Buổi Công Diễn Vở Kịch "Cây Sáo Thần"

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 13:30 – 17:30, Thứ bảy 20/03/2021

Địa điểm: Viện Goethe, 56-58-60 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

--------------

Vào ngày 23 tháng 03 năm 2013, vở nhạc kịch lừng danh Cây Sáo Thần, diễn ra tại Nhà hát Liên hoan và là tiết mục mở màn của Dàn nhạc Giao hưởng Berlin tại Liên hoan Phục sinh ở Baden-Baden. Đây đồng thời là buổi công diễn trực tiếp của vở Cây Sáo Thần bởi Dàn nhạc. Sau các bản thu âm với các nhạc trưởng: Thomas Beecham(1937/38), Karl Böhm (1964) và Herbert von Karajan (1980) thì đây là bản thu thứ tư do dàn nhạc biểu diễn. Nhạc trưởng Sir Simon Rattle lần đầu tiên chỉ huy âm nhạc cho Cây Sáo Thần.

Công diễn chỉ vài tháng trước khi Mozart qua đời vào năm 1791, Die Zauberflöte (Cây Sáo Thần) là một trong số những vở nhạc kịch và tạo tác âm nhạc đầy ẩn ý và lôi cuốn của nhạc sĩ. Lấy cảm hứng rải rác từ nhiều nguồn khác nhau — chuyện tình Trung cổ, những tiểu luận học thuật, kịch bình dân thành Vienna, hội Tam điểm, v.v tác phẩm thành hình bởi sự hợp tác giữa Mozart và bạn của ông, người biên lời Emanuel Schikaneder, cùng nhóm diễn viên kịch của Schikaneder. Là một tác phẩm rất thành công, đến thập niên 90 cuối thế kỷ 18, vở kịch đã được diễn vài trăm lượt. Với bản dựng hiện đại đầy ẩn ý này, ngoài hợp xướng cùng dàn đồng ca tài năng vở kịch còn quy tụ các ngôi sao nổi tiếng như Pavol Breslik hát vai Tamino, Kate Royal vào vai Pamina, Michael Nagy vai Papageno, Ana Durlovski vai Nữ hoàng Đêm tối, và Annick Massis, Magdalena Kožená và Nathalie Stutzmann trong vai Ba Thị nữ.

Việc sử dụng các tư liệu của tác phẩm đã được cấp phép bởi đơn vị sở hữu bản quyền EuroArts Music International GmbH cho dự án From Alpha to Opera thuộc quản lý của Nhóm bạn yêu nhạc cổ điển Sài Gòn (Saigon Classical Music Group).

Việc dịch và bản địa hóa tài liệu (bao gồm cẩm nang biểu diễn của chương trình, tài liệu in và phụ đề bằng tiếng Việt) được thực hiện bởi các tình nguyện viên nhóm dự án với mục đích duy nhất là quảng bá âm nhạc cổ điển và nâng cao sự hiểu biết về các xuất phẩm trình diễn nghệ thuật chất lượng cao trên khắp thế giới. Chúng tôi cam kết luôn rõ ràng về thông tin tác giả các tài liệu gốc và các tổ chức cá nhân có liên quan trong quá trình sản xuất. Buổi giới thiệu hoàn toàn không mang tính thương mại và phi lợi nhuận.

Về nhóm bạn yêu nhạc cổ điển Sài Gòn

Nhóm bạn yêu nhạc cổ điển Sài Gòn ra đời từ 2005, nơi bạn yêu nhạc có thể đến để gặp gỡ, chia sẻ, giao lưu, trò chuyện theo chủ đề và trình diễn cùng nhau. Với mục tiêu chính: Phong phú hóa hoạt động nghệ thuật bằng cách mang đến những trải nghiệm đặc biệt, thông qua việc tổ chức các sự kiện âm nhạc cổ điển có chất lượng cao và dễ tiếp cận với công chúng, tạo sự kết nối với cộng đồng những người yêu mến âm nhạc cổ điển, sống và làm việc vì nghệ thuật.

Tạo điều kiện phát triển cho những tài năng, sáng tạo mới, nâng tầm ảnh hưởng đến thị hiếu và nhận thức về sự cần thiết của âm nhạc cổ điển trong cuộc sống.

From Alpha to Opera, dự án

From Alpha to Opera là một dự án bên lề, đồng sáng lập và đồng hợp tác bởi Saigon Classical Music Group – Nhóm bạn yêu nhạc cổ điển Sài Gòn và các tình nguyện viên đam mê nhạc kịch cổ điển, với sự hỗ trợ địa điểm từ các đơn vị quan tâm và đồng hành cùng mục tiêu hướng đến cộng đồng của nhóm dự án.

Hoạt động từ tháng 03/2018, From Alpha to Opera quảng bá những tinh hoa của nhạc cổ điển trình diễn sân khấu, từ khí nhạc đến bộ môn kịch múa (ballet và contemporary dance) và đặc biệt là opera theo tiêu chí tự tuyển lựa của các thành viên, bằng chính các tác phẩm (bản dựng) trọn vẹn của các đoàn hát lừng danh trên thế giới, song song với tư liệu online và chia sẻ tri thức từ các chuyên gia am hiểu về âm nhạc cổ điển.

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.