Triển Lãm: Như Một Hoài Niệm 2022

 
Thông tin từ ban tổ chức:

Khai mạc: 18:00, Chủ nhật 05/06/2022

Triển lãm: 09:00 – 18:00, 06 – 13/06/2020

Địa điểm: Mây Artspace, 36/70 Nguyễn Gia Trí, Bình Thạnh, TP.HCM

Bước sang tháng sáu, một vẻ đẹp trong trẻo và mềm mại được gửi đến Mây thông qua một triển lãm cá nhân đầu tay của họa sĩ Đoàn Quốc. Với những tư duy rất riêng, những cảm nhận từ nhiều góc độ khác nhau, triển lãm “Như một hoài niệm” sẽ đưa mọi người ngược dòng thời đại trở về với những khung cảnh vừa chân thực, vừa mơ hồ như một ảo ảnh được thấm vào giấy rồi loan ra theo nước. Để từ đó, chúng ta được hòa mình vào từng cảnh sắc, để ngắm nhìn, suy ngẫm và cảm thông.

Triển lãm của họa sĩ Đoàn Quốc bao gồm 21 tác phẩm sẽ được diễn ra tại Mây artspace từ ngày 06/06 đến hết ngày 13/06 trong 8 ngày trưng bày liên tục đó, Mây hi vọng mọi người sẽ được trải nghiệm đủ đầy những câu chuyện mà họa sĩ Đoàn Quốc đã mang lại cho chúng ta bằng màu, nước, giấy và một đôi mắt u hoài đầy lãng mạn.

Để tự giới thiệu về mình, hoạ sĩ Đoàn Quốc có những lời tự thuật như sau:
“Bộ tranh dùng ánh sáng để tái hiện lại một xã hội đương thời mà ở đó thân phận con người bị kìm kẹp bởi những lề thói xưa cũ, nặng về đạo đức nho giáo, chỉ còn âm ỉ ánh sáng của khát vọng tự do nhỏ bé nhưng mạnh mẽ hay đó chỉ là sự khao khát của mình thay cho những con người ấy. Qua màn sương của thời gian, biết bao hình ảnh về số phận con người dần hiện lên như thân phận người phụ nữ 12 bến nước, lận đận gió sương hay đời trai mang theo gánh nặng công danh sự nghiệp trên vai để mong được một lần vinh qui bái tổ, đôi khi cũng chỉ là sự sung túc về vật chất.

Những thứ phù phiếm khiến ta phải suy ngẫm về cuộc đời, tiền tài, công danh hay niềm hạnh phúc, đâu là thứ ta muốn kiếm tìm ?
Trong triễn lãm lần này, tôi dùng những hình ảnh đã in sâu trong tâm trí của nhiều người để khắc họa lại khung cảnh xưa cũ theo cách nhìn của riêng tôi, nhưng tôi tin rằng những người thưởng lãm sẽ tự xây dựng được câu chuyện riêng hoặc có những cảm nhận khác nhau dựa trên những gì họ biết về nó.

Theo tôi, một tác phẩm hoàn thiện phải hội tụ được đầy đủ các yếu tố: kỹ thuật, kỹ năng ( công cụ bộc lộ tâm tư qua tác phẩm ) và chất liệu. Nói về chất liệu màu nước thì sẽ tương đối mới so với các chất liệu truyền thống được phát triển sớm ở Việt Nam. Kỹ thuật màu nước của tôi hình thành và phát triển dần trên nền tảng của kỹ thuật màu nước phương tây, kết hợp với cách nhìn và văn hoá phương Đông tạo ra những tác phẩm tái hiện văn hoá thuần Việt rõ nét và những tác phẩm mang âm hưởng của cuộc sống Việt Nam. Đặt biệt với bộ tranh lần này tôi đã khai thác triệt để tính chất tự nhiên của chất màu và giấy, đặt tính màu chiết xuất từ khoáng chất hiếm và đá quý như Hematite, sapphire, Tiger’s Eye, Rhodonite và Lapis Lazuli , là những chất liệu đã được ưa chuộng từ thời phục hưng của nhiều nghệ sĩ, các hãng màu nước hiện đại đã làm sống lại những tính chất quý giá ấy nên giữ được các hạt màu tạo hiệu ứng vỡ hạt rất đặt biệt, nhờ đó giúp các tác phẩm mang nét hoài cổ thú vị và sắc độ sẽ được trường tồn theo thời gian và độ bền của tranh cũng sẽ không thua kém những tác phẩm tranh sơn dầu.

Từ trước đến nay vẫn rất ít hoạ sĩ dùng màu nước trên giấy làm chất liệu sáng tác chính nên đã mặt định chất liệu này chỉ bổ trợ cho việc nghiên cứu (ký hoạ). Để thay đổi được suy nghĩ đó và để màu nước nằm đúng vị trí của nó trong dòng phát triển chung thì tôi nghĩ mình phải thay đổi từ chính các tác phẩm của mình.

Đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của tôi, nên điều đó có rất nhiều ý nghĩa cá nhân, đây như một lời chào, một lời khẳng định cho những nỗ lực nhiều năm qua của tôi đến với công chúng yêu hội hoạ nói chung và màu nước nói riêng. Các tác phẩm màu nước lần này tôi đã bỏ đi những yếu tố hay mặc định về màu nước ký hoạ thường thấy (kích thước nhỏ, cách vẽ phát hoạ trực hoạ hay cách trình bày khung tranh bo vv..) , mà khẳng định nó là các tác phẩm hội hoạ hoàn chỉnh được thực hiện công phu và chỉnh chu bài bản từ việc sử dụng chất liệu cao cấp đến cách vẽ thiên về kỹ thuật khó cần nhiều thời gian mày mò nghiên cứu vv… . Thông điệp thứ 2 mình muốn gửi gắm qua triển lãm lần này là cái nhìn chủ quan cá nhân về sự hào nhoáng của thời đại, giá trị cuộc sống sẽ thay đổi theo năm tháng và sự dịch chuyển trong tâm hồn.”

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện