Triển lãm ‘Mãn nhãn‘ trưng bày ảnh của bốn nhiếp ảnh gia từ Đức. Triển lãm đem đến một góc nhìn nghệ thuật về bản chất ‘dòm ngó‘ trong hậu cảnh của thế giới số hóa.

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 09:00 – 21:00, 02 – 09/05/2021

Địa điểm: Viện Goethe, 56-58-60 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội

-----------------

Chỉ mới thế kỷ trước, do thám còn là một đặc quyền của quân đội và các đơn vị an ninh, được thực hiện bởi các kỹ thuật và nguồn lực đặc biệt.

Công nghệ tiếp tục phát triển, những công cụ để quan sát ngày càng phong phú, tràn vào trong cả những không gian công cộng và riêng tư. Quan sát người khác và chính bản thân mình trở thành điều tự nhiên. Ai là người đang dòm ngó? Ai là người cần những hình ảnh này? Làm gì với những dữ liệu thu thập được?

Sự quan sát đi theo con người cả đến những không gian riêng tư nhất, trong những hoạt động thân mật nhất, ghi lại những khoảnh khắc phấn khích và nhàm chán trong cuộc đời tầm thường.

Mỗi chúng ta thành kẻ tọc mạch chính bản thân mình và người khác. Mỗi chiếc điện thoại thông minh đều tích hợp một ống kính máy ảnh nhỏ bé, gần sát cơ thể đến mức hấp thụ cả thân nhiệt của chủ nhân. Mỗi chúng ta, đều bị nhìn thấy bởi vô số cặp mắt, bị soi chiếu, bị tách ra thành từng mảnh nhỏ, rồi lại gom lại thành một tập hợp của vô vàn điểm ảnh, của những dãy số nhị phân.

Triển lãm gồm bốn chương, được trình bày bởi bốn nhiếp ảnh gia: Simon Menner cùng ‘Hình ảnh từ kho lưu trữ Secret Stasi’, Jens Sundheim cùng ‘Người du hành’, David Schikora cùng ‘Không boa, không diễn’ và Malte Sänger cùng ‘Daemon’.

Nhiếp ảnh gia

Simon Menner (*1978)

học tại Đại học Nghệ thuật Berlin và tại Học viện Nghệ thuật ở Chicago, tốt nghiệp Thạc sĩ. Một số người thầy có ảnh hưởng nhất tới ông là Dieter Appelt và Stan Douglas. Từ năm 2016, ông được bổ nhiệm làm thành viên của Hiệp hội Nhiếp ảnh Đức (DGPh). Ông sống ở Berlin.

Menner đã triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh của mình trên toàn thế giới, tham gia các buổi trình diễn cá nhân và nhóm tại nhiều phòng trưng bày và bảo tàng như Bảo tàng Nhiếp ảnh Đương đại Chicago, Bảo tàng Anchorage, C/O Berlin, Bảo tàng Nhiếp ảnh Berlin, Diễn đàn NRW Düsseldorf, Bảo tàng Benaki Athens, Bảo tàng Bauhaus Weimar, Zephyr Mannheim, Galeria Bunkier Sztuki Krakow, và Biennale de Lubumbashi.

Jens Sundheim (*1970)

là một nghệ sĩ thị giác sống ở vùng Ruhr, Đức. Ông đã nhận được Chứng chỉ về Giao tiếp Hình ảnh từ Fachhochschule Dortmund và bằng Thạc sĩ về Nhiếp ảnh của Hochschule für Angewandte Wissenschaosystem Hamburg. 10 năm qua, ông đã hoạt động với tư cách là giám tuyển, và hiện đang dạy nhiếp ảnh tại Đại học Kỹ thuật Dortmund.

Jens Sundheim đã trưng bày các tác phẩm của mình rộng rãi tại Hồng Kông, New York, Tokyo, Chicago, Singapore, Moscow, St. Petersburg, Zurich, Barcelona, ​​Madrid, Arles, Antwerp, Dublin. Các tác phẩm của ông đã được xuất bản trên nhiều tạp chí và tờ báo, trở thành chủ đề của các nghiên cứu nghệ thuật và học thuật. Các tác phẩm của ông nằm trong các bộ sưu tập của Thư viện Công cộng New York, Bảo tàng für Kunst und Gewerbe Hamburg, Bảo tàng Nordico, Linz AT, Bảo tàng Ruhr Essen, Kulturstiftung Sparkasse Unna.

David Schikora (*1983)

tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Bremen (Cử nhân và Thạc sĩ). Những người thầy ảnh hưởng tới ông là Peter Bialobrzeski và Andrea Rauschenbusch. Từ năm 2017, ông sống ở Berlin. Từ năm 2015, ông đã triển lãm tại các phòng trưng bày và bảo tàng ở Đức, Đan Mạch, Ý, Ireland, Croatia, Lithuania, Hà Lan, Na Uy, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông xuất bản ba cuốn sách ảnh, trong đó, một cuốn phục vụ triển lãm đang được trưng bày tại đây.

Malte Sänger (*1987)

học ngành Truyền thông Thị giác tại Đại học Nghệ thuật và Thiết kế, Offenbach/Main. Người thầy của ông là Martin Liebscher, Clemens Mitscher, Juliane Rebentisch. Malte Sänger sống và làm việc ở Offenbach/Main. Từ năm 2014, những bức ảnh của ông đã được trưng bày trong các phòng trưng bày và bảo tàng ở Đức, Ý, Thụy Sĩ và Viện Goethe ở Mexico và ở Pháp.

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.