Việt Nam dự Asian Cup 2019: Việt Nam nằm ở nhóm hạt giống thứ 3 cùng Hàn Quốc

Sau khi vòng loại Asian Cup 2019 kết thúc, mới đây AFC đã chính thức công bố bảng xếp hạng hạt giống của vòng chung kết. Ngoài đội chủ nhà UAE được xếp vào nhóm 1 thì  23 đội còn lại sẽ được chia vào các nhóm căn cứ theo thứ hạng trên BXH FIFA tháng 4/2018.

Bảng xếp hạng hạt giống Asia Cup 2019

- Đội tuyển Việt Nam được xếp ở nhóm 3 do đứng thứ 103 trên BXH của FIFA. Nhóm hạt giống số 3 lại có khá nhiều đội mạnh hơn nhiều người nghĩ.

- Ở cùng nhóm với Việt Nam còn có các đội tuyển: Uzbekistan, Iraq, Qatar và Hàn Quốc cộng thêm một Ấn Độ chơi cricket còn hay hơn cả đá bóng.

- Trong khi đó ở nhóm 2  Trung Quốc sẽ chung nhóm với:  Kyrgyzstan, Syria, Lebanon, Palestine và Oman. Những đội này có thứ hạng cao nhưng ngoài Trung Quốc từng về hạng ba (và đó là thành tích từ thế kỷ trước), các đội còn lại đều không bên nào từng vượt qua nổi vòng knock-out thứ nhất của Asian Cup. Phải chăng HLV Park Hang Seo cố ý kiếm trận hòa với Jordan để rảnh tay xử những đội “có tiếng mà không có miếng” này?

24 đội tuyển lọt vào vòng chung kết Asian Cup 2019

- Nhóm hạt giống thứ nhất có sự hiện diện của chủ nhà:  UAE, Iran, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Saudi Arabia (Ả-rập  Xê-út).

- Nhóm 4 bao gồm Philippines, Bahrain, Jordan, Yemen, TurkmenistanThái Lan.

Lễ bốc thăm vòng chung kết Asian Cup sẽ được tổ chức ngày 4/5 tới tại Dubai của UAE. 24 đội tuyển sẽ được chia làm 6 bảng đấu với mỗi bảng 4 đội, 2 đội xếp đầu bảng cùng với 4 đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ nhận vé vào vòng knock-out. Vòng chung kết sẽ bắt đầu từ 5/1 đến 1/2/2019.

“Bảng tử thần”

- Mặc dù nhóm 3 nhiều đội mạnh hơn nhóm 2 nhưng Việt Nam vẫn có thể rơi vào một bảng “tử thần”. Bất cứ đội nào của nhóm 1 cũng đều sừng sỏ, và nhóm 2 Trung Quốc vẫn là một đối thủ đáng gờm và được dẫn dắt bởi huyền thoại Juventus và nhà vô địch World Cup Marcello Lippi.

Một bảng “tử thần” cho đội tuyển Việt Nam có thể bao gồm bất kỳ đội nào của nhóm 1, cộng thêm Trung Quốc và… Thái Lan. Khỏi phải nói nhiều về sự “kỵ dơ” của Thái Lan với các đội tuyển Việt Nam, cả nam lẫn nữ và mọi lứa tuổi.

Son Heung-min và ĐT Hàn Quốc là một trong những đối thủ nằm cùng bảng với Việt Nam

Nhưng tất nhiên vào một bảng “tử thần” cũng có thể khiến thầy trò HLV Park Hang Seo có dịp thử sức. Cơ hội để đấu với Shinji Kagawa của tuyển Nhật Bản hay Son Heung-min của Hàn Quốc liệu có đáng bỏ qua? Một bảng gồm Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan sẽ tạo nên 3 trận đấu nhiều cảm xúc, Hàn Quốc vì là quê hương của HLV Park Hang Seo, còn 2 đội còn lại là hàng xóm và riêng Thái Lan là kình địch trong khu vực.

Bảng nào dễ nhất?

- Nhóm 1 đội nào cũng mạnh nên khả năng đội tuyển Việt Nam thắng được những Saudi Arabia, UAE hay Australia không lớn. Nhưng nếu những đội nhóm 2 chỉ là Oman hoặc Palestine, và nhóm 4 là Philippines, Yemen hoặc Turkmenistan thì cơ hội đi tiếp của đội tuyển Việt Nam sẽ không hề nhỏ.

- Trong các đội nhóm 2, ngoài Trung Quốc thì Kyrgyzstan đã tiến bộ rất nhanh từ khi bắt đầu bổ nhiệm các HLV trưởng người Nga, Syria lọt đến vòng 4 ở vòng loại World Cup 2018 còn Lebanon xếp trên cả CHDCND Triều Tiên ở bảng B vòng loại Asian Cup vừa qua. Oman và Palestine đã có vài tiến bộ gần đây nhưng ở vòng loại Asian Cup vừa qua họ vào bảng đấu rất dễ khi 2 đội còn lại là Maldives & Bhutan.

- Nhóm 4 ngoài Jordan cùng 2 đối thủ cùng khu vực của ĐTVN là Philippines và Thái Lan còn có Bahrain & Turkmenistan giành vé nhờ nằm cùng bảng với hai đội yếu là Đài Loan (Trung Quốc) và Singapore. Yemen có một Liên đoàn bóng đá hoạt động khá yếu do nội chiến ở nước này, nhưng vẫn vào vòng chung kết nhờ một chiến thuật tử thủ giúp họ bất bại 6 trận ở vòng bảng vừa qua.