TRUYỆN KỂ VÀ TRÍCH ĐOẠN TỪ DIE ZAUBERFLÖTE - MOZART

Sự kiện tháng 4 tại Hà Nội: TRUYỆN KỂ VÀ TRÍCH ĐOẠN TỪ DIE ZAUBERFLÖTE - MOZART

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 20h00, thứ Bảy 27/4/2024

Địa điểm: Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), tầng B1-R3, Vincom Mega Mall Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Livetream tại fanpage Opera và Thanh nhạc cổ điển.

Chương trình không thu phí tham dự.

Link đăng ký: TẠI ĐÂY

-

“Die Zauberflöte" (Cây sáo thần) - W.A.Mozart được biết đến như một trong những vở opera được yêu thích nhất trên thế giới. Với âm nhạc tươi sáng, hấp dẫn, nhiều giai điệu đẹp trải dài xuyên suốt vở diễn, Cây sáo thần" đã vượt khỏi biên giới nhạc cổ điển và dần trở nên thân thuộc với đại chúng, ví dụ như bản aria của Nữ hoàng Đêm "Der Hölle Rache" hay hợp xướng "Das Klinget so herrlich". Vở opera mang hơi hướng cổ tích, vừa có những yếu tố hấp dẫn, hài hước, vui tươi nhưng đồng thời cũng ẩn dụ nhiều ý niệm và quan điểm đạo đức, triết học sâu sắc.

Đã từng nhiều lần ra mắt khán giả Việt Nam với dàn dựng công phu và sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi, "Cây sáo thần" lần này sẽ xuất hiện dưới một định dạng mới, đơn giản và dễ tiếp cận hơn, một phiên bản thể nghiệm đầy sáng tạo đến từ cộng đồng “Opera và Thanh nhạc cổ điển”.

"Cây sáo thần" sẽ được trình diễn dưới hình thức concert-opera (không dàn dựng sân khấu) kết hợp kể chuyện, rút gọn thời lượng tác phẩm, giữ lại phần lớn các trích đoạn âm nhạc thú vị và hay nhất trong vở được đệm cùng piano. Đáng chú ý, kịch bản được viết lại hoàn toàn mới dựa trên cốt chuyện cũ với sự chắp bút của nhà văn trẻ Hiền Trang. Phần dẫn chuyện hoàn toàn bằng tiếng Việt, các ca sĩ sẽ hát nguyên bản tiếng Đức kèm phụ đề song ngữ Việt - Anh.

*

Nội dung kịch bản: Tamino, nhân vật chính của "Cây sáo thần" lần này là một nhạc sĩ trí tuệ nhân tạo, một người máy được lựa chọn để bước vào hành trình kỳ lạ giải cứu một người máy khác, nàng Pamina. Một phiên bản nơi Nữ Hoàng Bóng Đêm và Thần Thái Dương Sarastro được hư cấu hoá thành những nhà bác học đại tài, với tầm nhìn vô hạn về tương lai máy móc. Một phiên bản nơi máy móc sáng tác, cầu nguyện, và yêu.

"Cây sáo thần" phiên bản thể nghiệm không xa lạ mà gần gũi và hấp dẫn với bất cứ ai đang trải nghiệm một thế giới đang thay đổi từng ngày với những công nghệ ưu việt. Đồng thời, tác phẩm khám phá những khía cạnh lạ lùng, kỳ quặc về quan hệ giữa máy tính-nhân tính.

Dàn dựng lần này có sự tham gia của các nghệ sỹ opera trẻ, tài năng, từng giành giải cao trong các cuộc thi cổ điến lớn trong và ngoài nước như Lan Quỳnh (Quán quân Sao Mai thính phòng toàn quốc 2022), Quốc Chí (Huy chương vàng Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2021), Cảnh Trần (Giải nhất Concours Opera toàn quốc 2023), Quang Công (Giải nhì Concours Opera toàn quốc 2023), Linh Trần (Giải người hát ca khúc thính phòng xuất sắc nhất Concours Opera toàn quốc 2023), … cùng các giọng ca đầy triển vọng như Đức Tùng, Hương Quỳnh, Ngọc Linh, Vân Martha, Quỳnh Anh, Ngọc Thảo và hợp xướng ODZ.

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện.