Triển lãm/Solo exhibition Phan Minh Châu Rock Ballad màu

Từ ngày 16 đến 22 tháng 5 năm 2022 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội diễn ra triển lãm cá nhân lần đầu tiên của nữ hoạ sỹ Phan Minh Châu. Triển lãm giới thiệu 28 tác phẩm cho thấy sự chuyển biến trong cách vẽ của nữ hoạ sỹ qua thời gian, kể từ năm đầu tiên thực hành hội hoạ (2004) cho đến nay.

Thông tin từ ban tổ chức:

Hoạ sỹ Phan Minh Châu sinh năm 1962, từng là giọng ca nữ nổi bật Hà thành những năm 1980, chị đã đoạt một số giải ca hát phong trào từ những năm còn là sinh viên Đại học Tổng hợp, tạo ra ấn tượng đặc biệt với ca khúc Mimosa của nhạc sỹ Trần Kiết Tường. Chị yêu thích nhạc rock ballad, rock opera và có lẽ đó là lý do vì sao trong các tác phẩm của Phan Minh Châu luôn có sự hoà quyện của âm nhạc và khí chất phóng khoáng, mạnh mẽ tận cùng.

Về nội dung, các chủ đề tạo cảm hứng nổi bật trong các bức hoạ của Phan Minh Châu là âm nhạc, hoa sen và cầu Long Biên. Chị đã theo đuổi các chủ đề này qua nhiều năm, và vẫn “vẽ mãi không chán”, chỉ có hình thức tranh là thay đổi. Từ những bức vẽ thời kỳ đầu cho đến những bức vẽ gần đây, có thể thấy các hình hài trong tranh đang dần biến mất. “ Một cách tự nhiên như thế, không còn cầu, không còn hoa…chỉ là những tính cách, trạng thái, những đường nét, những giai điệu hay hoà thanh trầm bổng nó cứ quấn quýt trong người mình…”, Minh Châu bộc bạch.

Mô tả về Phan Minh Châu, dịch giả Trịnh Lữ viết: “…Nhưng cách vẽ vẫn như buổi đầu, vẫn cứ tìm một “mạch giao thông” theo cảm hứng khôn cưỡng, thường ập đến giữa đêm khuya, ào ạt cho nó hiện hình lên toan đã; rồi mới đến đoạn “tính toán” thu xếp những mảng miếng tiếp theo, đậm nhạt ra sao, nóng lạnh thế nào, chỗ nào dày chỗ nào mỏng, chỗ nào cần đi nét, chỗ nào kệ cho nhoè chồng lẫn nhau… để toàn bộ thành một khúc ca có nhạc đệm đa thanh đúng như thôi thúc của mình.”

Nhà phê bình Phạm Long bình luận: “Lối vẽ của Minh Châu giờ đây trầm lắng hơn, tự tại hơn... mà sao vẫn ngầm nổi loạn? Hay là khao khát viên mãn tinh thần thôi thúc người vẽ hối hả đi-tìm-mình trong mải miết. Những bản rock-ballad-màu trên toan của Minh Châu hấp dẫn khách mộ điệu bởi tổng phổ dã thú được phối trí khá ‘phiêu’, rất nhiều ‘hợp âm’ phóng túng, bạo liệt mà vẫn ẩn chứa tiết điệu dịu dàng./

Triển lãm mở cửa tự do

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện