Thông tin từ ban tổ chức:
Xuất phát từ loạt sắp đặt chưa thể thực hiện được hơn mười năm trước của Nguyễn Văn Phúc, “Không nghĩ” là một tổ hợp của những hiện hữu vật lý song song với những cái từng hiện diện được lưu trữ và tái trình hiện:
Một lọ penicillin nước mắt
Một sinh vật bò sát
Một dải vải lơ lửng buộc thắt nút
Một bức tranh từ cơm cháy
Một người chạy trên cánh đồng hoa vàng
Một người ngồi trên giàn mướp
Một người nằm lên bụi hoa
Một vòng tròn rỗng bằng phân trâu
Ngợp ngợp những hình ảnh đè đẩy nhau, ngắt quãng nhau, ganh đua nhau, hô ứng nhau mà không gửi trả bất kỳ một ý nghĩa nào. “Không nghĩ” ập vào người xem một lượng lớn, đa dạng các thông tin thị giác, tự thân chúng có một sức nặng đánh trực diện vào giác quan, nhưng đồng thời dường như hoàn toàn vô lý, rời rạc về mặt tư tưởng và logic thông thường.
Cự tuyệt một kết nối logic, các phân mảnh của “Không nghĩ” chân thực và nguyên bản bởi Phúc “…không tìm cách truy vấn sự bắt nguồn mà chỉ nhận biết và ghi nhớ lại chúng theo trí nhớ hữu hạn…” mà thôi, như thể bắt tóm lấy vài hình dung ngẫu nhiên vọt vào tâm tưởng hay rà soát những ảo ảnh thoáng qua trong cơn mơ. Nhìn từ góc độ đó, Nguyễn Văn Phúc đã vật chất hóa vùng vô thức của tâm trí trong “Không nghĩ” với một hình hài rõ rệt, pha trộn giữa vẻ gây hấn và nét bông đùa, giữa chất thô ráp và ý vị bay bổng.
“Không nghĩ” vì vậy không phải là sự giả cách để che giấu những nông cạn & trống trơn nội tại, cũng chẳng phải cách thức lắt léo thiết lập một đội hình chiến thuật, hay một nỗ lực gò ép mang tính thách đố nhằm đón đợi một kết luận nào. Sự mãnh liệt và thuần túy của thị giác / giác quan nói chung, đối lập với sự rỗng không (chủ động) trong suy nghĩ và tư tưởng mang tới cho “Không nghĩ” một độ trong suốt thấu triệt, mang dáng dấp thiền định. Khi suy nghĩ chỉ là thứ yếu và vô ích, khi triệt tiêu mọi đường nét và vẻ hão huyền trừu tượng mà ta có xu hướng gán cho / khoác lên sự vật từ trước, ta sẽ đi đến đâu? Liệu có phải là sự thật như Phúc mong muốn: “[…] tôi không hề phản kháng hay cố tình làm khác đi với tư tưởng của nghệ thuật hậu hiện đại- nghệ thuật lấy tư tưởng làm chủ đạo mà chỉ là một phương thức tiếp cận xuất phát từ chính trải nghiệm cuộc sống của tôi và theo tôi đó cũng là một cách tiếp cận sự thật.” (Trích tuyên bố của nghệ sĩ)
“Không nghĩ” khép lại quãng thời gian mười hai năm vắng bóng (một phần) của Nguyễn Văn Phúc khỏi bối cảnh nghệ thuật đương đại Việt Nam, hy vọng mở ra một chương mới nhiều mong chờ trong con đường thực hành sắp tới của anh.
Lưu ý:
Để đảm bảo an toàn cho tác phẩm và để có được trải nghiệm tác phẩm một cách trọn vẹn, chúng tôi xin phép giới hạn số người xem không quá 5 người/lượt.
Sự kiện không dành cho khán giả dưới 12 tuổi
Để đảm bảo an toàn trong thời gian này, vui lòng đeo khẩu trang khi vào không gian trưng bày.
Thời gian: 11:00 – 19:00, Thứ ba – Chủ nhật 17/11 – 09/12/2022
Địa điểm: Manzi Exhibition Space 02 ngõ Hàng Bún, Ba Đình, Hà Nội
Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.