Triển lãm tranh Maris - Maris Art Project tại Việt Nam của họa sĩ Nhật Bản - Liku Maria Takahashi

Triển lãm tranh Maris - Maris Art Project tại Việt Nam của họa sĩ Nhật Bản - Liku Maria Takahashi là dự án chung tay chế tác tranh cát được xây dựng với mục đích giúp những người khiếm thị trên toàn thế giới có thể thưởng thức những bức tranh đầy màu sắc như bao người người khác.

Nếu 1 ngày bạn không thể nhìn thấy được nữa, bạn sẽ muốn nhìn thấy điều gì nhất?

Bà Takahashi Liku - người tạo nên nghệ thuật Maris, muốn thông qua nghệ thuật gửi những thông điệp hòa bình của thế giới tới những đứa trẻ trong các trường học khiếm thị cũng như những người mù, đồng thời cũng mong muốn họ có thể thưởng thức những bức tranh Maris, trải nghiệm cảm giác xem những bức tranh nghệ thuật tiêu biểu. Nếu những người khiếm thị có thể thưởng thức những bức tranh bằng tay, tựa như những đứa trẻ khiếm thính có thể thưởng thức âm nhạc bằng máy trợ thính thì thật tuyệt vời!

Nằm trong chương trình kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản và được sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Triển lãm tranh Maris - Maris Art Project in Vietnam của họa sĩ nghệ thuật đương đại Liku Maria Takahashi sẽ chính thức diễn ra tại Hà Nội kể từ ngày 1/12 đến hết ngày 9/12 tới đây.

Triển lãm tranh Maris - Maris Art Project tại Việt Nam của họa sĩ Nhật Bản - Liku Maria Takahashi

* THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ TRIỂN LÃM

1. Thời gian: 10h00 - 17h00, từ ngày 1/12 đến ngày 9/12/2018

2. Địa chỉ: Sakura Station tầng 2, tháp B, tòa nhà Thăng Long Number 1, Khuất Duy Tiến, Cầu Giấy, Hà Nội.

3. Cách thức tham dự: Triển lãm mở cửa miễn phí.

4. Về họa sĩ Liku Maria Takahashi và triển lãm lần này:

Sau thành công khi tổ chức triễn lãm ở Tokyo (2014, 2017), Bazil (2016) và chuỗi triễn lãm tại các nước Châu Âu (Cộng Hòa Séc, Italia, Pháp,Thụy Điển) cũng như Mỹ..., theo lời mời từ Ông Kenichi Noguchi - Đại diện khu phức hợp Sakura Station thì Họa sĩ Maria đã quyết định đưa Maris Art Project đến Hà Nội với tên gọi "Vòng quanh Châu Á cùng dự án nghệ thuật Maris".

Đây là một dự án mỹ thuật ý nghĩa xuất phát từ chính câu chuyện của mình khi cha của họa sĩ Maria là một bệnh nhân khiếm thị, và bị ám ảnh bởi câu nói của cha mình "Một lúc nào đó cha sẽ không thể nhìn thấy được nữa…", cô cũng đã từng hóa thân vào vị trí của một người khiếm thị và cô cảm nhận, đồng cảm với họ.

Dự án Maris ra đời trong quá trình Maria theo học ngành điêu khắc, đại học tạo hình Tokyo, trong quá trình học tập và nghiên cứu, sáng tác, cô đã sáng tạo ra "Bảng tiêu chuẩn thế giới Maris" xác định màu sắc và tông màu cụ thể bằng kích thước hạt cát và mùi hương tinh dầu thảo mộc với 10 tông màu và 10 màu sắc cơ bản.

Triển lãm tranh Maris - Maris Art Project tại Việt Nam của họa sĩ Nhật Bản - Liku Maria Takahashi

Trong quá trình sáng tác những bức tranh trong dự án tranh Maris, cô đã có cuộc gặp gỡ với Tổ chức người khiếm thị cao tuổi (Hội đồng liên lạc cơ sở phúc lợi người già khiếm thị toàn quốc, hoạt động phi lợi nhuận), cuộc gặp gỡ này đã giải thoát những điều bất an trong sâu thẳm tâm hồn cô về việc hỗ trợ cho người khiếm thị và cô đã cho ra đời dự án Nghệ thuật Maris.

Maris là tranh vẽ bằng cát, là phương pháp vẽ tranh đầu tiên trên thế giới giúp người khiếm thị có thể cảm nhận được màu sắc và hình ảnh bằng khứu giác và cảm giác.

Độ sáng của màu sắc được xác định bởi kích thước hạt cát và được qui định trong bảng tiêu chuẩn thế giới Maris (phát minh năm 2009 và được cấp bằng sáng chế tại Nhật). Độ lớn của hạt cát biểu tị cho độ đậm nhạt, mùi hương trên cát thể hiện màu sắc.

Với phát triển đột phá này, Maria giúp tất cả mọi người yêu nghệ thuật đều có thể thưởng thức và cảm nhận tác phẩm nghệ thuật của mình (từ người bình thường cho đến người khiếm thị).Thông qua kích thước, màu sắc của những hạt cát và mùi hương của tinh dầu trên các bức tranh giúp người khiếm thị có thể cảm nhận được nghệ thuật và nội dung mà các bức tranh thể hiện, truyền tải thông điệp về tình yêu và hòa bình.

Đặc biệt, mọi người khi đến tham quan triển lãm đều có thể tham gia góp sức tạo nên những bức tranh mới, để số lượng bức tranh được làm ra với chủ đề "Love – Peace" sẽ ngày càng nhiều hơn với mong muốn sẽ có thật nhiều tác phẩm nghệ thuật dành tặng cho người khiếm thị.

Triển lãm tranh Maris - Maris Art Project tại Việt Nam của họa sĩ Nhật Bản - Liku Maria Takahashi

Chương trình chung tay làm cờ các nước bằng cát sẽ diễn ra vào khung giờ: 11:00 - 12:00 và 13:00 - 16:00 các ngày 1/12, 2/12, 8/12, 9/12

Phi tham gia chương trình: 500.000 VNĐ/2 người

Mọi thắc mắc chi tiết về triển lãm vui lòng liên hệ: Ms. Trang 0983583996