Triển lãm “Thủy Nguyễn – Mộng Bình Thường”

Triển lãm “Thủy Nguyễn – Mộng Bình Thường” - 07/11/2020 – 06/02/2021.

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 07/11/2020 – 06/02/2021

Địa điểm: Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory, số 15 Nguyễn Ư Dĩ, Thảo Điền, Quận 2, TP. HCM

-----------

Tại triển lãm “Thủy Nguyễn – Mộng Bình Thường”, 60 tác phẩm thời trang bao gồm các thiết kế áo dài mang dấu ấn đặc trưng trong sự nghiệp thời trang của Thuỷ Nguyễn, trong đó có những thiết kế chưa hề được trình diễn sẽ được giới thiệu. Cùng với áo dài, triển lãm cũng trưng bày những thiết kế độc đáo về thêu, ren, hoạ tiết gấm hay thổ cẩm; những hiện vật, phụ kiện thời trang trong bộ sưu tập cá nhân của Thuỷ Nguyễn. “Thủy Nguyễn – Mộng Bình Thường” minh tường những quan điểm sáng tạo cá nhân của Thuỷ, được tái hiện thông qua các diễn cảnh thiết kế công phu, đầy kịch tính; nhằm tôn vinh tính năng động, sáng tạo của thời trang Việt Nam đương đại trong không gian hội nhập Việt Nam và thế giới.

Được biết đến trong các vai trò khác nhau như một nghệ sĩ thị giác, nhà thiết kế thời trang, người kiến tạo thay đổi, người có sức ảnh hưởng, cá nhân tiên phong, nữ doanh nhân, hoạt động sáng tạo của Thủy Nguyễn trải rộng nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm hội họa, sắp đặt nghệ thuật, phim, thời trang và thiết kế. Năm 2021 tới đánh dấu 10 năm kể từ ngày Thuỷ thành lập thương hiệu ‘Thuy Design House’ (được nhìn nhận như một trong những nhà mốt hàng đầu trong ngành công nghiệp thời trang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam) – một cột mốc đáng chú ý để nhà thiết kế nhìn lại và chia sẻ cuộc sống cũng như hành trình thời trang của mình.

Mặc dù Thủy không được đào tạo bài bản để trở thành một nhà thiết kế thời trang nhưng hoạt động sáng tạo của cô được xây dựng từ nhiều lớp lang kiến thức và trải nghiệm về sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, giữa Đông và Tây. Thủy coi trọng những ý tưởng mới và cá tính riêng biệt, đồng thời trí tưởng tượng bay bổng đóng vai trò không kém phần quan trọng trong triết lý sống của cô – là kim chỉ nam cho việc thực hành nghệ thuật cũng như thời trang của cô. Đối với Thuỷ, “hội hoạ và thời trang có nhiều điểm tương đồng – màu sắc và hình khối” . Mặc dù vậy, nhận định này chỉ ngõ hầu chạm đến những yếu tố quan trọng nhất trong sáng tạo thời trang của Thuỷ, đó là sự nhấn mạnh vào hình khối và phom dáng, hoạ tiết trang trí phóng đại, sự kịch tính và rực rỡ. Giám tuyển Dolla Merrillees cho rằng Thuỷ là người “không bao giờ thoả hiệp và thoả mãn, cô luôn luôn tìm tòi cái mới, hướng tới những mục tiêu tiếp theo”.

Lấy cảm hứng từ bài hát nổi tiếng “Ngậm Ngùi”“Thủy Nguyễn – Mộng Bình Thường” là triển lãm quy tụ hơn 100 hiện vật, trong đó có 60 ‘bộ trang phục’ mở ra các khía cạnh khác nhau về Thuy Design House. Triển lãm tái hiện một cách phong phú và rõ nét sự đa dạng của các bộ sưu tập thời trang cũng như những nguồn cảm hứng giúp hình thành nên chúng. Các mẫu thiết kế của Thuỷ xoay quanh những câu chuyện cá nhân như tình mẫu tử, quê hương, đời sống tâm linh và thiên nhiên. Bên cạnh đó ta cũng có thể bắt gặp các câu thành ngữ tục ngữ, đồng dao, chuyện cổ tích, truyền thuyết hay mỹ thuật hiện đại Việt Nam trong không gian triển lãm và trong các mô típ thiết kế của Thuỷ, phản ánh tình cảm và sự gắn kết của Thuỷ đối với văn hoá truyền thống Việt Nam.

Zoe Butt, Giám đốc nghệ thuật của Trung tâm nghệ thuật đương đại The Factory cho biết “Thông qua việc tổ chức triển lãm này, The Factory nhấn mạnh cam kết đối với tính liên ngành trong việc nghiên cứu và trưng bày các dạng thức khác nhau của nghệ thuật, với sự tin tưởng rằng thử nghiệm và đổi mới trong sáng tạo hiện diện trong mọi mặt của đời sống lao động con người, và vì thế điều này vô cùng quan trọng trong việc đánh giá vai trò của nghệ thuật đương đại trong xã hội ngày hôm nay – một câu chuyện chưa quá phổ biến trong chương trình đào tạo nghệ thuật ở Việt Nam.”

Xoay quanh “Thủy Nguyễn – Mộng Bình Thường” là một chuỗi các chương trình trò chuyện, chiếu phim, workshop. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức cũng sẽ phát hành một cuốn sách giới thiệu triển lãm với tiểu luận chuyên đề của Giáo sư Ann Marie Leshkowich, hiện đang công tác tại trường Đại học Holy Cross, Hoa Kỳ.

Triển lãm “Thủy Nguyễn – Mộng Bình Thường” được giám tuyển bởi Dolla Merrillees và chính Thuỷ Nguyễn. Nhà tổ chức: Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory và Thuy Design House