Ánh Dương Art Space hợp tác cùng Hanoi Studio Gallery hân hạnh mời anh/chị đến thăm triển lãm “Lụa 2022”. Đây là câu chuyện về công việc nghệ thuật của năm hoạ sỹ sáng tạo và truyền cảm hứng với chất liệu Lụa. Triển lãm nằm trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động nghệ thuật “Đường tới Ánh Dương”, dự án hướng tới “Bảo tàng nghệ thuật Ánh Dương”. Các tác giả tham gia gồm có: Bùi Tiến Tuấn, Vũ Đình Tuấn, Nguyễn Đức Toàn, Lưu Chí Hiếu, Nguyễn Thị Hoàng Minh.

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: từ ngày 07/06 đến ngày 07/08/2022 

Địa điểm: Không gian nghệ thuật Ánh Dương Art Space – Tòa nhà Câu lạc bộ Golf Long Biên, khu Trung Đoàn 918, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội.

---------------------

Tranh Lụa có một vị thế quan trọng trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam. Bề dày lịch sử của tranh lụa Việt Nam được ghi dấu bởi tên tuổi và sự nghiệp của các danh hoạ từ thời mỹ thuật Đông Dương như: Vũ Cao Đàm, Mai Trung Thứ, Nguyễn Phan Chánh, Lê Thị Lựu, Trần Đông Lương, rồi đến mỹ thuật kháng chiến, giai đoạn chống Mỹ với tác phẩm của nhiều tác giả như Nguyễn Thụ, Vũ Giáng Hương, Kim Bạch, Thanh Ngọc, Mộng Bích. 

Tranh lụa Việt Nam trong những thập kỷ gần đây mang trong mình tính tiếp nối với truyền thống và những nét mới trong cách vẽ và tinh thần thời đại với những lớp tầng cảm xúc thông qua đời sống tinh thần cá nhân các nghệ sỹ. Tranh lụa hôm nay tiếp tục tỏa sáng với vẻ thuần khiết, sự mỏng manh, mềm mại nhưng mạnh mẽ thẳm sâu và ma mị của mình.

Trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động nghệ thuật “Đường tới Ánh Dương”, dự án hướng tới “Bảo tàng nghệ thuật Ánh Dương” xin được giới thiệu câu chuyện của năm hoạ sỹ sáng tạo và truyền cảm hứng với chất liệu Lụa.

Đó là : 

Bùi Tiến Tuấn và những người nữ của thời hôm nay. 

Không còn mái tóc lẩn sau chiếc khăn vuông quấn mỏ quạ. 

Không còn những đường cong mơ hồ, kín đáo.

Không còn một bờ vai ngọc ngà ẩn hiện sau tà áo mỏng.

Các cô gái thị thành của Sài Gòn hay Hà Nội ngày nay trong câu chữ đầy cảm giác của nữ nhà văn Hạ Nguyên khi viết về một sự tinh quái, lẳng lơ thấm đẫm đàn bà trong tranh lụa của Bùi Tiến Tuấn.

“Những nàng mây nàng mơ nàng thơ của Bùi Tiến Tuấn trôi bồng bềnh giữa cõi đời, nàng nằm nghiêng ngả ngớn, nàng ỏn ẻn giấu mặt, nàng phù phiếm váy áo, nàng khiêu khích với cây cơ bida, nàng điệu đà với bao tay, vớ ren, quần lót đỏ, bikini chấm bi hợp mốt.”

Vũ Đình Tuấn

Khắc khoải nét đẹp trong từng pho tượng cổ, tác phẩm điêu khắc của những người nghệ sỹ dân gian. 

Trằn trọc vì tiếng gọi sâu thẳm của một ánh nhìn trăm năm, của một bàn tay mơ màng, của những bông hoa gỗ mang hơi thở của đời.

Đam mê sự đẹp đẽ của mảnh ghép, những mảnh thuỷ tinh màu ồn ào rực rỡ chuyển động, tương tác trong cái phiêu diêu, ma mị của đêm.

Đêm và những làn điệu chèo lý la, luyến láy. Rút ruột, nhả tơ. Thẫm đẫm đến từng câu chữ. Vẻ đẹp, sự tinh tế, sắc ngọt, chút cường điệu, những cách điệu giàu ẩn ý của của những câu ca dao, ngạn ngữ vốn cổ bay bổng trong không gian của những điều giản dị nhất. Ở đó có làn gió xuân, tiếng chim hót sớm mai, vẻ dịu dàng của loài hoa dại bên đường.

Tất cả điều đó tạo nên một Vũ Đình Tuấn và tranh lụa của anh. Không gian nghệ thuật độc đáo với rất nhiều cách điệu, ảo diệu,  nhiều suy tưởng, các lớp cắt giữa thực và mơ của những câu chuyện chợt đến và chợt đi,  như giấc chiêm bao.

Nguyễn Đức Toàn

Nghĩ rất lâu. Sửa soạn tâm thế của mình. Gạt bỏ mọi vướng mắc. Lặng lẽ đo đếm, soi rọi cảm xúc từ nhiều chiều và để chọn một câu chuyện về thế giới của tâm thức lặng lẽ thả lỏng trong ta. Chúng song hành, cân bằng cảm xúc bên trong mỗi người với một thực tại hỗn độn, ồn ào, nhấp nhoáng bên ngoài.  

Một không gian kiệm màu nhưng giàu sắc điệu, những chắt chiu của nét. Tinh tế và tao nhã.

Một dáng ngồi, sự rũ của một nhành cây, dăm cành hoa khẳng khiu vươn lên. Một giấc mộng trưa hè của sự ngủ “quên”, của một thiên nhiên mà người “kén” nương vào. Một màu trắng ma mị trong không gian bàng bạc lại càng làm mọi vật lửng lơ như sự buông lơi của một chiều khô cạn. Khối không gian tưởng rỗng mà đầy ắp cảm xúc. 

Lưu Chí Hiếu

Một không gian siêu thực được đan chồng bởi những lớp cắt thiên nhiên và đồ vật của các cặp tương tác với nhau giữa bóng và hình, sáng và tối, ẩn và hiện, cổ và kim. Câu chuyện về những lặn ngụp, hoan lạc, toan tính và khát khao quyền lực của con người trong chồng, lớp của thời gian, cảnh vật. 

Và đâu đó là giấc mộng được rũ bỏ mọi neo cột, để được hoan ca trong sự không cùng của không gian và thời gian. 

Nguyễn Thị Hoàng Minh

Cô không cần kiếm tìm đâu xa. Cô gái ấy mạnh mẽ, thấy rõ con đường mình đang bước những bước chắc chắn, cách cô ấy lắng nghe, và kể lại câu chuyện của chính mình. 

Lụa và Minh. Sự mềm mại của lụa, sự trong trẻo của lụa, sự mong manh của lụa,  đủ cho các cung bậc cảm xúc, những mơ mộng và cả những nét duyên thật chân thành trong câu chuyện kể của Minh - cô gái thời đại. 

Xin trân trọng giới thiệu bộ tác phẩm và câu chuyện nghệ thuật của năm tác giả với triển lãm “Lụa 2022” trong khuôn khổ dự án “Đường tới Ánh Dương”.

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện