Triển lãm tranh Miền Ký Ức của họa sĩ Vũ Đình Lương

Bốn năm sau triển lãm “Từ làng ra phố”, họa sĩ tài năng lâu năm của báo Thiếu niên Tiền Phong và Nhi đồng -  Vũ Đình Lương sẽ ra mắt công chúng triển lãm cá nhân thứ hai của mình mang tên “Miền ký ức” diễn ra vào tháng 8 năm 2022. Trong triển lãm lần này, họa sĩ sẽ cho ra mắt một bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật mới với hơn hai chục bức sơn mài các cỡ, cùng hơn một chục bức tranh vẽ màu nước và các thể loại khác.

Vốn là người ưa thích trải nghiệm, xê dịch, lại có cơ hội được dịp quan sát nhiều chân trời mới, với ký ức từng đi từng đến, họa sĩ Vũ Đình Lương cảm thấy rung động sâu sắc trước cảnh vật thiên nhiên, phong cảnh thơ mộng và hùng vĩ. Vì thế anh đã biến hóa những hồi ức tươi đẹp đó thổi hồn vào những bức tranh màu nước, sơn mài của mình. Họa sĩ chú trọng mở rộng các chiều không gian vào trong tranh, từ các vùng miền khác nhau trên dải đất hình chữ S thân thương cũng như thể hiện tình cảm với các vùng đất mới ở các nước lân cận mà anh có dịp ghé thăm và gây nhiều hứng thú, cảm xúc cho anh.

 

Tranh của họa sĩ Vũ Đình Lương đi sâu khai thác thế giới tĩnh vật rực rỡ, đôi khi lại là những ngõ quê góc phố bình lặng đến nao lòng. Ấn tượng hơn cả là những bức tranh được thể hiện bằng chất liệu sơn mài vẽ về quê hương đất nước và con người Việt Nam. Anh say sưa tìm đề tài và cách thể hiện, từ tranh thiếu nữ, hoa sen, phong cảnh, tôn giáo, sinh hoạt, đời sống của làng quê Việt… được người họa sĩ tài năng này thể hiện với những gam màu đằm thắm và sắc thái khác nhau. Những đề tài quen thuộc và gần gũi với đời sống đều được anh trân trọng khai thác và đưa vào trong tranh với một tình yêu nồng thắm, ta phát hiện ra đó là cả không gian mang đậm chất Việt, tình cảm Việt vào tranh.

Mỗi bức sơn mài đều được xem là cả một niềm say mê khám phá, sáng tạo và hứng khởi tột độ, và khám phá chất liệu ở bề sâu của anh. Trong hầu hết các tác phẩm, họa sĩ lại vận dụng các thủ pháp chính và kỹ thuật chính khác nhau, điều này cho ta thấy được rằng cách kể chuyện bằng hình ảnh của anh trong tranh khá phong phú và đa dạng.

Sen là đề tài mà anh yêu thích, tuy được họa sĩ tối giản lược giản ở mức tối đa trong cách biểu hiện song vẫn đủ để ta vẫn thấy được cái hồn cốt của sự vật. Ở một cảm hứng khác, ngôn ngữ nghệ thuật và trí tưởng tượng của họa sĩ được tự do tung bay ở chân trời cao rộng với những đôi cánh của ước mơ, để họa sĩ có dịp được phô diễn tài năng và thỏa sức tạo hình trong một không gian nghệ thuật giàu chất suy tưởng. Việc họa sĩ cho phép mình được tự do biến ảo một cách đa diện và nhiệm màu trong cách thể hiện là minh chứng sinh động và minh triết cho hồn cốt của sự vật. Vẫn là sắc vàng son của trai trứng, để ở đâu gắn ở đấy là cả một sự suy tưởng về chất cho không gian ấy. Cùng là ánh ngọc trai nhưng đôi khi lại được họa sĩ biến hóa thành không gian sáng sau thân người thiếu nữ, có đôi lúc lại được biến hóa trong tấm áo dài hoa thêu tay nhiều màu, hay có lúc lại ẩn hiện bóng chiều bảng lảng ánh hoàng hôn trong ánh chiều tà ở những ngõ quê xôn xao… Tác giả Vũ Đình Lương quả thực đã dày công cảm nhận và biến hóa các chất liệu trong tranh sơn mài của anh một cách đa chất và đa diện.

Mỗi bức sơn mài đều có thể được xem là biểu hiện của sự kỳ công, cầu kỳ, cẩn trọng trong hành trình sáng tạo nghệ thuật nghiêm túc và gian khổ của người họa sĩ. Vũ Đình Lương từng tâm sự là bởi trong quá trình mài tranh sơn mài cũng là lúc anh cảm nhận thấy rõ nét nhất những nỗi vất vả của việc thổ mộc. Tuy nhiên đây lại là cơ hội để anh cảm nhận và chiêm nghiệm sự bay bổng và bảng lảng của màu nước dưới lớp nước sơn mài, được cảm thụ thành tầng thành lớp, thành chất như lạc vào vùng trời mây trôi.

Kể từ 4 năm sau khi ra mắt triển lãm đầu tiên, họa sĩ Vũ Đình Lương đã trở lại với một triển lãm cá nhân lần thứ hai với nhiều đề tài sáng tác khác nhau trong điều kiện anh vẫn đang hoàn thành công việc thiết kế đồ họa cho các bạn nhỏ. Chúc mừng tác giả sẽ thành công rực rỡ trong triển lãm lần thứ hai này.

Trân trọng kính mời quý vị đến thưởng thức triển lãm “Miền ký ức” của họa sĩ Vũ Đình Lương!

Thông tin từ ban tổ chức:

Khai mạc triển lãm: 17h ngày  6/8/2022

Thời gian: 6/8/2022 - 15/8/2022

Địa điểm:  Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

Triển lãm vào cửa tự do.

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện