Triển Lãm Tranh “Phụ Nữ Đọc Sách” 2023

Sự kiện chào mừng ngày 20/10: Triển Lãm Tranh Phụ Nữ Đọc Sách 2023.

 

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 22/09 – 22/10/2023

Địa điển: The Muse Artspace, 47 Tràng Tiền, Hà Nội

-------------------------------

“Phụ nữ đọc sách” không chỉ là một hình ảnh lãng mạn, mà còn là một hình ảnh mang tính biểu tượng. Nhiều hoạ sĩ nổi danh trên thế giới đã từng thích thú với chủ đề này: từ Johannes Vermeer với 2 bức phụ nữ đọc thơ, đến Théodore Roussel, Manet, Picasso, Henri Matisse …. đều có tranh phụ nữ đọc sách. Những năm thế kỷ 18 -19 vẫn còn ít phụ nữ đọc sách, làm thơ, tham gia đàm luận các vấn đề chính trị xã hội, cho đến cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 phụ nữ mới bắt đầu có quyền bầu cử, thực sự tham gia vào các lĩnh vực công việc và hoạt động xã hội mà trước đó chỉ có đàn ông mới tham gia. Bởi thế, lúc ấy chủ đề này là nguồn cảm hứng sáng tác nóng bỏng của nhiều họa sĩ. Chủ đề phụ nữ đọc sách và tính biểu tượng của nó, tại Việt Nam và so với thời đại hiện giờ, hẳn đã có ít nhiều thay đổi.

Dự án này mời 17 hoạ sĩ tham gia sáng tác. Qua những bức tranh của họ – những người dành nhiều thời gian cho việc quan sát, chiêm nghiệm cuộc sống; và qua cách họ đặt tâm tư vào chủ thể, phần nào ta có thể nhìn thấy phụ nữ trong một khía cạnh đương thời ở Việt Nam. Liệu họ sẽ thấy hình ảnh một phụ nữ bên cạnh sách vở là một hình ảnh trìu mến hiện lên trong tâm tưởng? một người đẹp bên cạnh thú vui đọc sách tao nhã? hay họ sẽ gắn nó với bộn bề đa nhiệm của những phụ nữ hiện đại- vừa là con người của gia đình, vừa khát khao phát triển nhận thức và cống hiến cho xã hội?

Một chủ đề đơn giản mong muốn có những góc nhìn đa dạng. Cho dù chúng ta thấy góc nhìn này không mới – sự thật là như vậy, và nếu chúng ta may mắn nhận thấy một góc nhìn mới, thì đấy chính là phần thưởng cho việc thưởng thức nghệ thuật này.

Triển lãm của dự án diễn ra với sự đồng hành từ nhà tài trợ độc quyền là ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), trong chương trình ra mắt Câu Lạc Bộ Nữ Chủ Doanh Nghiệp. Câu lạc bộ này mang đến những chính sách ưu đãi chuyên biệt dành riêng cho phụ nữ làm chủ doanh nghiệp, đồng hành cùng các nữ chủ tiếp tục tiên phong dẫn dắt doanh nghiệp và cộng đồng. Đây là một hành động với tầm nhìn bền vững là ủng hộ phụ nữ giữa bao nhiêu trách nhiệm, vẫn có một cuộc sống phóng khoáng, độc lập về tài chính, và hơn hết là những phút lãng mạn của riêng mình.

Các họa sĩ tham gia bao gồm: Trần Thu Huyền, Nguyễn Văn Trinh, Trịnh Quỳnh Trâm, Nguyễn Hoàng Dung, Cao Thục, Trịnh Lữ, Cao Nam Tiến, Trương Văn Ngọc, Bảo Huỳnh, Dương Mạnh Quyết, Đỗ Anh Hoa, Nguyễn Phương Hoa, Minh Đàm, Dương Minh Hải, Nguyễn Minh Quân, Phan Cẩm Thượng, Nguyễn Hà Phương.

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.