TRIỂN LÃM IKEBANA HÀ NỘI LẦN THỨ VII - SƠ TÂM

Ngày 26-27/10 tới đây, Triển lãm Ikebana Hà Nội lần thứ VII với chủ đề “Sơ tâm” sẽ diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội)...

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 26 -27/10/2024

Địa điểm: Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam - 36 Lý Thường Kiệt - Hoàn Kiếm - Hà Nôi.

Cũng như các kỳ Triển lãm Ikebana Hà Nội, Triển lãm lần thứ VII giới thiệu đến công chúng vẻ đẹp của nghệ thuật Ikebana, thông qua các kiểu cắm Rikka, Shoka, Jiyuka đặc trưng của trường phái Ikenobo - khởi nguồn của nghệ thuật Ikebana Nhật Bản.

Đặc biệt, triển lãm lần này có sự tham gia hướng dẫn, trưng bày tác phẩm của PGS.TS Tsuchiya Kuniyoshi đến từ Trường Ikenobo Nhật Bản. PGS.TS Tsuchiya Kuniyoshi đã theo học Ikenobo Ikebana từ năm 1985. Hiện ông là giảng viên tại Học viện Đào tạo Trung ương Ikenobo, Trụ sở chính của Ikenobo, Kyoto, đồng thời là Hội viên đặc biệt của Hiệp hội nghệ thuật Ikebana Nhật Bản.

Bằng sự sáng tạo, tính thẩm mỹ và triết lý nhân sinh quan của Ikebana, Triển lãm Ikebana Hà Nội lần thứ VII với chủ đề “Sơ tâm” sẽ đưa chúng ta “Trở lại nơi ta bắt đầu”, cùng nhìn lại mình và chặng đường đã đi.

Trong văn hóa Nhật Bản, Sơ tâm/Shoshin/初心 là một khái niệm đặc trưng với nghĩa là “tâm trí của người mới bắt đầu”, là thứ vốn có, thuần khiết và không định kiến. Trên mỗi thang bậc của hành trình, “Sơ tâm” nhắc nhở chúng ta về lý do bắt đầu, về những nỗ lực, để tâm thế luôn như lúc bắt đầu, khiêm nhường và cầu thị. Đó là một lẽ sống đẹp đẽ.

Trong văn hóa Việt Nam, “Sơ tâm” phần nào có thể ví như “Chân tâm” trong sáng, được hình thành ngay từ thuở ban đầu, cũng là thứ vốn có, thuần khiết và không định kiến. Nhưng, tâm có thể khởi sinh, cũng có thể khởi diệt và biến chuyển không ngừng. Giữ được “chân tâm” chính là một lẽ sống đẹp đẽ.

Với sự đồng điệu về tâm hồn và mỹ cảm, Triển lãm Ikebana Hà Nội lần thứ VII sẽ tiếp tục là nơi gặp gỡ những nét đẹp văn hóa giữa hai đất nước Nhật Bản - Việt Nam, và cùng chúng ta trở lại nơi bắt đầu - nơi khởi phát Sơ tâm - Chân tâm thuần khiết của mình.

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện.