Triển Lãm Nghệ Thuật 1001 Rùa Biển Bằng Gốm “PHIÊU” 2024

Sự kiện triển lãm tháng 6/2024 tại HÀ NỘI | Triển Lãm Nghệ Thuật 1001 Rùa Biển Bằng Gốm “PHIÊU” 2024

Thông tin từ ban tổ chức:

Rùa biển xuất hiện trên trái đất cách đây khoảng 200 triệu năm. Khi khủng long bị tuyệt chủng 100 triệu năm sau đó, rùa biển vẫn sống sót nhờ khả năng thích ứng với môi trường đại dương và tồn tại cho đến ngày nay. Thế nhưng, loài sinh vật cổ đại, hóa thạch sống đã tồn tại sau hàng triệu năm ấy lại đang đối mặt với sự suy giảm nghiêm trọng do hoạt động của con người và nguy cơ từ biến đổi khí hậu toàn cầu.

+ 90% là nguy cơ tuyệt chủng của rùa biển;

+ 40% - 50% là tỉ lệ con non sinh ra trên bãi biển có thể sống sót ra đến đại dương;

+ 1/1000 là tỉ lệ rùa biển có thể sống sót đến tuổi trưởng thành;

- Trở về sau 12 ngày đêm trực tiếp tham gia công tác cứu hộ, bảo tồn rùa biển tại Côn Đảo, Thạc sĩ mỹ thuật - Nghệ sĩ điêu khắc Cao Thanh Thà đã ấp ủ thực hiện một dự án nghệ thuật với sự đồng hành của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) để chung tay với công tác truyền thông bảo tồn rùa biển, bảo vệ môi trường biển.

- Ngày 15/6/2024, Triển lãm nghệ thuật 1001 rùa biển bằng gốm với tên gọi “Phiêu” chính thức được giới thiệu đến với công chúng tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Triển lãm kéo dài từ 15/6 - 19/6 trùng với dịp kỷ niệm Ngày Rùa biển Thế giới (16/6) năm 2024.

PHIÊU - CON SỐ KỶ LỤC: 1001 RÙA BIỂN BẰNG GỐM

- Lần đầu tiên tại Việt Nam có một triển lãm nghệ thuật với con số kỷ lục 1001 rùa biển bằng gốm. Thông qua triển lãm, nghệ sĩ Cao Thanh Thà gửi đến công chúng về câu chuyện phiêu lưu của những con rùa từ khi sinh ra đến khi được hòa mình vào đại dương, bắt đầu những ngày rong chơi trên dòng hải lưu và lênh đênh trên biển cả và những nỗ lực của Việt Nam trong việc bảo tồn loài động vật nằm trong Sách đỏ quốc tế này. Trong đó có 1000 rùa biển con và 01 rùa biển trưởng thành trở về sau khi vượt qua những cơn xoáy ngầm nơi đại dương sâu thẳm. Con số 1001 chính là lời nhắc nhở về tỉ lệ 1/1000 đau thương của rùa biển: trong số 1000 con rùa được sinh ra, chỉ có 01 con duy nhất sống sót đến tuổi trưởng thành.

- "Triển lãm nghệ thuật 1001 rùa biển bằng gốm: Phiêu" không chỉ là một sự kiện nghệ thuật mà còn là lời kêu gọi hành động, khuyến khích mỗi cá nhân chung tay góp sức vào công cuộc bảo vệ môi trường. Mỗi tác phẩm nghệ thuật là một lời nhắc nhở về trách nhiệm của chúng ta đối với hành tinh và những sinh vật sống trên đó.

PHIÊU: 1001 RÙA BIỂN GỐM - 1001 CÁ THỂ HOÀN TOÀN KHÁC BIỆT

- Bằng nghệ thuật tạo hình, 1001 rùa biển trong triển lãm là 1001 cá thể hoàn toàn khác nhau, mỗi con được nghệ sĩ Cao Thanh Thà nặn hoàn toàn bằng tay với hình dáng, đặc điểm tính cách riêng biệt, cũng giống như con người chúng ta là một cá thể độc lập, duy nhất. Chính vì vậy, triển lãm 1001 rùa biển bằng gốm: “Phiêu” còn là nơi phát đi thông điệp về sự tôn trọng tính tự nhiên, tự do, độc lập, khác biệt của mỗi con người trong xã hội.

- Cuộc sống, xã hội là tổng hòa của những cá thể khác biệt, đa dạng. Một mặt, con người khát khao được là chính mình, được an nhiên, hạnh phúc trong thể hiện bản sắc. Mặt khác, cũng như rùa biển sau nhiều năm tháng phiêu du, phiêu bạt khắp đại dương lại trở về nơi mình sinh ra để đẻ trứng, mỗi con người sau những giai đoạn thăng trầm của cuộc đời cũng dường như lại muốn quay về với những giá trị nguyên bản ban đầu, muốn tìm lại những đam mê, tìm được một nơi chốn, một cộng đồng an toàn, phù hợp để thuộc về, để dù đi đâu cũng luôn có thể trở về.

- Khát vọng được khám phá, sáng tạo, tự do, khác biệt là bản tính tự nhiên của con người. Mong muốn được yêu thương, gắn kết với cộng đồng cũng là nhu cầu căn bản của con người. Chúng ta cần ghi nhận và tôn trọng những giá trị nhân bản, nhân văn này vì đó là nền tảng cốt lõi để giúp bản thân và cộng đồng xung quanh có được sự cân bằng, hạnh phúc. cũng như hướng đến một sự phát triển bền vững.

PHIÊU - HÀNH TRÌNH TRẢI NGHIỆM ĐẦY CẢM XÚC

Triển lãm nghệ thuật 1001 rùa biển bằng gốm: “Phiêu” đưa khách tham quan đến với thế giới rùa biển bí ẩn và thôi thúc họ suy ngẫm về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên trong một hành trình đầy cảm xúc.

Với 6 cụm không gian trưng bày được mang tên: “Đại dương tươi đẹp”, “Không gian thực tại”, “Tương lai”, “Dòng hải lưu”, “Xoáy ngầm”, “Trở về”, triển lãm góp phần truyền tải mạnh mẽ thông điệp về sự cấp thiết phải bảo vệ môi trường biển và bảo tồn các loài động vật hoang dã, trong đó có rùa biển - một loài động vật quý hiếm đang bị đe dọa bởi các hoạt động của con người. Mỗi con rùa biển trong triển lãm là một lời nhắc nhở về sự mong manh của hệ sinh thái biển và vai trò của con người trong việc bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ động vật.

PHIÊU CÙNG CAO THANH THÀ VÀ 1001 RÙA BIỂN GỐM

Đối với rùa biển, "Phiêu" là chuyến phiêu lưu từ lúc rùa con được ra đời từ trứng đến khi trưởng thành và quay trở về nơi sinh ra để đẻ trứng, tạo ra một sự sống mới. "Phiêu" là hành trình dài đến hàng ngàn cây số trong hàng chục năm vượt qua những thách thức để sinh tồn của chúng.

Đối với Cao Thanh Thà, "Phiêu" là lần đầu tiên nghệ sĩ điêu khắc thử sức cùng gốm và nghệ thuật sắp đặt, lần đầu tiên dấn thân vào một cuộc phiêu lưu đầy táo bạo để sống với chính con người tự nhiên bên trong mình, thăng hoa với những cảm nhận, cảm xúc, sáng tạo của bản thân mình. Với quan điểm nghệ thuật không chỉ để thưởng lãm mà còn có khả năng tham gia giải quyết các vấn đề xã hội, tác giả đã dành thời gian gần 6 năm để “Phiêu” với đề tài rùa biển cũng như tạo ra 1001 trứng và rùa biển bằng gốm. Đã có những bình phẩm không tích cực, những hoài nghi, và cả những cô đơn, hoang mang, mệt mỏi của chính tác giả trong quá trình thực hiện dự án. Nhưng rồi, chính nhờ chọn “Phiêu” với điều mình muốn đóng góp, mình tin và nhờ sự chia sẻ, cổ vũ của những TNV bảo tồn rùa biển, những người bạn chân thành, Cao Thanh Thà đã hoàn thành được dự án vốn bị cho là rất phiêu lưu.

"Phiêu" chính là sự gặp gỡ giữa nghệ thuật và truyền thông, giữa những thông điệp từ biển cả, thiên nhiên và những chia sẻ, tâm sự từ nội giới con người và nghệ sĩ.

 HÃY "PHIÊU" ĐI!

- Đến với “Phiêu” để đắm mình trong không gian nghệ thuật sắp đặt ấn tượng;

- Đến với “Phiêu” để trải nghiệm những hoạt động sáng tạo rùa biển gốm, vẽ tranh, đọc sách về rùa biển… hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn với các bạn trẻ yêu thích nghệ thuật và các gia đình trong mùa hè này;

- Đến với “Phiêu” để chung tay bảo vệ hệ sinh thái biển, bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta.

- Riêng rẽ, mỗi chúng ta chỉ là một giọt nước. Cùng nhau, chúng ta là đại dương!

THÔNG TIN TRIỂN LÃM NGHỆ THUẬT 1001 RÙA BIỂN BẰNG GỐM “PHIÊU”

Thời gian: 15/6/2024 - 19/6/2024

Địa điểm: Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Sáng tạo và tổ chức: Nghệ sĩ điêu khắc Cao Thanh Thà

- Bảo trợ chuyên môn: IUCN Việt Nam & Chương trình bảo tồn rùa biển IUCN Việt Nam

- Đơn vị quản trị truyền thông & sự kiện: LinkStar Event & Communication

THÔNG TIN TÁC GIẢ

Th.S Mỹ thuật - Nghệ sĩ điêu khắc Cao Thanh Thà

Nghệ sĩ Cao Thanh Thà là người có duyên với các dự án nghệ thuật cộng đồng hướng tới bảo vệ môi trường biển. Kể từ năm 2018, Cao Thanh Thà đã tham gia nhiều dự án nghệ thuật trên khắp các vùng biển của Việt Nam như:

- Dự án trại sáng tác nghệ thuật từ rác thải và phao xốp tại Vịnh Bái Tử Long, tỉnh Quảng Ninh năm 2018;

- Dự án “Đại dương nổi trên cạn” từ các loại rác thải trên đảo cho khu bảo tồn đảo Hòn Cau, Bình Thuận năm 2019;

- Dự án trang trí phố đi bộ tại bến du thuyền Ana Marina Nha Trang với chủ đề “Đại dương” sử dụng các vật liệu được tái chế từ rác thải nhựa và thân thiện với môi trường năm 2020;

- Dự án bảo tồn rùa biển và sáng tác nghệ thuật tại Côn Đảo năm 2021;

- Dự án bảo tồn rùa biển và sáng tạo nghệ thuật từ rác thải tại đảo Hòn Cau năm 2022;

Dự án Triển lãm nghệ thuật 1001 rùa biển bằng gốm: “Phiêu” năm 2024

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện.