Triển lãm tranh “Phù Thế” của nghệ sĩ - họa sĩ Nguyễn Mạnh Đức

Nghệ sĩ – họa sĩ Nguyễn Mạnh Đức tái dựng lại không gian văn hóa trong triển lãm tranh “Phù Thế” với nhiều hoạt động nghệ thuật ý nghĩa và đặc sắc.

 

Nghệ sĩ Nguyễn Mạnh Đức – Nghệ sĩ tài năng của mỹ thuật Việt Nam

Nghệ sĩ – họa sĩ Nguyễn Mạnh Đức là con trai thứ hai của cố nhà văn Kim Lân. Gia đình có bề dày hoạt động nghệ thuật đã cống hiến rất nhiều tên tuổi nghệ sĩ xuất sắc và tiêu biểu cho nền nghệ thuật Việt Nam như họa sĩ “triệu đô” của hội họa đương đại Việt - Nguyễn Thành Chương, họa sĩ Nguyễn Thị Hiền – “người thương” một thuở của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ.

Nghệ sĩ Nguyễn Mạnh Đức sinh năm 1953. Ông tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật Việt Nam năm 1981 và từng trải qua chiến trường thời kỳ 1970-1975. Một người đồng hành với những con người, con đường nghệ thuật Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua. Một người yêu thích, sưu tầm các vật phẩm cùng kĩ nghệ, thực hành và những câu chuyện gắn liền, không phân biệt các đường ranh thời kỳ, khu vực, tôn giáo, hệ thống, qui mô, vật liệu. Dựng nhà, thiết kế mỹ thuật điện ảnh, thực hiện triển lãm & sân khấu. Một vũ trụ riêng, sinh sôi khoáng đạt.

Nghệ sĩ – họa sĩ Nguyễn Mạnh Đức được biết đến là người đồng sáng lập Nhà Sàn Studio – không gian nghệ thuật thử nghiệm đầu tiên và lâu năm nhất ở Việt Nam (từ năm 1998). Cái tên "Đức Nhà Sàn" cũng bắt nguồn từ đó.

Nghệ sĩ Nguyễn Mạnh Đức là một trong những nghệ sĩ đa tài nhất của nghệ thuật Việt Nam và là gương mặt hiếm hoi đại diện cho thế hệ nghệ sĩ gạo cội từng chứng kiến nhiều sự đổi thay trong dòng chảy lịch sử - văn hóa của dân tộc, đất nước, từ thời bao cấp đến giai đoạn đổi mới. Chính vì thế chảy trong dòng máu, con người ông là sự thấm nhuần những tinh hoa văn hóa và ý thức về sự tiếp thu, học hỏi cũng như việc bảo tồn các giá trị văn hóa của dân tộc diễn ra vô cùng mạnh mẽ trong con người nghệ sĩ này.

Trong suốt sự nghiệp làm nghệ thuật và văn hóa của mình, nghệ sĩ Nguyễn Mạnh Đức từng tổ chức rất nhiều triển lãm nghệ thuật, từ tranh ảnh, hội họa đến phục dựng văn hóa cổ trong nét đẹp của đồ cổ, trang phục… cho đến vai trò trở thành giám tuyển - cố vấn văn hóa lớn cho nhiều triển lãm, chương trình, dự án thuộc phạm trù văn hóa - nghệ thuật lớn nhỏ của nước nhà. Nghệ sĩ có nhiều công lao trong tiến trình phục dựng văn hóa Việt và ông được mệnh danh là " thầy phù thủy" với biệt tài biến hóa đa dạng. Với sự đa tài vốn có, ông từng làm đạo diễn – họa sĩ thiết kế bối cảnh cho nhiều bộ phim cổ trang như “Long Thành cầm giả ca”, “Đinh Tiên Hoàng”, “Phật hoàng Trần Nhân Tông”, “Lều chõng”… Năm 2022, Nguyễn Mạnh Đức được trao giải Họa sĩ xuất sắc nhất tại Giải Cánh diều 2022 diễn ra ở TP Hồ Chí Minh.  

Nghệ sĩ Nguyễn Mạnh Đức cùng những cộng sự đã từng thực hiện rất nhiều dự án phục dựng văn hóa cổ, trong đó có các dự án ở phố cổ Hà Nội, không gian văn hóa cổ ở Văn Miếu Quốc Tử Giám, phố cổ Hội An, những ngôi nhà đặc trưng miệt vườn ở Đồng bằng sông Cửu Long như nhà điền chủ, nhà của Bạch Công Tử, nhà Nam bộ, nhà của người Chăm, nhà rông Tây Nguyên, nhà rường Huế, nhà Bắc Bộ, nhà người Tày, người Thái...

Triển lãm “Phù Thế” (26/11/2022)

Chịu ảnh hưởng đậm nét bởi văn hóa Việt, trong triển lãm “Phù Thế” lần này, nghệ sĩ – họa sĩ Nguyễn Mạnh Đức sẽ phục dựng thời kỳ văn hóa và lịch sử Việt Nam rực rỡ trong một không gian triển lãm đầy tính nghệ thuật. Người đến tham dự triển lãm không chỉ có dịp chiêm ngưỡng các tác phẩm hội họa được sắp xếp “đầy dụng ý” của người họa sĩ tài ba này, mà còn được thưởng thức các tiết mục nghệ thuật đặc sắc và thú vị diễn ra xuyên suốt sự kiện do chính nghệ sĩ Nguyễn Mạnh Đức thiết kế và làm đạo diễn, như: Hát Quan họ, Hát Chèo, Hát Chầu văn, Hát Tuồng... Triển lãm vì thế nhận được rất nhiều sự quan tâm đông đảo của các nghệ sĩ quan tâm và nhận được sự chú ý lớn từ công chúng.
Hãy cùng đến với triển lãm "Phù Thế" độc đáo này của nghệ sĩ Nguyễn Mạnh Đức, để lắng nghe dòng chảy văn hóa trong triển lãm và con người của người họa sĩ tài năng của Việt Nam này các bạn nhé!

---------

Thông tin từ BTC:

“Dưới chân tượng đài
chúng luôn bỏ đi và để lại nó
Những người thợ săn
Những thầy lang
Những huyền thoại
Những thần linh
Những luật lệ
Những tên gọi
Những tưởng tượng
Biến mất hay trở nên vô dụng
Thứ duy nhất không cần đến
và sân khấu là của họ.”

Triển lãm “Phù Thế” – Nghệ sĩ Nguyễn Mạnh Đức

Khai mạc triển lãm: 17h30 thứ Bảy ngày 26/11/2022

Mở cửa: 9h sáng – 6 giờ chiều, từ 26/11 đến 25/12

Địa điểm: Tầng 2 – Trung tâm Thương mại Mipec Long Biên, số 2 Long Biên, Hà Nội

Triển lãm mở cửa tự do cho công chúng.


Chương trình hoạt động:

26/11: Khai mạc triển lãm – 17:00

27/11: Hát Quan họ: 19:00 – 21:00

4/12: Hát Chèo: 19:00 – 21:00

11/12: Hát Chầu văn: 19:00 – 21:00

18/12: Thay đổi không gian triển lãm

25/12: Hát Tuồng: 19:00 – 21:00