Vẽ tranh bằng công nghệ AI đang dần trở thành trào lưu mới - tuy nhiên trang Shutterstock mới đây đã có động thái xóa hình ảnh do AI tạo

Shutterstock là một trang web lưu trữ một kho tàng hình ảnh vô cùng đa dạng với sự uy tín và bản quyền đáng tin cậy nhất thế giới hiện nay. Theo thống kê thì trang web này chứa đến hơn 70 triệu hình ảnh và tập tin với độ phân giải cao, phục vụ tối đa nhu cầu sử dụng của người dùng.

Các nghệ sĩ AI đang sử dụng các trang web lưu trữ ảnh để kiếm tiền từ các hình ảnh được tạo bằng các công cụ như Midjourney, nhưng Shutterstock dường như đang loại bỏ chúng.

Chà, đó là điều không thể tránh khỏi.

Sự phổ biến của các công cụ như DALL-E và Midjourney đã bùng nổ trong những tháng gần đây, với hàng nghìn nghệ sĩ nghiệp dư sử dụng hệ thống AI để tạo ra hình ảnh siêu thực từ lời nhắc văn bản ngắn. Giờ đây, các hình ảnh được tạo đang bắt đầu xuất hiện để bán trên các trang web ảnh có sẵn như Shutterstock và Getty Images — và một số hình ảnh dường như đã bị xóa.

Vẽ tranh bằng công nghệ AI đang dần trở thành trào lưu mới - tuy nhiên trang Shutterstock mới đây đã có động thái xóa hình ảnh do AI tạo

Trên Shutterstock, các tìm kiếm hình ảnh được gắn thẻ "Midjourney" đã mang lại một số bức ảnh với tính thẩm mỹ không thể nhầm lẫn của công cụ AI, với nhiều bức ảnh có điểm số phổ biến cao và được đánh dấu là "được sử dụng thường xuyên". Nhưng vào cuối ngày thứ Hai, kết quả cho "Midjourney" dường như đã bị giảm, chủ yếu để lại ảnh lưu trữ về biểu trưng của công cụ.

Shutterstock và Getty Images đã không trả lời bình luận.

Như Ars Technica lưu ý, cả Shutterstock và Getty Images đều không cấm rõ ràng hình ảnh do AI tạo trong điều khoản dịch vụ của họ và người dùng Shutterstock thường kiếm được khoảng 15 đến 40% khi bán hình ảnh.

Một số người sáng tạo đã không hài lòng với xu hướng này, chỉ ra rằng các hệ thống này sử dụng bộ dữ liệu khổng lồ về hình ảnh được lấy từ web. Nghệ sĩ David O'Reilly gần đây đã đăng trên Instagram gọi DALL-E là một "trò lừa đảo" và nói rằng nó "làm suy yếu các tác phẩm của những người sáng tạo thuộc mọi thể loại, rõ ràng nhất là các nhiếp ảnh gia, họa sĩ minh họa và nghệ sĩ ý tưởng đã chia sẻ tác phẩm của họ trực tuyến và không bao giờ mong muốn đưa vào một mô hình AI. "

Nói cách khác, các tác phẩm được tạo ra là kết quả của một quá trình thuật toán khai thác tác phẩm nghệ thuật gốc từ internet mà không cần chi trả cho các nghệ sĩ gốc.

Trong khi ban giám định vẫn đang xem xét liệu có được phép thu lợi từ hình ảnh được lấy từ các tác phẩm khác theo thuật toán hay không, người dùng các công cụ này dường như có ý định nắm bắt thời điểm để kiếm tiền một cách nhanh chóng.

Nguồn dịch: Nguyễn Văn Lương.