Triển lãm Những Ngả Đường Sơn Mài

Khai mạc sự kiện Triển lãm Những Ngả Đường Sơn Mài

Thông tin từ ban tổ chức:

Khai mạc: 17:30, 22/03/2022

Triển lãm: 22 – 29/03/2022

Địa điểm: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

--------------------

Tìm được tiếng nói riêng trong hội hoạ sơn mài là một việc không dễ dàng, hoạ sĩ cần phải có tay nghề cao. Nắm vững kỹ thuật chất liệu nhưng không dừng lại ở đó, ưu thế của những hiệu quả vàng son then cánh gián vỏ trứng… có thế trói buộc các hoạ sĩ vào những cách thể hiện công thức, lối mòn.

Tôi theo dõi khá sát bước đi của Nguyễn Đức Đàn, Nguyễn Xuân Lục, Nguyễn Tuấn Cường, Trần Ngọc Hưng, Cấn Mạnh Tưởng, Nguyễn Mạnh Cường, Trần Tuấn Long

Đó là những hoạ sĩ tài năng, với lao động nghệ thuật nghiêm túc, thành tâm. Đã xác định con đường riêng cho mình, trong dòng chảy của nghệ thuật sơn mài.

Nguyễn Đức Đàn đã sớm xác định tính tác giả của mình qua triển lãm “Đàn Xê Dịch” với lối vẽ giàu chất thơ, giàu tâm tưởng.

Nguyễn Xuân Lục đưa sơn ta về trạng thái nguyên sơ nhất, để thể hiện trên đó ngôn ngữ trừu tượng phương đông của mình.

Nguyễn Tuấn Cường vùi vàng bạc vào trong âm u của sơn then, phong cảnh và tĩnh vật trong tranh anh làm cho ngôn ngữ hội hoạ thừa hưởng từ phương tây trở nên lặng lẽ và huyền bí lạ thường.

Trần Ngọc Hưng khẳng định mình với lối vẽ vừa phóng túng vừa chặt chẽ, với đường cong biến hoá mài sắc mạnh mẽ mà thâm sâu.

Nguyễn Mạnh Cường tạo cho mình lối vẽ thô mộc có chủ ý, làm tranh sơn ta mà tránh khéo léo là rất khó. Nhưng thô mộc mà có thể tinh tế, còn khó hơn chọn việc khó là tính cách của người can trường.

Trần Tuấn Long hoạt động trên một phổ rộng về đề tài và trạng thái, ông vẽ được bất kỳ cái gì mình muốn với kỹ thuật điêu luyện và diễn tả tinh vi không thua kém sơn dầu mà vẫn giữ được tinh thần sơn mài. Tông màu của ông trải dài từ cực trầm đến rực rỡ chói sáng, đóng góp của ông cho sự khẳng định khả năng của sơn ta là quan trọng.

Khác với Tuấn Long tranh của Cấn Mạnh Tưởng hồn hậu, kỹ lưỡng, chăm chút mà không cầu kỳ- tự nhiên mà không dễ dãi, truyền cảm nhiều hơn áp đặt. Cái đẹp trong tranh của hoạ sỹ này là cái đẹp chân thành.

Đặc biệt trong triển lãm này là sự tham gia của Nguyễn Văn Bảng và con trai ông.

Bảng là bậc lão làng tô điểm trong làng sơn ta, kỹ thuật và sự am hiểu sơn ta của ông là hoàn hảo. Có thể nói ông là đại diện cho sơn mài truyền thống, mà không ngừng tìm kiếm những biểu hiện mới mẻ của hội hoạ hiện đại. Con trai ông Nguyễn Đình Văn thừa hưởng được tất cả kinh nghiệm nghề nghiệp dồi dào của bố mẹ, nhưng lại quyết tìm cho mình một hướng đi riêng. Chỉ nhìn vào gia đình này ta đã thấy được hội hoạ sơn mài đang phát triển và sẽ thay đổi rất nhiều.

Mỗi người đi con đường riêng của mình nhưng mục tiêu chung là phụng sự cho lý tưởng nghệ thuật. Các hoạ sĩ tham gia triển lãm này là những người có tà,i có trách nhiệm với nghề nghiệp.

Mỗi dòng sông tải phù sa bồi đắp đôi bờ, nhiều con sông sẽ bồi đắp cho một đồng bằng trù phú.

Hoạ sỹ Lý Trực Sơn

Một miền đất nghệ thuật hội họa mênh mông và rộng mở, cho những họa sỹ cần mẫn, tâm huyết và sáng tạo nhưng cũng không ít gian nan khắc khoải. Cuộc gặp gỡ của 10 họa sỹ sơn mài với cái tên Triển lãm Hội họa Những ngả đường sơn mài là cuộc triển lãm của nhóm họa sỹ thể hiện bởi tình yêu, sự tâm huyết và trung thành với chất liệu bản địa, một chất liệu đáng tự hào ” SƠN TA” một chất liệu quý, độc đáo đã làm mê hoặc nhiều thế hệ họa sỹ hiện đại Việt Nam.

Trải qua những nghiền ngẫm, học hỏi và thể nghiệm, có thể nói là “thủy chung” với chất liệu Sơn Mài, kế thừa truyền thống, kế thừa các thế hệ họa sỹ đã khai mở. Các họa sỹ tham dự triển lãm luôn sáng tạo, hướng đến cái mới lạ, cái khác biệt, đã tham dự nhiều triển lãm trong nước, triển lãm và giao lưu quốc tế, mỗi họa sỹ tự khắc vạch cho mình một lối đi riêng, một “ngả” trong hội họa Sơn Mài. Mỗi họa sỹ là một cái tên rất thân quen như: Lý Trực Sơn, Nguyễn Văn Bảng, Trần Tuấn Long, Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Tuấn Cường, Nguyễn Xuân Lục, Nguyễn Đức Đàn, Trần Ngọc Hưng, Cấn Mạnh Tưởng, Nguyễn Đình Văn với 43 tác phẩm Sơn Mài (chất liệu sơn ta) sẽ được triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Họa sỹ Sơn Mài, vừa là nghệ sỹ nhưng cũng là người thợ cần mẫn, kiên nhẫn và tỷ mỉ. Để tích tụ năng lượng sáng tạo, nuôi dưỡng cảm xúc biểu hiện tác phẩm nghệ thuật bằng chất liệu sơn mài, họa sỹ phải làm chủ được chất liệu, điều tiết nó theo ý đồ nghệ thuật của riêng mình. Có ai đó nói: sơn ta một chất liệu “đỏng đảnh”, hay còn gọi là “sơn mò”. Quả vậy, dù dày dạn kinh nghiệm, nhưng nhiều bất ngờ với vẻ đẹp hơn cả mong đợi hoặc không ít trăn trở khi nó không tuân theo sự sai khiến của mình, đành nương theo, vẽ tiếp, thếp vàng, bạc tiếp, phủ tiếp, toát tiếp, mài tiếp nhiều lần đến khi tác phẩm hoàn thành. Một khi đã nắm bắt được nó thì lại tìm cách khai triển theo hướng riêng cho mình, khai thác vẻ đẹp đặc trưng và phong phú của chất liệu, sử dụng kỹ thuật riêng có để biểu hiện những quan niệm và ý tưởng sáng tạo, kiên định theo đuổi “ngả đường” đã chọn để đi tiếp.

Họa sỹ Nguyễn Văn Bảng

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.