Tưởng nhớ ngôi sao sáng hàng đầu của nền âm nhạc thế giới – cố nghệ sĩ Whitney Houston

Nữ danh ca - cố nghệ sĩ Whitney Houston trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 48, nhưng những bản nhạc làm đắm say bao thế hệ sẽ mãi bất diệt và trường tồn cùng năm tháng...

Tiểu sử và những dấu son trong sự nghiệp âm nhạc nổi tiếng thế giới

Whitney Houston, tên đầy đủ là Whitney Elizabeth Houston, sinh ngày 9-8-1963, mất 11-2-2012. Cô sinh ra ở Newark, New Jersey, Mỹ, sở trưởng nhạc của cô là thể loại pop, R&B, soul, dance và gospel. Học vị cô tốt nghiệp Học viện núi Thánh Dominic. Năm 11 tuổi, Whitney Houston đã bộc lộ năng khiếu và tài năng âm nhạc hiếm có khi cô tập tành hát hò theo chân của mẹ, bà ngoại và cậu của mình. Cô bé Houston xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng với quãng giọng âm vực cao vút trong buổi biểu diễn solo trong dàn nhạc của nhà thờ. Tài năng của Whitney được phát hiện đầu tiên bởi nhà sản xuất âm nhạc lúc bấy giờ là Michael Zager, sau đó ông này ngay lập tức mời Whitney ký hợp đồng nhưng cô đã từ chối.

Sự nghiệp của Whitney Houston rực sáng khi trở thành một nghệ sĩ xuất chúng thực thụ và đa tài, cô vừa kiêm là một ca sĩ, nhạc sĩ, lại vừa đảm đương vai trò là nhà sản xuất âm nhạc, diễn viên, nhà sản xuất phim và người mẫu Mỹ gốc Phi. Cô được Sách Kỷ lục Guinness vinh danh là “Nữ nghệ sĩ đạt nhiều giải thưởng nhất mọi thời đại”. Cô là một trong số các nghệ sĩ nhạc pop có doanh số bán đĩa cao nhất mọi thời đại, với hơn 200 triệu bản thu âm được tiêu thụ trên toàn cầu. Trong suốt sự nghiệp ca hát rực rỡ của mình, Whitney Houston đã phát hành 6 album phòng thu, 1 album ngày lễ và 3 album nhạc phim, trong đó tất cả đều được chứng nhận Vàng, Bạch Kim, Đa Bạch Kim hoặc Kim Cương.

Phong cách biểu diễn có sức lan tỏa lớn trên toàn thế giới khẳng định vị trí độc tôn của nữ danh ca trong thế kỷ 21 (Ảnh: Internet)

Whitney Houston có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ và lớn mạnh đến nhiều ca sĩ trong nền âm nhạc đại chúng,  cô sở hữu giọng hát đầy nội lực, truyền cảm mạnh mẽ và kỹ năng xử lý một cách ứng biến, linh hoạt. Nhà báo Jon Pareles của tờ báo nổi tiếng The New York Times nhận định rằng Whitney “luôn có một chất giọng rất lớn, với kỹ thuật kỳ diệu từ quãng trầm mượt mà đến quãng trung đanh thép cho đến quãng cao sáng, nhẹ nhàng hoặc kịch tính”. Năm 2008, Rolling Stone xếp ca sĩ Whitney Houston vào danh sách 100 ca sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại, với lời nhận xét: “Chất giọng của cô ấy là một tiếng hét khổng lồ và sáng rực: Hầu như không một giọng ca nào có thể mở đầu bài hát với 45 giây hát mà không cần hỗ trợ của các nhạc cụ, nhưng phiên bản hát lại đầy mạnh mẽ”.

Cùng nghe lại âm vực cao trong bản nhạc lay động đi vào lòng người và mãi bất hủ của tượng đài Whitney Houston “I will always love you”

Cách xử lý ca khúc bất hủ “I will always love you” của Whitney Houston được đánh giá cao sở dĩ do cách sử dụng melisma trong các bản thu âm của Houston và những ảnh hưởng của nó. Một chữ “I” ở đầu ca khúc I will always love you của nữ danh ca mất gần 6 giây để hát. Trong những giây đó, ngôi sao nhạc đại chúng xuất thân là ca sĩ thánh ca đã thêm vào hàng loạt những nốt nhạc khác nhau trong một âm tiết đơn. Kỹ thuật này được sử dụng nhiều lần xuyên suốt bài hát, chủ yếu rõ nét ở mỗi từ “I” và “you”. Kỹ thuật hát này được gọi là melisma, nhờ bản hát lại khúc tình ca của Dolly Parton của cô mà kỹ thuật này được sử dụng rộng rãi trong thập niên 90.

Cùng nghe lại ca khúc "Could I have this kiss forever" Whitney Houston song ca cùng ca sĩ Enrique Iglesias - ca khúc làm nên tên tuổi của 2 người

Whitney Houston là nghệ sĩ đầu tiên và duy nhất dành được 7 đĩa đơn quán quân Billboard Hot 100 liên tiếp (bao gồm Saving All My Love for You, How Will I Know, Greatest Love of All, I Wanna Dance with Somebody (Who Loves Me), Didn't We Almost Have It All, So Emotional và Where Do Broken Hearts Go). Chỉ xếp sau Elton John, Whitney Houston là nghệ sỹ nữ duy nhất có được 2 album đứng đầu Top Billboard 200 cuối năm (trước đây là Top Pop Album) của tạp chí Billboard. Album đầu tay cùng tên với cô là album đầu tay bán chạy nhất mọi thời đại bởi một nữ nghệ sĩ. Album được tạp chí Rolling Stone trao danh hiệu Album xuất sắc nhất năm 1986 và xếp vị trí thứ 254 trong danh sách 500 Album xuất sắc nhất mọi thời đại. Album thứ hai, Whitney phát hành năm 1987, trở thành album đầu tiên của một nghệ sỹ nữ ra mắt ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard 200.

Di sản và tầm ảnh hưởng

Với danh hiệu “The Voice”, Houston là một trong những nghệ sĩ thu âm bán đĩa chạy nhất mọi thời đại, với hơn 220 triệu đĩa được tiêu thụ trên toàn cầu. Whitney Houston cũng là nghệ sĩ duy nhất trong lịch sử có được bảy bài hát liên tiếp đạt vị trí số một trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Năm 2014, đài truyền hình ABC đã bình chọn cô là người phụ nữ vĩ đại nhất lịch sử âm nhạc. Sự nổi danh của Whitney trên các bảng xếp hạng âm nhạc đại chúng đã mở đường cho nhiều nữ nghệ sĩ người Mỹ gốc Phi. Trong thập niên 80 của thế kỷ 20, MTV đã bắt đầu trở nên phổ biến và nhận về nhiều chỉ trích do không đành đủ thời lượng cho video âm nhạc của những nghệ sĩ da màu. Trong khi Michael Jackson phá vỡ rào cản về màu da cho những nam nghệ sĩ da màu thì Whitney Houston đã làm được điều tương tự cho những nữ nghệ sĩ da màu. Cô trở thành nghệ sĩ da màu đầu tiên được tôn vinh và chú ý rộng rãi sau thành công của video “How will I know”. Sau bước đột phá và nền tảng của Houston, nhiều nữ nghệ sĩ người Mỹ gốc Phi khác như Janet Jackson và Anita Baker đã đạt được thành công trong nền âm nhạc đại chúng. Cùng với Michael Jackson và Madonna, Whitney Houston là một trong những nghệ sĩ Mỹ đầu tiên thành công trên MTV.

Chất giọng nội lực và đầy truyền cảm được thể hiện trong ca khúc “I will always love you” của Whitney Houston đã được những tượng đài bất tử trong nền âm nhạc thế giới đánh giá cao hơn bao giờ hết. Elysa Gardner của Los Angeles Times trong bài đánh giá album The Preacher’s Wife Soundtrack đã khen ngợi khả năng tuyệt đỉnh trong giọng hát của Whitney Houston, ông đã đưa ra nhận định rằng: “Cô ấy là diva pop đầu tiên và hàng đầu – vào thời điểm đó, là nghệ sĩ tài năng nhất trong thời đại mà chúng ta có. Không một ngôi sao nhạc đại chúng nào – không phải Mariah Carey, không phải Celine Dion, không phải Barbra Streisand – một cách công bằng, là đối thủ của Houston về giọng hát lưu loát tinh tế và sự tinh khiết của tông giọng, cũng như khả năng lấp đầy một lời nhạc với tính nhạc kịch đầy mê hoặc của cô”.

Giọng hát truyền cảm và nội lực bậc nhất (Ảnh: Internet)

Có thể nói giọng hát của Whitney Houston đầy sức lan tỏa và âm vực cao vút, thanh khiết và mạnh mẽ, hầu như không dính sạn, rất thích hợp với những bản tình ca và những khúc ca hy vọng. Đó là một giọng ca bất bại, và sinh ra để dành cho những màn trình diễn giọng hát gây chấn động và có sức mạnh làm thời gian ngừng trôi. Danh ca Mariah Carey cũng đánh giá: “Houston có quãng trung thực sự rất dày và khỏe mà hầu như không ai có được”. Cách Whitney xử lý bài hát và kỹ thuật tràn đầy sinh lực càng khẳng định giọng hát của cô sẽ mãi đứng vững như một tượng đài huyền thoại giữa nền âm nhạc đại chúng của thế kỷ 20, định nghĩa những kiến trúc của thời điểm đó, che chở cho giấc mơ của hàng triệu người và truyền cảm hứng cho sự nghiệp leo dốc của vô số những kẻ cố gắng bắt chước. Khi Whitney ở đỉnh cao, không gì có thể sánh được với giọng nữ trung khỏe, tinh khiết và tuyệt vời của cô.

Những ngày cuối cùng…

Whitney Houston bất ngờ đột tử vào ngày 11-2-2012 ở tuổi 48, hiện nguyên nhân cái chết của cô vẫn đang được điều tra và làm rõ. Cô được phát hiện ra đi trong bồn tắm tại khách sạn Beverly Hills Hilton, California. Tin tức về cái chết của cô trùng hợp với lễ trao Giải Grammy 2012, khi cô qua đời trước buổi lễ đúng 1 ngày, đã gây chấn động truyền thông nước Mỹ cũng như trên thế giới.

Rest In Peace – Whitney Houston!