trần Cường – Họa sĩ Nguyễn Đức Duy – Họa sĩ Nguyễn Việt Phương – Họa sĩ Bùi Tiên – Họa sĩ Dương Thụy.

Thông qua triển lãm chiêu mộ lần này, TomuraLee Gallery mong muốn trở thành cầu nối giữa họa sĩ với các nhà sưu tập và cộng đồng yêu nghệ thuật, mang họa sĩ và các tác phẩm của họ đến gần hơn với khán giả yêu tranh. Lấy cảm hứng từ câu chuyện chân thực về đời sống và bản thân mỗi họa sĩ, được thể hiện qua những bức tranh sống động và ý tưởng sáng tạo, bộ sưu tập gồm 30 tác phẩm, “Tết ở Studio” ,”Trò chuyện với hiện thể”, “Sự tràn bờ”, “Phản chiếu” đến khi “Ký ức trở lại”, và “Chiến thắng”,….sẽ tạo ra một trải nghiệm nghệ thuật đa sắc cho mọi người tham quan triển lãm, trở thành một phần không thể thiếu với hệ sinh thái nghệ thuật – thúc đẩy giao lưu nghệ thuật Việt Nam đương đại tới các thị trường nghệ thuật quốc tế.

Họa sĩ Dương Thụy, Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh và đã có hơn 20 năm trong nghề, anh chia sẻ “Tôi không quan niệm vẽ để trở thành một ai, và trong khi vẽ, cũng không để bất cứ quan niệm hay tư tưởng nào đóng khuôn mình. Vẽ đơn thuần là vẽ. Đầu tiên, tôi cảm thấy thoải mái với những bản vẽ nhỏ, chỉ bằng kích thước A4. Tôi cũng không nghĩ nó sẽ cần được treo lên để trở thành và sống như tác phẩm. Khi vẽ xong một bức, tôi buông. Và trong khi vẽ thì tự do. Tôi nghĩ điều đó thật quan trọng. Để việc vẽ giống như một liệu pháp chữa lành, thay vì một nghề nghiệp đơn thuần”. Chính vì vậy, những tác phẩm của anh đều được thể hiện một cách đầy phóng khoáng, tự và tự do, như thể không gì có thể là rào cản trong quá trình anh sáng tác.

Họa sĩ Bùi Tiên, sinh ra và và lớn lên trong một gia đình truyền thống ở một tỉnh ven biển miền Trung Việt Nam. Cũng như bao người con gái Việt Nam, từ ngày bé, cô đã được mẹ dạy dỗ rất nhiều điều mà một người con gái Việt Nam cần phải có. Những lễ giáo, đạo đức này như một hệ tư tưởng ăn sâu vào tâm trí và trở thành bản lề cho những chuẩn mực đạo đức của người con gái Việt. Cô vừa trân quý những truyền thống của gia đình, của dân tộc nhưng vẫn có một sự thôi thúc trong sáng tạo nghệ thuật, sự táo bạo nhưng đầy quyến rũ, sự cá tính nhưng đầy tinh tế qua mỗi tác phẩm của mình. Điều đó được thể hiện rõ nét trong chuỗi tác phẩm “Tự hoạ”- lấy tứ từ câu thơ của Hồ Xuân Hương- nữ thi sĩ Việt Nam “ Thân em vừa trắng lại vừa tròn- Bảy nổi ba chìm với nước non, khắc hoạ chính mình, một người con gái hiện đại cá tính, nhưng vẫn đậm nét truyền thống văn hoá Việt, dùng hình tượng rồng qua các thời, vừa mềm mại nhưng vô cùng mạnh mẽ, những gam màu mang âm hưởng hoài cổ trên nền lụa mềm mại và nổi bật trên dòng chảy đó là chính cô, một Bùi tiên hiện đại, khao khát tự do, vượt qua được những giới hạn của bản thân, xã hội và hướng đến những điều mới mẻ trong thế giới nghệ thuật cũng như những tư duy mới trong cách nhìn về phụ nữ Việt Nam.

Còn đối với họa sĩ Trân Cường, một họa sĩ sẽ với phong cách, gam màu và nét vẽ vô cùng ấn tượng. Những hỗn loạn, chồng nén, đan đè với vô số gam màu mạnh, đường nét chắc gọn ,với phong cách biểu hiện tượng trưng, các tác phẩm họa sĩ Trần Cường được đánh giá cao bởi bố cục hài hòa, màu sắc tươi sáng và phong cách có thiên hướng hiện đại, Tây hóa. Thế mạnh của anh là vẽ tranh tĩnh vật, các bức tranh thường liên quan đến cuộc sống xung quanh anh, ngoài ra anh còn có một số bức tranh lấy cảm hứng về con người, thể hiện thế giới quan với giễu nhại, kịch tính, hài hước, quyền lực, thơ mộng, lãng mạn… mà người nghệ sĩ gọi đó là Ego – bản ngã của con người.

“Hoa trong gương có phải là hoa, trăng dưới hồ có phải là trăng. Mọi hiện tượng sự vật trên đời này nếu nhìn bằng mắt thật giả lẫn lộn, thị phi phải trái đảo ngược. Muốn nhìn thấu đáo chỉ có thể nhắm mắt và nhìn bằng tâm thức. Giá trị cuộc sống, trải nghiệm, diễn biến, vạn vật xoay vần, tội ác, hạnh phúc, nguồn gốc của mọi sự việc đôi khi chỉ thoáng qua trong đời tôi. Vậy! nhưng nó mãi nhập nhằn lúc ẩn, lúc hiện về từ tàng thức, buộc tôi phải nhắm mắt lại để hình tượng, bố cục ra thế giới vật chất của riêng mình. Khi thế giới đó hoàn thiện cũng là lúc bức tranh ra đời.” Đó là những lời chân thành của họa sĩ Nguyễn Đức Duy, qua đó cũng thấy được anh nhìn cuộc sống bằng góc nhìn đa chiều và thể hiện đầy những ý niệm, đan xen, lồng ghép, mỗi hình ảnh nhỏ trong tranh đều là những mảnh ghép quan trọng tạo nên bức tranh lớn về cuộc sống, về con người, hiện vật hay một khái niệm

Họa sĩ Lê Thanh Bình theo đuổi nghệ thuật tranh siêu thực, các tác phẩm đều được anh tỉ mỉ Từng chi tiết dù là nhỏ, từng cảm xúc dù là mơ hồ, anh đều muốn trình bày “chính xác” với lý trí và trải nghiệm bản thân một cách thành thực. Anh quan niệm, vẽ theo phương pháp cổ điển nghĩa là “không thể vẽ nhanh được” và luôn muốn vẽ khổ lớn, bởi theo anh “sơn dầu và phương pháp cổ điển cùng với khổ canvas lớn là động lực lôi cuốn anh ra ngoài chiếc hộp năng lực sáng tạo bản thân” mà trải nghiệm tự do”.

Với họa sĩ Nguyễn Việt Phương, anh tâm sự: “Tôi may mắn được sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, nên từ đó trong tôi luôn khao khát được vẽ. Lúc nhỏ vẽ được ở chỗ nào là vẽ ngay lúc đó, cũng không nhận thức được rằng vẽ có đẹp hay không nhưng được vẽ là vui”. Sau khi tốt nghiệp ngành Mỹ thuật công nghiệp, anh bị cuốn theo cuộc sống cơm áo gạo tiền… tưởng rằng giấc mơ được vẽ tranh của Nguyễn Việt Phương cũng lụi tàn nhưng một ngày anh chợt nhận ra rằng mình vẫn còn đam mê thôi thúc. Anh chọn bút pháp tân biểu hiện (neo-expressionism), đáng lý cần nhiều buông thả, thì Nguyễn Việt Phương vẫn gìn giữ sự cân phân, tính toán trong các bố cục. Không gì là không thể trong sáng tạo, chính vì vậy mà sự tính toán này đã làm cho các bức tranh của anh có vài nét khác dòng tân biểu hiện thường thấy. Nghê thuật của anh lấy một chút cảm hứng từ tranh của Jean-Michel Basquiat (1960 – 1988), nhưng không chỉ dừng lại ở việc pha trộn hội họa với đồ họa, trừu tượng với biểu hiện, giá vẽ với tranh tường, mà anh còn tìm về tinh thần biểu tượng (symbolism) – ví dụ con cá – để vẽ nên, đúng hơn là để tìm kiếm bản thể bị thất lạc của chính mình. Với thỏi sơn dầu (oil stick), anh thể hiện các dây màu, không để cho cảm xúc bị đứt đoạn, tạo hiệu quả về thị giác cho người, khiến người xem như hòa nhập một cung đường tâm lý, cùng tìm kiếm bản thể của mình.

Với mong muốn đưa hội họa Việt Nam đến gần hơn với khán giả thế giới, TomuraLee sẽ cố gắng mỗi năm triển khai chương trình chiêu mộ nhằm mang đến những gương mặt trẻ đầy triển vọng, đầy tài năng từ khắp mọi miền Việt Nam. TomuraLee rất mong nhận được sự ủng hộ từ quý vị, những nhà sưu tập và cộng đồng yêu nghệ thuật ở khắp mọi nơi.

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.