Cách làm 10 loại mứt, ô mai đơn giản lại siêu ngon trong dịp Tết đoàn viên

Làm mứt, ô mai tại nhà vừa đảm bảo an toàn lại giúp bạn tích kiệm hơn nhiều so với mua ngoài, nhất là trong dịp Tết khi các mặt hàng có xu hướng tăng giá chóng mặt. Vì vậy, bài viết này sẽ gợi ý cho bạn công thức làm 10 loại mứt, ô mai rất đơn giản nhưng siêu ngon, với nguyên liệu dễ kiếm để hầu hết tất cả mọi người đều có thể áp dụng theo. Chúc các bạn thành công và ngon miệng với cách làm mứt, ô mai dưới đây nhé.

+ Săn mã giảm giá cho các mặt hàng Tết tại Shopee: https://shorten.asia/tXFuE8GF

+ Mua sắm thông minh tại Lazada: https://shorten.asia/bGrWUjXS

+ Hàng loạt các tựa sách hot tại Fahasa: https://shorten.asia/3XATy9Ja

1. Cách làm Mứt Rau Câu đón Tết

Chuẩn bị nguyên liệu:

+ 200gr đường trắng

+ 20gr bột rau câu con cá dẻo

+ 1 lít nước

+ 1 thìa bột nghệ hoặc nước cốt chanh leo

+ 1 thìa bột men gạo đỏ hoặc nước cốt củ dền đỏ, thanh long đỏ

+ 1 thìa sữa đặc

+ 4 cái khuôn vuông đổ thạch

+ Dao gợn sóng hoặc dao thường

Cách làm 10 loại mứt, ô mai đơn giản lại siêu ngon trong dịp Tết đoàn viên

Hướng dẫn cách làm:

Bước 1: Trước tiên bạn cho nước vào nồi rồi rắc từ từ từng ít bột rau câu vào nồi nước, vừa rắc vừa khuấy đều cho bột rau câu tan hết. Ngâm rau câu 30 phút cho nở mềm rồi mới tiến hành nấu rau câu.

Bước 2: Trong khi chờ ngâm rau câu bạn cho bột nghệ, bột men gạo đỏ, sữa đặc ra 3 bát con rồi thêm 1 ít nước sôi vào từng bát, khuấy đều cho hòa tan. Nếu bạn làm nguyên liệu từ chanh leo, thanh long, củ dền thì xay nhuyễn rồi lọc lấy nước cốt để sử dụng nhé.

Bước 3: Nồi nước rau câu sau khi đã ngâm xong thì đặt lên bếp nấu cho sôi, hớt bỏ bọt và tiếp tục nấu cho rau câu chuyển màu trong thì tắt bếp, múc rau câu ra 4 cái khuôn đã chuẩn bị sẵn.

Bước 4: Bạn cho nước màu đã pha sẵn vào từng khuôn rau câu, khuấy đều cho hòa tan ngay lúc rau câu còn nóng, như vậy chúng ta được 4 màu rau câu để làm mứt rau câu. Để cho rau câu nguội thì đem cất ngăn mát tủ lạnh khoảng 2-3 tiếng cho đông lại.

Bước 5: Giờ thì bạn chỉ việc gỡ rau câu ra khỏi khuôn rồi dùng dao gợn sóng cắt thành các thanh to, nếu không có dao gợn sóng bạn dùng dao thường để cắt cũng được.

Bước 6: Xếp các miếng rau câu lên giá sắt rồi đem hong trong lò nướng ở nhiệt độ 100 độ C, thời gian hong mứt khoảng 5-6 tiếng, bạn nên dùng đũa gài ở cửa lò để lò luôn hé cửa chứ không đậy kín nắp cửa lò nhé! Hoặc nếu không có lò nướng bạn cũng có thể đem phơi nắng khoảng 2-3 ngày cho mứt khô dẻo lại là được.

2. Cách làm Mứt Dừa Lá Dứa đón Tết

Chuẩn bị nguyên liệu:

+ 1kg cơm/cùi dừa

+ 300gram lá dứa (lá cơm nếp)

+ 400 gram đường

Cách làm 10 loại mứt, ô mai đơn giản lại siêu ngon trong dịp Tết đoàn viên

Hướng dẫn cách làm:

Bước 1: Chọn dừa bánh tẻ vừa, không quá già, không quá non. Ở Sài Gòn bạn có thể qua các chợ mua cơm dừa sẵn. Ở Hà Nội, bạn có thể nhờ người bán dừa tư vấn để chọn đúng dừa bánh tẻ ngon. Nhìn cảm quan, cơm dừa bánh tẻ hơi ướt, sờ mềm.

Bước 2: Gọt sạch lớp vỏ xám (áo lụa) bên ngoài trái dừa. Bổ trái dừa làm đôi, bỏ nước. Bạn có thể dùng dao nạo thành vát mỏng nếu muốn ăn dạng mứt dừa miếng. Còn nếu muốn dùng dạng mứt sợi thì dùng nạo mướp nạo mỏng theo vành tròn sẽ được sợi dài, đều. Sợi dừa bánh tẻ có độ đàn hồi tốt, khó gãy gập

Bước 3: Ngâm dừa đã nạo trong tô nước lớn từ 10-12 giờ, sau đó rửa sạch để ráo. Nếu bạn không có nhiều thời gian thì xả nước rửa liên tục cho đến khi thấy nước rửa dừa trong thì cũng bỏ ra rổ để ráo.

Bước 4: Lá dứa xay sinh tố, trộn với 300ml nước, lọc bỏ bã. Ngâm cùi dừa đã nạo vào tầm 15-30 phút đến khi miếng dừa chuyển sang màu xanh thì đổ ra rổ, để ráo, bỏ phần nước lá dứa đi.

Nếu bạn thích thêm các vị khác như sầu riêng, socola, dâu tây... để làm đủ hộp mứt dừa ngũ sắc bày Tết thì cũng làm tương tự: tạo nước cốt màu và vị, ngâm dừa vào, khi dừa đã chuyển màu thì vớt ra để ráo.

Bước 5: Cân lại dừa sau các bước đã làm. Cứ 1kg dừa nên dùng 400gram đường sẽ có vị ngọt thanh. Nếu bạn muốn ăn ngọt hơn thì dùng 500-600gram đường. Cho dừa và đường vào một tô lớn. Bọc màng bọc thức ăn, xóc đều. Không dùng đũa đảo để tránh gãy dừa. Để 10 giờ cho đường tan vào dừa, miếng dừa chuyển sang màu trong là được. 

Nếu bạn ít thời gian thì có thể cho một chút nước vào trộn cùng đường và dừa, rồi cũng xóc như trên đến lúc đường tan hết (khoảng 1 giờ).

Bước 6: Sên/sao mứt dừa nên dùng chảo gang, rộng lòng. Đun chảo khô trên bếp, đỗ hỗn hợp đường và dừa vào. Đun lửa to. Chảo mứt sôi thì giảm lửa nhỏ hết cỡ, đảo liên tục, đến khi đường đã khô hết, bám quanh miếng dừa thành lớp phấn trắng mịn là coi như đã hoàn thành món mứt dừa.

Sau khi sên xong, đổ ra khay lớn, dàn đều. Khi mứt đã nguội, cho vào túi zip dùng dần hoặc bỏ vào lọ đã luộc qua, để khô, đậy kín.

3. Cách làm Mứt Khoai Lang

Chuẩn bị nguyên liệu:

+ 1 kg khoai lang ruột vàng, rửa sạch, gọt vỏ

+ 500 gr đường trắng

+ 30 gr vôi trắng (thường bán những nơi bán trầu cau trong chợ)

+ 1 ống vani.

Cách làm 10 loại mứt, ô mai đơn giản lại siêu ngon trong dịp Tết đoàn viên

Hướng dẫn cách làm:

Khoai cắt lát dày khoảng 1 cm. Pha mỗi lít nước với 30 gr vôi trắng, để qua đêm cho lắng xuống rồi lấy phần nước trong để ngâm khoai, nước phải ngập khoai hoàn toàn, ngâm khoai trong khoảng 5 giờ. Ngâm xong bạn vớt ra, xả lại nhiều lần với nước lạnh cho sạch.

Cho toàn bộ đường vào chung với khoai, ngâm 3 tiếng đồng hồ để đường tan hết. Khi đường tan thì đường tạo ra rất nhiều nước, cứ mỗi 1 tiếng bạn lại trở khoai một lần để đường ngấm đều vào khoai.

Cho toàn bộ khoai và đường vào một chảo không dính, đun tới khi nước đường trong chảo sôi thì hạ lửa nhỏ nhất có thể để đường sôi lăn tăn. Trong khi đun thỉnh thoảng bạn đảo nhẹ khoai đến khi đường ráo và bám đều vào khoai thì tắt bếp.

Khi tắt bếp, bạn đảo nhẹ tiếp vài lần thì sẽ thấy khoai bắt đầu có đường trắng khô bám vào. Tách những miếng khoai dính nhau ra, đặt toàn bộ vào mâm để khoai hoàn toàn ráo thành mứt là được.

4. Cách làm Mứt Quất Dẻo

Chuẩn bị nguyên liệu:

+ 1 kg quất chín

+ 600gr đường

+ Chút muối

+ Nước

Cách làm 10 loại mứt, ô mai đơn giản lại siêu ngon trong dịp Tết đoàn viên

Hướng dẫn cách làm:

Quất rửa sạch, ngâm nước có pha muối chừng 1 – 2 giờ. Đổ nước đi để quất thật ráo, dùng giấy thấm sạch nước.

Dùng dao sắc khía dọc xung quanh quả quất. Lấy ngón tay ấn nhẹ cho quất bẹp xuống, hạt bên trong sẽ chui ra ngoài.

Cho quất vào âu to, một lớp quất, một lớp đường, trên cùng rắc 1 lớp đường nữa rồi dùng nilon bọc kín lại. Để ít nhất 4 giờ hoặc để qua đêm, đường sẽ tan chảy thành nước và ngấm vào trong quả.

Sau đó cho quất vào nồi, thêm nước xâm xấp đặt lên bếp đun. Nấu sôi nhỏ lửa cho đến khi quả quất trong suốt. Đường dần dần keo lại. Nhấc xuống để nguội.

5. Cách làm Mứt Dưa Hấu

Chuẩn bị nguyên liệu:

+ Dưa hấu (chọn quả vỏ dày và hơi non một chút khi làm sẽ dễ hơn)

+ Nước vôi trong

+ Phèn chua

+ Đường

+ Vani

Cách làm 10 loại mứt, ô mai đơn giản lại siêu ngon trong dịp Tết đoàn viên

Hướng dẫn cách làm:

Bước 1: Dưa cắt miếng tuỳ ý hoặc các bạn có thể cắt như hình nhé. Sau đó ngâm dưa với nước vôi trong một ngày một đêm để dưa cứng hơn rồi rửa lại với nước để hết mùi vôi.

Bước 2: Chuẩn bị một nồi nước sôi già để trần dưa trong vòng 30s. Tỷ lệ là 2l nước và 1 thìa ăn cơm phèn chua.

Bước 3: Rửa lại nhiều lần cho đến khi nếm thử thấy hết vị chua của phèn là được. Sau đó xếp dưa ra rổ phơi nắng tầm 4h hoặc hong gió cho đến khi miếng dưa khô hơi quắt ra bớt nước. Lưu ý là không phơi lâu quá, nếu không dưa sẽ bị héo.

Bước 4: Ướp 500g đường với 1kg dưa hấu đến khi đường tan hết. Sau đó cho dưa lên chảo sên với lửa vừa để dưa tiếp tục ra nước. Đổ bỏ phần nước này đi.

Bước 5: Đổ bỏ nước vừa tiết ra từ dưa đi rồi đổ phần nước đường vào sên lửa thật nhỏ và cực kì nhẹ tay cho đến khi kết tinh thì cho vani vào rồi sên tiếp cho đến khi khô hẳn. Để mứt vào ngăn mát tủ lạnh để mứt rắn hơn là có thể dùng được.

6. Cách làm Me Rim Muối Ớt + Đường

Chuẩn bị nguyên liệu:

+ Me

+ Đường cát

+ Vani

+ Muối ớt.

Cách làm 10 loại mứt, ô mai đơn giản lại siêu ngon trong dịp Tết đoàn viên

Hướng dẫn cách làm:

Me sau khi mua về, rửa sạch để loại bỏ các bụi bẩn. Dùng dao nhọn, sắc gọt sạch vỏ me. Sau khi gọt vỏ me, cho me vào chậu nước đa pha muối để loại bỏ chất nhờn bẩn bên ngoài me cũng như để me sau khi chế biến được đậm vị hơn.

Ngâm me khoảng 5 tiếng rồi vớt me ra, cho me ra rổ rồi phơi me dưới trời nắng. Nếu trời không nắng thì bạn có thể phơi me khoảng 2 tiếng để me ráo nước. Tuy nhiên, nếu như vậy me sẽ không được ngon như phơi khô me.

Phơi me xong, rửa me qua nước sạch rồi vớt me ra, để ráo nước. Cho me vào bát to rồi cho đường cát và muối ớt vào. Ướp me với đường qua đêm. (Lưu ý: Tỉ lệ đường phải bằng tỉ lệ me. Như vậy me sau khi rim mới ngon các bạn nhé.)

Cho chảo lên bếp, đun nóng rồi bỏ me đã rim muối ớt, đường vào. Dùng đũa đảo đều để me không bị dính hay đè lên nhau. Đun cho đến khi đường chảy sền sệt thì dùng thìa tưới nước đường lên me. Đổ chút vani vào chảo để tạo mùi thơm. 

Sau khi nước đường cô đặc lại thì tắt bếp, cho me ta mâm rồi phơi me dưới trời nắng đến khi đường ráo (Lưu ý: Không nên phơi me quá lâu. Bởi nếu phơi lâu thì me sẽ bị khô và cứng, ăn sẽ không ngon). Cho me vào túi nilon rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, khi ăn thì bỏ ra dùng.

7. Cách làm Mứt Chuối Ngào Đường

Chuẩn bị nguyên liệu:

+ Chuối già 1 nải

+ Đường trắng 500 gr

+ Gừng 1 củ

+ Mè trắng 50 gr

+ Muối 50 gr

+ Nước cốt dừa 50 ml

Cách làm 10 loại mứt, ô mai đơn giản lại siêu ngon trong dịp Tết đoàn viên

Hướng dẫn cách làm:

Đầu tiên bạn lột bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài của chuối ngâm trong một chậu nước muối pha loãng để giúp chuối không bị thâm. Sau khi ngâm thì chuyển sang cắt chuối xanh thành từng lát mỏng theo chiều dọc, độ dày tầm 1-2mm. Lưu ý bạn không nên cắt dày quá sẽ khiến chuối không giòn và cũng không nên cắt mỏng quá khi ngào đường dễ bị vỡ.

Sau khi thái lát hết thì đổ ra rổ và để đến khi ráo nước. Đổ dầu ăn vào chảo sâu lòng, cho chuối đã ráo nước vào bắt đầu công đoạn chiên giòn. Khi chuối vàng giòn, bạn vớt ra rổ có lót sẵn giấy thấm dầu cho ráo.

Tiếp theo bạn chế biến mạch nha bằng cách cho đường và một chút nước vào nồi đun nhỏ lửa để làm mạch nha. Khi hỗn hợp mạch nha chuyển màu cánh gián, bạn cho gừng giã nhỏ và một chút nước cốt chanh vào khuấy đều. Lượng đường này phụ thuộc vào số lượng chuối cũng như mức độ muốn ăn ngọt của bạn để điều chỉnh cho phù hợp.

Khi mạch nha đã được chế biến xong thì đổ chuối vào, đảo đều nhanh tay cho đường mạch nha bám đều vào chuối. Đổ ra đĩa, sau đó rắc vừng rang lên rồi để cho nguội sau đó bảo quản trong túi ni lông hoặc hộp kín.

8. Cách làm Mứt Hạt Sen

Chuẩn bị nguyên liệu:

+ Sen trần loại khô, hoặc hạt sen tươi nhưng phải phơi cho héo bớt

+ Nước hoa bưởi

+ Đường trắng

Cách làm 10 loại mứt, ô mai đơn giản lại siêu ngon trong dịp Tết đoàn viên

Hướng dẫn cách làm:

Bước 1: Nếu dùng hạt sen còn vỏ ngoài thì ta cần bỏ vỏ, sau đó cho vào nước ngâm. Sau đó vớt ra cho vào nồi luộc sôi, sau đó chắt hết nước. Cho thêm nước tiếp theo và ninh nhỏ lửa cho hạt sen chín mềm. Sau đó nhẹ nhàng vớt ra cho vào nước đá lạnh, sau đó vớt để ráo nước.

Bước 2: Hạt sen để ráo nước ở bước 1, chúng ta cho vào một chiếc âu sạch, sau đó đổ đường vào theo tỉ lệ 1:6 rồi cứ để như thế cho tới khi đường chảy thành nước hết.

Bước 3: Khi đường tan hết, chúng ta chắt lấy nước đường cho vào một cái nồi nhỏ. Đặt lên bếp đun, khi nước đường sền sệt cho thêm nước hoa bưởi và hạt sen vào giảm lửa liu riu. Đảo nhẹ tay, cho tới khi đường kết màng trắng bao quanh hạt sen khi đó tắt tắt bếp. Để hạt sen nguội là có thể dùng được.

9. Cách làm Mứt Khoai Tây

Chuẩn bị nguyên liệu:

+ 1 kg khoai tây

+ 500g đường

+ 15g vôi tôi

+ 1 thìa canh muối

Cách làm 10 loại mứt, ô mai đơn giản lại siêu ngon trong dịp Tết đoàn viên

Hướng dẫn cách làm:

Bước 1: Trước khi gọt vỏ khoai tây, bạn nên chuẩn bị chậu nước muối bên cạnh. Gọt sạch vỏ khoai tây, cắt miếng tròn và cho vào chậu nước muối ngay lập tức. Và ngâm trogn khoảng 20 phút rồi vớt ra. Hoà 15g vôi tôi với nước, gạn lấy nước trong cho ra ngoai với một cái âu khác.

Sau đó cho khoai tây đã ngâm qua nước muối vào âu nước vôi trong. Ngâm trong vòng 10 – 15 phút ( không nên ngâm lâu, sẽ làm khoai bị dai cứng). Sau đó vớt ra rửa lại bằng nước sạch, rồi cho khoai tây vào nồi sạch để làm bước tiếp theo

Bước 2: Đổ 500g đường vào nồi khoai tây đã qua bước 1, đảo đều và để ngâm như thế khoảng 4 tiếng. Trong thời gian đó, cứ khoảng 1 tiếng bạn đảo lại khoai cho ngấm đều đường.

Bước 3: Khi nước đường ngấm với khoai tây ra nước, cho cả nồi khoai tây lên bếp để đảo. Bạn cho lửa liu riu cho đến lửa to, để khoai tây vừa chín và đường khô lại là xong.

10. Cách làm Mứt Gừng Dẻo Lăn Dừa

Chuẩn bị nguyên liệu:

+ 1 quả dứa (khóm, thơm) cỡ khoảng 600 gr

+ 2 củ gừng khoảng 350 gr

+ 150 gr đường

+ 1 muỗng canh mạch nha hay siro hoặc mật ong

+ 25 ml nước cốt chanh dừa khô vụn

Cách làm 10 loại mứt, ô mai đơn giản lại siêu ngon trong dịp Tết đoàn viên

Hướng dẫn cách làm:

Bước 1: Dứa gọt vỏ, bỏ lõi thái miếng, sau đó băm hay xay hơi nhỏ. Vắt bỏ nước (bạn có thể tận dụng nước dứa này làm gẹo gôm rất tuyệt). Gừng gọt vỏ, rửa sạch, thái sợi mỏng, luộc sơ qua nước sôi 3 phút, đổ ra rổ để ráo.

Bước 2: Dứa, gừng, đường, nước cốt chanh cho vào nồi/chảo bắc lên bếp sên với lửa vừa 10 phút. Sau đó hạ thấp lửa tiếp tục sên.

Bước 3: Khi thấy nước bắt đầu hơi sánh thì cho mạch nha vào. Lúc này, thường xuyên đảo để tạo độ dẻo và cứ như thế sên cho đến khi tất cả quyện thành 1 khối dẻo dính khô ráo là tắt bếp.

Bước 4: Để mứt gừng dẻo nguội thì vo viên nho nhỏ lăn qua dừa khô là hoàn tất. Mứt gừng dẻo lăn dừa bạn cần cho vào hũ bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần. Nếu bạn không có dừa vụn thì cứ để không như thế rồi gói vào giấy bóng kính như kẹo vẫn rất ngon.