Triển Lãm Tranh Lụa "Ký Ức Lụa Là" Của Nguyễn Trọng Dũng 2022

 

Thông tin từ ban tổ chức:

Khác với cá tính sôi nổi trong đời thường, không gian tranh lụa của Nguyễn Trọng Dũng thường có bố cục đơn giản, chặt chẽ với những khối thể, nhịp điệu, sắc màu đằm thắm được pha trộn tinh tế, thanh nhã, hài hòa, thể hiện một ngôn ngữ ấn tượng, cổ điển mà khá mới mẻ và hiện đại. Luôn trăn trở, bứt phá, hướng đến cái đẹp mới lạ, song nơi chốn mà Nguyễn Trọng Dũng không ngừng lui tới lại là không gian hoài niệm đầy xúc cảm nhung nhớ chốn quê nhà.

Anh mãi mê tìm kiếm, lắng nghe tiếng nói vọng lên từ thiên nhiên, sự vật, đời sống con người... Và dường như nơi ấy, anh đã trực ngộ đến cõi khát khao mộng ước, với những nét đẹp hồn nhiên mà rất mực uyên thâm, sâu lắng của phương Đông. Từ cái khói sương mong manh hư ảo đến cái ánh sáng huy hoàng của một ngày nắng đẹp, từ những hoa trái mùa màng, đến con phố thân quen... , Nguyễn Trọng Dũng thể hiện bản lĩnh chững chạc qua cách diễn hình, diễn màu và chọn mô típ, bố cục của chất liệu tằm tơ.

Đó là những mái ngói thâm nâu, những mảng rêu phong, hẻm nhỏ chật chội, con phố vắng... , với những Phố cao lầu, Phố xích lô, Phố vào chiều, Phố vào hạ, Phố mùa đông, Trắng đầu phố..., đôi khi xen lẩn mỗi góc phố là hàng hoa giấy rủ bóng ven đường, là chiếc xích lô với dáng nửa nằm nửa ngồi của bác xích lô già, là cảnh vật rung rinh, tình trắc ẩn....càng khiến chất hoài cổ Hội An trở nên đầm ấm, gần gũi.

Những phố ấy, những ngôi nhà ấy, những con người ấy... trong tranh Nguyễn Trọng Dũng lặp đi lặp lại, gần như tạo nên nhạc điệu du dương, dẫn dắt níu ta về không gian hoài niệm: “Ở thời ấy/ cha tôi kéo/ xe bánh gỗ/ bánh xe lăn/ trên đường phố/ từ Chùa Cầu/ xuống Ông Bổn/ mười ngón chân/ của cha tôi/ như móng sắt/ gõ gõ gõ.../ Bóng cha tôi/ lưng trần đỏ/ như bức tường/ ngôi nhà cổ...” (*)

Tranh Nguyễn Trọng Dũng ví như những điệu thức tằm tơ trầm bổng, có lẽ đã ăn sâu từ trong tâm thức, với sự ngọt ngào của hình và những mảng màu trang trí, đôi khi thấp thoáng ít nhiều yếu tố lập thể… Càng dễ gặp gỡ điều này ở những ký ức tuổi thơ pha trộn tinh thần cổ xưa với phong vị mới mà vẫn mềm mại, uyển chuyển : Hoan ca, Chiều hè, Đồng dao, Thả diều, Chơi ô làng, Trâu trắng trâu đen... Nơi đây, có lúc hình vẽ cách điệu theo lối dân gian, lúc nâng cao thành phong cách bác học, mà người thưởng ngoạn phải trải lòng tận thưởng mới nhận ra những thông điệp lấp lánh và cái đẹp ấm áp, thú vị, tỏa hương thơm../

TRẦN TRUNG SÁNG

(*): thơ Vũ Minh, nhà thơ phố cổ Hội An (1924-2013)

Thời gian tổ chức sự kiện: Từ ngày 4 - 14/11/2022

Địa chỉ diễn ra sự kiện: The World ArtSpace 21 Võ Trường Toản, phường Thảo Điền, Q2 - TP Thủ Đức, HCMC

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện