Triển lãm: Sơn và Giấy - Khai mạc: 17:30, Thứ hai 12/10/2020

 

Thông tin từ ban tổ chức:

Khai mạc: 17:30, Thứ hai 12/10/2020

Triển lãm: 12 – 22/10/2020

Địa điểm: Tầng 2, Nhà triển lãm Bảo Tàng Mỹ Thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội

------

Tôi có lương tâm với tác phẩm của mình và cố gắng tạo ra một tác phẩm tốt về kỹ thuật.
– Catherine Gaskin

Khoảnh khắc nào đưa chúng ta đến với những trải nghiệm của phiến đá trống? Đó là giai đoạn trở lại thời thơ ấu, khi mọi thứ được tạo ra và được xây dựng từ sự ngây thơ và khám phá. Sự độc đáo là điều mà mọi nghệ sĩ đều hướng tới, nhưng rất dễ rơi vào thói quen thoải mái của kỹ năng. Trong trường hợp này là sự nỗ lực của hai nghệ sĩ đã thoát ra khỏi lớp vỏ thông thường của họ, nó trở nên tươi mới bằng sự kết nối và làm việc với những phương thức mới. Sự tươi mát nảy mầm trong không khí này là món quà của thử nghiệm. Thử nghiệm cung cấp cơ hội thất bại và khám phá. Đối với các nghệ sĩ bị ám ảnh trong việc làm chủ một chất liệu, bất kỳ sự khởi đầu nào cũng luôn thú vị và mới mẻ.

Nguyễn Xuân Lục

Họa sĩ Nguyễn Xuân Lục

Lục đã làm chủ chất liệu sơn mài, từ khi anh bỏ công việc thiết kế công nghiệp vào năm 2011. Anh tạo ra nhiều tác phẩm khác nhau và trải qua nhiều thử nghiệm cho đến khi anh tự tin với các kỹ thuật đa dạng khác. Một trong những thứ đó là khảm xà cừ. Kỹ thuật khảm là một kỹ năng thủ công được đánh giá cao ở Châu Á. Lục sinh ra và lớn lên ở Chuôn Ngọ, một làng nghề có lịch sử lâu đời về khảm trai. Một nghệ sĩ thực hành và coi trọng kỹ thuật, không có gì ngạc nhiên khi Lục bị lôi cuốn vào quá trình biến chuyển khảm xà cừ đi vào trong tác phẩm nghệ thuật sơn mài.

Là một người gốc làng nghề, anh dành năng lượng của mình để học những cách mới, cách sử dụng các vật liệu truyền thống. Anh là một trong những người nối dài mạch sống của nền văn hóa Việt Nam riêng biệt này. Bước tiến mới của anh trên hành trình này là hy vọng sẽ đảm bảo sự tồn tại và đổi mới của một nghề thủ công đã tạo nên bản sắc dân tộc.

Khảm trên sơn mài của Lục đang đưa chúng ta đến một không gian quen thuộc với nhiều người. Việc sử dụng kỹ thuật vẽ đường nét đã thể hiện một cảnh quan siêu thực của vũ trụ. Những hiệu ứng nổi bật của sơn mài và khảm xà cừ mang đến một bầu không khí sang trọng. Tuy nhiên, đó là sự huy hoàng xa vời, nó nhắc nhở chúng ta về bản thân nhỏ bé của mình trong vũ trụ bao la. Nó buộc chúng ta lùi lại và kinh ngạc trước chân trời mà chúng ta có nhưng không thể nào chạm tới. Nó không phải là tham vọng, mà là sự mãn nguyện và buông xuôi để trôi trong từng khoảng trống trong các bức tranh phong cảnh của anh.

Hà Huy Mười

Họa sĩ Hạ Huy Mười

Mặt khác, Mười lại đang mạo hiểm kết nối với mọi người bằng vật liệu đầu tiên của anh về nghệ thuật thị giác – Giấy. Sự đơn giản và tính linh hoạt của giấy cho phép các chủ đề cấp tiến của anh được cân bằng. Sự phổ biến của những hình ảnh về bộ phận cơ thể con người và sự thể hiện nỗi đau của nó thấm qua các tĩnh mạch của những tờ giấy mỏng manh. Đối với Mười, chất liệu và hình ảnh trong tác phẩm đều là ẩn dụ nói lên thế giới quan của mình. Anh nói: “Hệ thống quản lý hiện tại gây ra quá nhiều những đau khổ.”

Các tác phẩm của anh có thể quá khó chịu khi nhìn vào, nhưng đó là cách của người nghệ sĩ đặt ra để tra vấn chúng ta. Những hình ảnh giống như những ngón tay biến thành dao mổ, cạo vảy vết thương của chúng ta và mổ xẻ chúng ra một lần nữa trong các yếu tố hiện tại. Không phải tất cả các nghệ sĩ đưa ra phương thức cứu chữa, nhưng việc nhìn lại phần bị tổn thương của bản thân qua tác phẩm của Mười có thể giúp chúng ta đánh giá cao khả năng về sức chịu đựng và sự bền bỉ.

Viết bởi Dumay Solingay.