Trò chuyện - Hiểu về các quy luật cuộc sống

Nếu hiểu các quy luật trong cuộc sống, ta sẽ dễ dàng đi đến cuộc sống tinh thần thảnh thơi và thả lỏng như dòng nước chảy. Còn nếu chưa biết về các quy luật này, ta sẽ oán trách quá khứ, lo lắng tương lai.

* THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ CHƯƠNG TRÌNH

1. Thời gian: 20h00 - 22h00 ngày 28/02/2021

2. Hình thức: Tổ chức online thông qua nền tảng Google Meet

3. Cách thức tham dự:

Link tham gia trò chuyện: https://meet.google.com/kyk-nssm-kvu

+ Nhắn tin xác nhận tham gia tại: https://www.facebook.com/trangagile

Trò chuyện - Hiểu về các quy luật cuộc sống

Khi còn nhỏ, ta từng nghe câu nói "không ai tắm hai lần trên một dòng sông" của triết gia Heraclitus, lớn lên, ta hiểu rằng vạn vật biến đổi trong từng phút giây. Thấu hiểu sự biến đổi ấy để ta không nắm giữ (phá chấp), từ đó mà biết buông bỏ. Ta gọi ấy là quy luật vô thường. Ai hiểu được quy luật vô thường là đi đến chỗ chấp nhận mọi thứ xảy đến trong cuộc đời mình, học các bài học mà trở nên thông tuệ.

Có những ước mơ thời bé tý mà nay thành hiện thực. Ước mơ ấy không mất đi, mà hằn sâu trong tiềm thức. Cùng với những hành động cụ thể theo sự dẫn dắt của tiềm thức mà đạt được khao khát. Ta gọi đó là luật hấp dẫn. Luật hấp dẫn luôn đi cùng niềm tin đáy lòng, nhấn mạnh đáy lòng để thể hiện sự tương phản với niềm tin bề mặt, vì chỉ có niềm tin vững chãi mới giúp ta đạt được nguyện ý.

Khi ta đọc và hiểu một cuốn sách hay, tâm trí ta thông tỏ. Đó là luật nhân quả vậy. Gieo gì gặt nấy, quy luật này chẳng chừa một ai.

Trong hạnh phúc thì khổ đau đã chực chờ, trong nóng thì bao hàm lạnh, có đen thì có trắng, có âm thì có dương... Đó là luật quân bình (cân bằng) của cuộc sống. Trong cuộc sống, ai ai cũng muốn hướng đạt tới cái cân bằng này: cân bằng giữa tinh thần và thể xác, giữa công việc và tình yêu, năng lượng âm dương bên trong mình... Ai mà sống chệch ra khỏi quy luật cân bằng này thì cũng giống như chèo thuyền ngược dòng, chẳng mấy mà kiệt sức.

Một con người cho đi mà không nghĩ rằng mình đang cho đi, thì khi nhận lại luôn tin rằng đó là ân phước. Cho đi vô tư, nhận lại lòng đầy biết ơn. Cái cho đi toan tính thì tâm sẽ mệt mỏi. Quy luật cho nhận vì thế mà vi tế hơn ta nghĩ.

Song cuối cùng thì, các quy luật trên đều là biến thể của quy luật của một, tức nằm trong quy luật của một. Khi hiểu quy luật này, thì tâm ta không còn phân biệt, không còn phân chia cao thấp, hơn thua, trọng khinh,... Nó biết mọi thứ đều có giá trị, từ đó mà đi về cái tiêu dao du như Trang Tử đã nói trong Nam Hoa Kinh.

Các quy luật cuộc sống là nền tảng của nhận thức tâm linh. Ai hiểu được các quy luật thì sẽ có khả năng thực hành chúng rồi đi đến chỗ sống với chúng một cách tự nhiên. Các quy luật này đã được nói trong các tác phẩm kinh điển như Đạo Đức Kinh, Nam Hoa Kinh, Kỳ thư Kybalion,... giúp con người trở về Nhất Thể trên hành trình cuộc đời, để sống thức tỉnh trong mỗi phút giây.