Xây dựng lối sống tích cực, lành mạnh với 5 kênh podcast tiếng Việt trên Spotify, thử ngay hè này

Cùng với sự phát triển của các nền tảng nội dung âm thanh như Spotify, SoundClound, Apple Podcast, Google Podcast… ngày càng có nhiều kênh podcast chất lượng ra đời. Trong đó, có những kênh podcast tiếng Việt này sẽ giúp bạn cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống, yêu thương bản thân và xây dựng một lối sống lành mạnh, tích cực. Nào bắt đầu ngay thôi!!!

1. THE PRESENT WRITER

Đây là kênh podcast độc lập của Chi Nguyễn, Tiến sĩ Giáo dục tại Mỹ, blogger và tác giả của Một cuốn sách về chủ nghĩa tối giản. Mỗi podcast có độ dài từ khoảng 15 phút đến 30 phút, xoay quanh các chủ đề về bài học cuộc sống, phát triển bản thân và chủ nghĩa tối giản. Những vấn đề mà Chi Nguyễn đề cập đều khá thú vị, gần gũi và tiệm cận với số đông như Bạn đang sống cho hiện tại, quá khứ hay tương lai, Bình ổn tâm lý trong mùa dịch, Thiếu gắn kết gia đình?, Người ấy…, Cảm giác thuộc về, Ngừng so sánh bản thân và ghen tỵ với người khác… 

Bên cạnh đó, Chi Nguyễn còn đem lại nhiều lời khuyên hữu ích dựa trên chính trải nghiệm của bản thân trong quá trình học tập và xây dựng sự nghiệp tại Mỹ. Với chất giọng tươi tắn, ngọt ngào và truyền cảm, Chi Nguyễn sẽ mang đến nguồn năng lượng lạc quan, tích cực và khiến cho một ngày của bạn trở nên tươi sáng hơn rất nhiều.  

2. AMATEUR PSYCHOLOGY

Amateur Psychology – Tay mơ học đời bằng Tâm lý học là kênh podcast của Nguyễn Đoàn Minh Thư, một du học sinh chuyên ngành tâm lý học. Nội dung podcast xoay quanh các vấn đề khoa học xã hội, thông qua các nghiên cứu và lý thuyết được chứng minh bằng thí nghiệm khoa học để giải mã những hiện tượng tâm lý trong đời sống hàng ngày một cách dễ hiểu.

Mỗi podcast chỉ dài khoảng 10 phút với chủ đề đa dạng như áp lực đồng lứa, cảm giác cô độc, tình yêu, văn hóa tẩy chay online, vì sao con gái ghét con gái?, nỗi ám ảnh về cơ thể không hoàn hảo… Kênh podcast này sẽ giúp bạn nâng cao hiểu biết về tâm lý học, biết cách ứng dụng để thay đổi bạn thân theo chiều hướng tích cực và tận hưởng một cuộc sống vui vẻ.

3. CHẦM CHẬM MÀ SỐNG

Đây là kênh chia sẻ về dinh dưỡng toàn diện và lối sống chậm của Health Coach Nam Phương. Là một người từng làm việc trong môi trường đầy áp lực của các công ty khởi nghiệp, kiếm được nhiều tiền nhưng không cảm nhận được niềm hạnh phúc thực sự, Nam Phương chuyển về Đà Lạt và trải nghiệm một lối sống chậm rãi, hòa mình cùng thiên nhiên và lắng nghe tiếng nói bên trong.

Sau đó, Phương tốt nghiệp Học viện Integrative Nutrition (Hoa Kỳ) và trở thành một Holistic Health Coach/ Huấn Luyện Viên Sức Khỏe Toàn Diện. Chuỗi podcast Tái tạo tư duy cho thế kỷ 21 trên Spotify được tạo ra với mục đích giúp cho các bạn trẻ chuẩn bị tư duy để thích nghi với cơ hội lẫn thách thức trong cuộc sống thông qua những bài học phát triển bản thân như sống chậm, yêu chính mình, yêu môi trường, ăn đúng cách, chữa lành… Giọng đọc nhẹ nhàng, chậm rãi và thư thái của Nam Phương sẽ khơi dậy năng lượng tích cực bên trong bạn.

4. TÂM SỰ KINH DOANH

Mặc dù mang tên là Tâm Sự Kinh Doanh những nội dung của kênh podcast này không xoay quanh câu chuyện kinh doanh mà lại đề cập đến rất nhiều khía cạnh của cuộc sống, dựa trên trải nghiệm và chiêm nghiệm của một người đàn ông có giọng đọc trầm ấm, vững chãi, lưu loát và hóm hỉnh. Cho đến bây giờ, dù đã ra tới tập 179, người hâm mộ vẫn không biết ai là người đứng đằng sau kênh podcast này, chỉ ưu ái gọi với danh xưng là Thầy.

Có lẽ Thầy là một doanh nhân người miền Tây vì thường xưng “tui” với lối nói chuyện giản dị, gần gũi nhưng lại rất thông thái, giàu kiến thức và sự hiểu biết, đặt vấn đề và giải quyết vấn đề với lập luận chặt chẽ, sáng rõ. Mỗi podcast có độ dài khoảng 20 phút với vô số chủ đề thú vị như Tại sao bạn dễ thất vọng?, Ngày vui quyết định ngày buồn, Tui thay đổi ra sao sau nhiều năm đọc sách?, Cái gì có trước thành công?, Cách làm người tốt… Đây chắc chắn là một trong những kênh podcast tiếng Việt bạn nên nghe nếu muốn trở thành một người thành công hoặc ít nhất là xây dựng cho chính mình một lối sống tích cực.

5. MINH NIỆM

Sư thầy Thích Minh Niệm là tác giả của những tựa sách nổi tiếng như Hiểu về trái tim, Làm như chơi. Sư thầy cũng có một kênh YouTube đăng tải các dự án radio như Nâng dậy tâm hồn, Chỉ tình thương ở lại, Bình yên giữa biến động. Hiện tại, bạn cũng có thể nghe bài giảng của thầy tại podcast Minh Niệm trên Spotify.

Các bài giảng của thầy không nói quá nhiều về tôn giáo mà diễn giải các vấn đề trong cuộc sống dưới góc nhìn của một người tu thiền, gần gũi, dễ hiểu và tích cực, khơi dậy niềm tin và những khía cạnh tốt đẹp bên trong mỗi con người, hướng con người đến với niềm vui và sự an lạc. Bên cạnh giọng đọc trầm ấm của thầy Minh Niệm, thỉnh thoảng bạn cũng sẽ bắt gặp giọng đọc của diễn viên Hồng Ánh trong kênh podcast này.